BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel yêu cầu Ai Cập đưa trực thăng và xe tăng ra khỏi Sinai

Cập nhật ngày: 22/08/2012 - 05:07

Hãng thông tấn Tân Hoa xã hôm 21.8 dẫn một báo cáo truyền thông cho hay, Israel vừa yêu cầu Ai Cập hạn chế hoặc rút toàn bộ máy bay và xe tăng của họ ra khỏi bán đảo Sinai, vốn được triển khai vài tuần gần đây nhằm trấn áp các nhóm khủng bố đang lẩn trốn trong những vùng đất hoang vắng ở biên giới để tiến hành các cuộc tấn công.

Lời yêu cầu được Israel nhắn thông qua Nhà Trắng với hy vọng tăng thêm sức thuyết phục.

Xe quân sự Ai Cập tập kết ở Sinai. Ảnh: AFP

Theo Thời báo Israel, các nguồn tin an ninh Ai Cập thừa nhận rằng, chính phủ nước này đã triển khai một lực lượng an ninh lớn cùng các trang thiết bị quân sự hạng nặng tới bán đảo Sinai, bao gồm xe tăng và các xe bọc thép, súng phóng rocket và thiết bị khác.

Tuy nhiên, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Israel không bình luận gì về báo cáo trên, trong khi Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Israel nói rằng họ không biết về những thông tin trên.

Lực lượng an ninh của Chính phủ Ai Cập đã đẩy mạnh truy quét phiến quân tại bán đảo Sinai sau vụ tấn công biên giới, được cho là do phiến quân Hồi giáo tiến hành ngày 5.8 vừa qua nhằm vào một đơn vị quân đội, làm 16 binh sĩ thiệt mạng. Quân đội-cảnh sát Ai Cập phối hợp truy lùng các phiến quân đang ẩn náu, bắt giữ các thành viên và tịch thu nhiều vũ khí. 

Các quan chức Israel thường xuyên liên lạc với Cairo, đã khuyến khích Ai Cập có hành động cứng rắn đối với các tay súng gây ra vụ tấn công trên và trước đó đã cho phép sử dụng máy bay trực thăng trong chiến dịch này. Đây là lần đầu tiên Ai Cập chuẩn bị sử dụng máy bay chiến đấu và xe tăng tại Sinai kể từ khi nổ ra cuộc chiến năm 1973 với Israel trong cuộc tấn công nhằm vào các phiến quân ở khu vực biên giới.

TÙNG LÂM

Theo THX