BAOTAYNINH.VN trên Google News

IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công bằng dao tại Đức 

Cập nhật ngày: 25/08/2024 - 09:25

ổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố một thành viên của nhóm này đã thực hiện vụ tấn công bằng dao vào ngày 23/8 tại Đức, khiến 3 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Cảnh sát Đức đang truy tìm hung thủ của vụ tấn công bằng dao tại thành phố Solingen, ngày 23/8/2024. (Ảnh: Reuters)

Mô tả người thực hiện vụ tấn công là "một chiến binh IS", IS trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram khẳng định vụ tấn công bằng dao nhằm trả thù cho người Hồi giáo ở Palestine và khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, IS không cung cấp bằng chứng khẳng định tuyên bố của tổ chức này và không rõ mối quan hệ giữa thủ phạm và IS chặt chẽ đến mức nào.

Ba người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương nặng trong vụ tấn công bằng dao xảy ra vào khoảng 10 giờ tối 23/8 (giờ địa phương), tại một lễ hội ở thành phố Solingen - nơi được biết đến với ngành công nghiệp sản xuất dao.

Lễ hội nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 650 năm thành lập thành phố 165 nghìn dân này. Theo tuyên bố của Thị trưởng thành phố, vụ tấn công xảy ra tại Fronhof, một quảng trường nơi các ban nhạc đang biểu diễn.

Cũng trong ngày 24/8 (giờ địa phương), báo Der Spiegel và một số kênh truyền thông khác của Đức đưa tin, một nghi phạm (26 tuổi, nam giới) liên quan đến vụ tấn công bằng dao tại thành phố Solingen, bang North Rhine-Westphalia đã bị bắt.

Tuy nhiên, cảnh sát chưa đưa ra bình luận về thông tin nêu trên. Cảnh sát cho biết, lực lượng này không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về cá nhân hoặc mối liên hệ của nghi phạm với vụ tấn công bằng dao.

Cảnh sát Đức trước đó đã bắt giữ một nghi phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhưng vẫn đang tiếp tục truy tìm hung thủ chính.

Ông Hendrik Wuest, Thủ hiến bang North Rhine-Westphalia, cho rằng, vụ tấn công bằng dao này là một hành động khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết, chính quyền đang làm tất cả những gì có thể để bắt được người tiến hành vụ tấn công.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định: “Thủ phạm phải nhanh chóng bị bắt và bị trừng phạt theo mức cao nhất của pháp luật”.

Các vụ tấn công bằng dao gây chết người và nổ súng tương đối hiếm gặp tại Đức. Tuy nhiên, Chính phủ Đức đang hướng tới việc siết chặt các quy định về dao có thể mang theo ở nơi công cộng bằng cách giảm chiều dài cho phép.

Nguồn nhandan