BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel tiếp tục không kích dữ dội Lebanon, thương vong bắt đầu tăng 

Cập nhật ngày: 29/07/2024 - 20:28

Theo Reuters, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ không kích của Israel vào miền nam Lenbanon.

Ngày 29/7, Reuters cho biết, máy bay không người lái (UAV) của quân đội Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào thị trấn Shaqra, miền nam Lebanon. Cuộc tập kích khiến 2 người thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Cũng theo Reuters, đây là cuộc tấn công có thương vong về người đầu tiên của Israel vào Lebanon sau vụ tấn công tên lửa vào Cao nguyên Golan hôm 27/7.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào làng Chihine ở biên giới phía nam Lebanon vào ngày 28/7. (Ảnh: Times of Israel)

Ngày 28/7, Israel tuyên bố rằng lực lượng Hezbollah sẽ phải "trả giá" sau khi đổ lỗi cho họ về vụ tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan, khiến 12 trẻ em thiệt mạng và 44 người bị thương. Vụ việc này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện có thể bùng phát trong khu vực.

Cuộc tấn công hôm 27/7 có "khoảng 30 quả đạn" bay từ miền nam Lebanon vào lãnh thổ Israel.

Để đáp trả cuộc không kích tại Cao nguyên Golan vừa qua, Israel đã đe dọa nhằm vào Hezbollah bằng một "cuộc chiến toàn diện". Trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho biết phong trào này "đã vượt qua mọi ranh giới đỏ".

Nội các an ninh Israel cũng có cuộc họp khẩn với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant vào tối 28/7 nhằm quyết định thời điểm và phạm vi của các hành động quân sự trả đũa.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau đó đã lên tiếng ủng hộ Israel và nói rằng "mọi dấu hiệu" cho thấy vụ tấn công là do Hezbollah bắn tên lửa.

Trong khi đó, Hezbollah đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố rằng vụ việc có thể do tên lửa đánh chặn của Israel gây ra. 

Israel và Hezbollah đã bắn tên lửa vào nhau gần như hàng ngày kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, và những cuộc giao tranh này ngày càng trở nên bất ổn.

Cộng đồng quốc tế đang tìm cách giảm căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, nhưng lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực lớn vẫn hiện hữu. Israel muốn loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa của Hezbollah, trong khi Hezbollah cho biết lực lượng này đã sẵn sàng cho cuộc xung đột. 

Cuộc xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah đang ở ngưỡng bùng nổ, và các bên liên quan cần nỗ lực để kiềm chế và ngăn chặn một cuộc chiến tranh tổng lực có thể gây thảm họa nghiêm trọng cho khu vực Trung Đông.

Nguồn VTC News