BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel, Palestine bên bờ vực chiến tranh

Cập nhật ngày: 17/11/2012 - 05:48

Chiến tranh đang có nguy cơ bùng phát ở dải Gaza, khi hai phía Israel và Palestine liên tục nã pháo và bắn rocket vào lãnh thổ của đối phương. Những tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil tới Gaza sẽ góp phần xoa dịu căng thẳng giữa hai phía. Tuy nhiên, ngay cả khi phía Israel đưa ra tuyên bố ngừng bắn tạm thời thì Palestine vẫn tiếp tục tấn công bằng rocket qua biên giới. Phía Israel cũng nhanh chóng “quên đi” tuyên bố ngừng bắn vừa đưa ra và đáp trả bằng các cuộc không kích dữ dội tại dải đất này.

Theo thông tin truyền thông Israel hôm 16.11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhất trí tạm dừng các cuộc không kích vào dải Gaza trong 3 giờ, đúng thời điểm diễn ra chuyến thăm của Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil tới Gaza. Báo cáo cũng khẳng định, việc ngừng các cuộc không kích trong thời gian ngắn sẽ có hiệu lực với điều kiện không có bất cứ đạn pháo nào từ phía Gaza bắn vào lãnh thổ nước này. Hiện chưa có xác nhận chính thức từ phía Chính phủ Israel về lệnh ngừng bắn.

Lính cứu hoả Palestine cố gắng dập tắt đám cháy ở toà nhà trụ sở Nội vụ chính quyền Hamas ở dải Gaza do trúng bom của không quân Israel ngày 16.11. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các quả đạn rocket từ Gaza đã bắn trúng một số địa điểm ở miền Nam Israel sau khi Thủ tướng Ai Cập tới dải Gaza. Nhóm Hồi giáo Hamas cho biết, không quân Israel đã tấn công vào ngôi nhà của chỉ huy Hamas ở Nam Gaza, và thực hiện một vụ không kích khác ở gần thành phố Gaza khiến một người Palestine thiệt mạng. Trong khi đó, theo các nguồn tin an ninh và y tế của Palestine, các máy bay chiến đấu Israel đã ném bom Bắc Gaza vào buổi sáng cùng ngày làm 2 người thiệt mạng.

Người phát ngôn Ofir Gendelman của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viết trên trang mạng xã hội Twitter rằng, Hamas đã không tôn trọng chuyến thăm của thủ tướng Ai Cập tới Gaza, và vi phạm tuyên bố ngừng bắn tạm thời mà Israel đã nhất trí trong thời gian diễn ra chuyến thăm trên. Quân đội Israel cũng phủ nhận việc nước này tiến hành các vụ tấn công vào dải Gaza trong thời gian thủ tướng Ai Cập thăm vùng lãnh thổ này.  

Số người thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel trên dải Gaza đã tăng lên con số 19 khi cuộc không kích của Israel nhằm vào nhà dân ở vùng Beit Hanoun trên dải Gaza vào rạng sáng 16.11 khiến 3 đứa trẻ thiệt mạng, ngoài ra có hơn 145 người Palestine bị thương trong làn sóng bạo lực trả đũa lẫn nhau trong khu vực.

Trong khi đó, các cộng đồng thuộc khu vực miền Nam và miền Trung của Israel cũng trở thành mục tiêu tấn công của khoảng 306 quả tên lửa từ Gaza và đã có ít nhất 3 người Israel thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Được biết, Israel đã bắt đầu điều động binh lính tới dải Gaza và huy động 30.000 binh sĩ dự bị để sẵn sàng hành động. Các quan chức quân đội cho biết, động thái này nhằm chuẩn bị cho khả năng phát động chiến dịch trên bộ tấn công vào Dải Gaza, song hiện chưa có quyết định nào được đưa ra. 

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực tại Israel và Gaza, đồng thời kêu gọi chấm dứt các vụ tấn công rocket và đạn pháo của quân đội hai phía. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng hối thúc phong trào Hồi giáo Hamas và Israel tránh làm leo thang các cuộc giao tranh trên dải Gaza.

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp