BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel bị tố không kích làm 2 nhà báo thiệt mạng, Mỹ cảnh báo xung đột lan rộng 

Cập nhật ngày: 08/01/2024 - 10:51

Quân đội Israel bị tố đã làm 2 nhà báo Palestine thiệt mạng trong một cuộc không kích. Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng và phản đối việc người Palestine phải rời khỏi Gaza.

Theo Reuters, trong ngày 7/1, các quan chức địa phương và hiệp hội nhà báo ở Gaza xác nhận, 2 nhà báo tự do người Palestine đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Israel tại Rafah, miền nam Dải Gaza.

Danh tính của hai nhà báo được xác định là Hamza Al-Dahdouh (từng làm cho đài Al Jazeera) và Mustafa Thuraya. Đài Al Jazeera gọi đây là một cuộc tấn công có chủ ý, yêu cầu chính phủ Israel phải chịu trách nhiệm trước Tòa án Hình sự quốc tế và các tổ chức nhân quyền.

Phía Israel chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc, nhưng IDF từng tuyên bố rằng không bao giờ có chủ đích tập kích các nhà báo hoặc nhân viên truyền thông.

Tại cuộc họp báo cùng ngày ở Qatar, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi đây là một "thảm kịch không thể tưởng tượng", và ông lấy làm tiếc với mất mát của gia đình 2 nhà báo kể trên. "Đã có quá nhiều nhà báo thiệt mạng ở Dải Gaza", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Qatar. Ảnh: Reuters

Ông Blinken nhấn mạnh, xung đột giữa Israel và Hamas có thể lan rộng ra khắp Trung Đông, gây ra những nguy cơ an ninh nghiêm trọng cho khu vực. Ngoại trưởng Mỹ cũng đề nghị Israel "ưu tiên bảo vệ dân thường" và cung cấp hỗ trợ nhân đạo nếu có thể.

"Chúng ta đang đối mặt với thời điểm căng thẳng sâu sắc. Cuộc xung đột có thể dễ dàng 'di căn', tạo ra nhiều bi kịch và đau khổ hơn nữa", ông Blinken nói.

Trong bình luận của mình, ông Blinken cũng phản đối đề xuất di dời người Palestine khỏi Dải Gaza của 2 quan chức Israel. "Dân thường cần phải được trở về nhà ngay khi điều kiện cho phép. Họ không thể bị ép rời khỏi Gaza", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Thủ tướng Qatar Abdulrahman Al Thani tiết lộ, các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn mới đang được xúc tiến với sự ủng hộ của Mỹ. Tuy vậy, tiến trình này đã bị ảnh hưởng đáng kể sau khi phó thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong một cuộc tập kích ở Lebanon đầu tuần trước.

Nguồn vietnamnet