BAOTAYNINH.VN trên Google News

IS tử thủ ở đại giáo đường Al- Nuri 

Cập nhật ngày: 02/06/2017 - 09:48

Cuộc chiến chống tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq đang bước vào giai đoạn cuối khi lực lượng này bị quân đội Iraq dồn vào bước đường cùng, quyết tử thủ ở đại giáo đường Al-Nuri, thành phố Mosul.

Hãng tin BasNews trích dẫn nguồn tin từ các quan chức quân đội Iraq cho biết, phiến quân IS đã hành quyết 9 chỉ huy quân sự của lực lượng này vì thất thủ tại Mosul.

Theo đại tá Moataz al-Hamadani, cuộc hành quyết diễn ra tại trung tâm thị trấn Tal Afar, phòng tuyến cuối cùng của IS ở Tây Mosul, cách biên giới Syria khoảng 70km.

Hầu hết những chỉ huy xấu số này đều là người Arab và phương Tây, trong đó có 1 người Nga, 1 người Anh và 1 người Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra còn có Abu Othman al-Suri, quốc tịch Syria, nguyên là thị trưởng của IS tại Tal Afar và Baisan Atallah, từng phục vụ trong lực lượng cảnh sát địa phương.

Binh lính Iraq giúp người dân tản cư khỏi quận Zanjili, Tây Mosul. Ảnh: Reuters

Một số nguồn tin cho rằng, trong nội bộ IS tại Mosul có sự chia rẽ sâu sắc khi liên tiếp thất bại trước quân đội Iraq, nên quay sang thanh trừng lẫn nhau.

Bước vào giai đoạn cuối, cuộc chiến tại Mosul trở nên ác liệt. Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, trong tuần rồi, mỗi ngày có gần 10.000 người dân tháo chạy khỏi vùng Tây Bắc Mosul. Kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay, đã có hơn 750.000 người Mosul phải rời khỏi nơi chôn nhau cắt rốn, sống trong 20 trại tỵ nạn xung quanh thành phố.

Tại Tal Afar, phiến quân IS chốt chặn xung quanh đại giáo đường al-Nuri - nơi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập vương quốc Hồi giáo hồi tháng 7.2014. Hisham al-Hashemi - một chuyên gia từng cố vấn cho nhiều chính phủ ở Trung Đông, trong đó có Iraq nhận định: “Các tay súng Daesh (tên gọi của IS) hiểu rằng, đại thánh đường al- Nuri là cứ điểm quan trọng nhất và họ đang chuẩn bị cho một trận đánh lớn ở đây”.

Đối với quân đội Iraq và đồng minh Mỹ, al- Nuri là mục tiêu mang tính biểu tượng, chỉ cần tiêu diệt phiến quân ở đây xem như họ đã chấm dứt cái gọi là “vương quốc IS” ở quốc gia vùng Vịnh này. Tuy nhiên, nếu như chiến sự diễn ra, đại giáo đường al- Nuri khó toàn vẹn vì nóc tháp đã hư hại khá nhiều.

Điều đáng nói là, quân đội Iraq khó đánh nhanh, thắng nhanh khi phiến quân IS cố tình trú đóng trong khu dân cư và sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Một số người tỵ nạn cho biết, trong những ngày gần đây, phiến quân IS buộc hàng chục gia đình sống ở quận Zanjili đến khu vực Thành Cổ, không cho họ tháo chạy về hướng quân đội chính phủ đang tiến về rìa phía Bắc Mosul. Bên cạnh đó, IS còn thiết lập nhiều hàng rào phòng thủ với xe bom, xe gắn máy cột đầy chất nổ và bố trí nhiều tay súng bắn tỉa, bãi mìn...

Hiện quân đội chính phủ đã giành được quyền kiểm soát hơn 95% Tây Mosul.

Trinh Dương

 (Theo Reuters/ IraqiNews)