BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ít nhất 18 người bị giết trong chiến dịch giải cứu con tin tại thủ đô Kabul

Cập nhật ngày: 23/06/2012 - 04:59

Sáng 22.6, lực lượng an ninh Afghanistan đã giải thoát hàng chục con tin bị phiến quân Taliban khống chế tại một khách sạn ven hồ Qargha, ngoại ô thủ đô Kabul, chấm dứt cuộc vây hãm kéo dài 12 giờ đồng hồ làm ít nhất 18 người chết.

Tối 21.6, một nhóm phiến quân Taliban mang đai bom và trang bị súng phóng lựu, súng máy hạng nặng tấn công khách sạn Spozhmai tại khu nghỉ dưỡng bên hồ Qargha, thủ đô Kabul, gây thương vong lớn. Sau đó nhóm này bắt giữ hàng chục khách lưu trú tại khách sạn trên làm con tin.

Lực lượng an ninh giải thoát hàng chục con tin bị phiến quân Taliban bắt giữ tại khách sạn Spozhma, ở thủ đô Kabul. Ảnh: Ria Novosti

Lực lượng an ninh Afghanistan và quân đội ISAF đã nhanh chóng có mặt và bao vây khách sạn Spozhmai, trong khi tìm cách giải thoát cho các con tin. Đụng độ dữ dội đã xảy ra giữa phiến quân và Lực lượng an ninh Afghanistan và quân đội ISAF.

Theo hãng tin Aljazeera, trong số những người thiệt mạng trong cuộc giải cứu có 12 dân thường, 3 nhân viên bảo vệ khách sạn, 1 cảnh sát và một người em của chủ khu nghỉ dưỡng. Bốn kẻ tấn công cũng bị giết trong cuộc đọ súng với lực lượng an ninh Afghanistan

Tuy nhiên, con số thương vong chính thức trong cuộc đọ súng vẫn chưa xác định. 

Người phát ngôn Taliban, Zabihullah Mujahid tuyên bố, vụ tấn công là một sự trừng phạt đối với “những buổi tiệc tùng phóng túng” do những người nước ngoài và người Afghanistan giàu có tổ chức tại khách sạn Spozhmai.

Trong tuyên bố đưa ra vào lúc sáng sớm 22.6, Taliban nói rằng họ đã giết hơn 15 người trong vụ tấn công, nhưng không có dân thường, tất cả thương vong đều là những cá nhân có liên quan đến chính phủ.

Trong những ngày gần đây, phiến quân Taliban đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh quốc tế tại Afghanistan. Vào ngày 20.6, một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ quả bom được cài sẵn trên chiếc xe máy tại trạm kiểm soát của lực lượng an ninh quốc tế ở thành phố Khost, phía Đông Afghanistan, làm 21 người thiệt mạng, trong đó có 3 binh sĩ Mỹ.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)