BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel: Hezbollah có 50.000 tên lửa

Cập nhật ngày: 22/12/2012 - 06:18

Sau cuộc chiến hồi năm 2006, suốt 6 năm qua, quân đội Israel và phong trào du kích Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon vẫn được đặt trong tình trạng sẵn sàng đối đầu, xung đột có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Mới đây, đặc sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Ron Prosor gởi thư cho Hội đồng Bảo an tố cáo lực lượng Hezbollah đã và đang tích trữ hàng chục ngàn tên lửa đủ khả năng bắn phá mọi mục tiêu trên lãnh thổ Israel.

Đại sứ Ron Prosor cho rằng, những động thái của Hezbollah vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết 1701 của LHQ cấm vận vũ khí đối với phong trào du kích này. Đại sứ Israel tiết lộ, nơi xảy ra vụ nổ hôm 17.12 ở thị trấn Tair Harfa, miền Nam Lebanon là một kho vũ khí của Hezbollah. Trước đó, hôm 3.10, một kho vũ khí khác của Hezbollah ở Nabi Sheet, miền Đông Hezbollah cũng phát nổ làm 3 tay súng lực lượng này thiệt mạng. 

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Ảnh: msnbc

“Hezbollah đã xây dựng một kho vũ khí khổng lồ, với khoảng 50.000 tên lửa, hơn cả số lượng tên lửa của tất cả các thành viên khối quân sự NATO hiện có. Toàn bộ số tên lửa này đủ khả năng vươn tới Israel và xa hơn” – nội dung thư của đại sứ Ron Prosor gởi 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ cho biết. Đại sứ Israel cũng nhấn mạnh lời kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ và cộng đồng quốc tế có “tiếng nói rõ ràng”, khẳng định việc tái vũ trang của Hezbollah là hành động “không thể tha thứ”. “Động thái đầu tiên là phải bảo đảm Hezbollah được các nước đưa vào danh sách tổ chức khủng bố” – ông Ron Prosor viết.

Không giống như những gì Israel cáo buộc, nguồn tin từ an ninh Lebanon cho biết, vụ nổ hôm 17.12 ở Tair Harfa là do một quả tên lửa của Israel còn sót lại sau cuộc chiến hồi năm 2006. Trong khi đó, theo lời một phóng viên của hãng tin Reuters, ngay sau vụ nổ, nhiều thành viên Hezbollah, quân đội Lebanon và khoảng 50 thành viên lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ (UNIFIL) đến xem xét vụ việc. Tuy nhiên, phóng viên Reuters này lại không được vào khu vực hiện trường.

Hồi năm 2006, Hezbollah từng có một cuộc chiến tranh kéo dài 34 ngày với Israel làm 1.200 người Lebanon và 160 người Israel thiệt mạng. Trong cuộc chiến, Hezbollah bắn hơn 4.000 tên lửa sang lãnh thổ Israel. Sau khi cuộc chiến kết thúc, bất chấp dư luận Lebanon đòi Hezbollah giải giáp vũ khí, lực lượng này vẫn duy trì một số lượng lớn vũ khí, trong đó có hàng ngàn tên lửa, nhằm đề phòng nguy cơ xung đột với Israel. Hôm 25.11, thủ lĩnh Hezbollah, Sheik Hassan Nasrallah tuyên bố, nếu bị Israel tấn công, lực lượng này sẽ đáp trả bằng hàng ngàn tên lửa. Lời cảnh báo trên được ông Nasrallah đưa ra vài ngày sau khi xảy ra chiến dịch tấn công kéo dài 8 ngày của Israel nhằm vào dải Gaza. Hồi tháng 8, thủ lĩnh Nasrallah cũng từng tuyên bố, Hezbollah sẽ biến cuộc sống của người Israel thành “địa ngục” nếu Israel tấn công Lebanon. Ông này cũng nói thêm rằng, Hezbollah không ngần ngại tấn công vào các mục tiêu khiến hàng chục ngàn người Israel thiệt mạng.

TRINH DƯƠNG

(tổng hợp)