BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel lại mở rộng khu định cư trên vùng đất chiếm đóng

Cập nhật ngày: 31/10/2013 - 05:58

Chính quyền Israel có kế hoạch xây thêm 1.500 căn nhà định cư bất hợp pháp mới tại Đông Quds (Jerusalem).

Đài phát thanh quân đội Israel hôm 30.10 đã phát đi thông báo rằng, chính quyền Israel có kế hoạch xây thêm 1.500 căn nhà định cư mới tại Đông Quds (Jerusalem).

Công trường xây dựng tại khu định cư bất hợp pháp của Israel Har Homa, Đông al-Quds. Ảnh: PressTV

Theo thông tin trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Gideon Saar đã tán thành việc mở rộng các đơn vị định cư tại khu định cư được biết với tên Ramat Shlomo ở Đông al-Quds (Jerusalem). Kế hoạch xây dựng thêm các khu định cư này được thông qua cùng với hai dự án khác tại Đông Jerusalem là trung tâm khảo cổ và du lịch bên ngoài thành cổ và một công viên quốc gia bên sườn núi Scopus.

Cũng trong ngày 30.10, chính quyền Tel Aviv đã phóng thích 26 tù nhân Palestine theo một cam kết được ký kết giữa hai bên. 21 tù nhân người Palestine, được chính quyền Israel thả tự do, đã về đến Bờ Tây, trong khi 5 người khác đã qua biên giới vào Dải Gaza.

Việc Israel trả tự do cho nhóm tù nhân nói trên là một phần trong thoả thuận với Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) do Mỹ làm trung gian, theo đó Israel cam kết thả 104 tù nhân bị giam giữ từ trước thoả thuận hoà bình Oslo mà hai bên ký kết năm 1993, đổi lại PNA ngừng nỗ lực gia nhập các tổ chức quốc tế.

Thoả thuận này đạt được khi Israel và Palestine nhất trí nối lại tiến trình đàm phán hoà bình hồi tháng 7 vừa qua. Nhóm đầu tiên trong số 104 tù nhân nói trên được trả tự do trong tháng 8, trong khi tin tức cho hay 2 nhóm còn lại sẽ được thả vào tháng 1 và tháng 3 năm 2014.

Phía Palestine cực lực phản đối kế hoạch xây nhà định cư của Israel, cho rằng động thái đó có thể làm phương hại đến các cuộc đàm phán hoà bình mới được nối lại giữa hai bên và khẳng định việc phóng thích các tù nhân này không liên quan đến tiến trình đàm phán hòa bình.

TRINH DUONG

Theo PressTV

 

 


 
Liên kết hữu ích