Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHI CỤC THADS HUYỆN CHÂU THÀNH:

Kê biên sai số thửa đất so với bản án đã tuyên ? 

Cập nhật ngày: 12/08/2019 - 06:28

BTN - Bản án phúc thẩm của Toà tuyên tài sản của người phải thi hành án thuộc một phần trong thửa đất số 216, cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) cưỡng chế kê biên và bán đấu giá tài sản thành tại thửa đất số 215, gây tranh chấp, khiếu nại kéo dài nhiều năm… đó là nội dung chính trong đơn của bà Nguyễn Thị Bông (ngụ ấp Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) gửi đến Báo Tây Ninh.

Một phần thửa đất số 215 đã được Chi cục THADS bán đấu giá thành cho bà Thảo

KÊ BIÊN ĐẤT CHƯA CÓ “SỔ ĐỎ”

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Bông, bà là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự về “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Theo nội dung Bản án dân sự sơ thẩm số 44 ngày 22.5.2007 của TAND huyện Châu Thành, năm 2002, vợ chồng bà Lê Thị Hiếu có lập hợp đồng viết tay nhận chuyển nhượng QSDĐ của vợ chồng bà Đặng Thị Trơn một phần đất có diện tích 940m2, với giá 64 chỉ vàng 24K (96%), đất toạ lạc tại tổ 8, ấp Trường, xã Hảo Đước.

Sau khi nhận đủ số vàng từ việc sang nhượng đất, vợ chồng bà Trơn nhiều lần hứa hẹn với bên mua sẽ đến cơ quan chức năng làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận QSDĐ. Thế nhưng, bà Trơn vẫn không thực hiện lời hứa. Tại phiên toà, nguyên đơn là vợ chồng bà Hiếu yêu cầu bị đơn Đặng Thị Trơn phải thực hiện thủ tục sang tên phần đất đã bán, hoặc hoàn trả lại giá trị hợp đồng theo giá đất hiện tại. Về phía bà Trơn, bà thừa nhận có chuyển nhượng QSDĐ cho vợ chồng bà Hiếu như đã nêu trên.

Theo bà Trơn cho biết, do giấy chứng nhận QSDĐ đang được thế chấp tại ngân hàng nên chưa thể làm thủ tục sang tên. Sau đó, vợ chồng bà Trơn cho rằng đất trên là của bà Nguyễn Thị Bông (mẹ ruột bà Trơn) nên không đồng ý tiếp tục thực hiện hợp đồng... Tại Toà, bà Bông trình bày, phần diện tích đất đang đề cập là của bà, do con gái Đặng Thị Trơn lén đi đăng ký QSDĐ và chuyển nhượng cho vợ chồng bà Hiếu. Nay bà Bông yêu cầu con gái phải trả lại đất.

Toà án cấp sơ thẩm xét xử, tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng bà Hiếu và bà Đặng Thị Trơn là vô hiệu, buộc bà Trơn cùng chồng phải có trách nhiệm trả cho nguyên đơn trong vụ án số tiền hơn 141 triệu đồng. Bà Đặng Thị Trơn được quyền sử dụng diện tích 940m2, thuộc thửa số 216, tờ bản đồ số 15, giấy chứng nhận QSDĐ số 05817 cấp ngày 19.9.2002. Đất có tứ cận: Đông giáp đường đất dài 47m, Tây giáp đất bà Trơn dài 47m, Nam giáp kênh tiêu dài 20m, Bắc giáp đường lộ nhựa dài 20m… Việc bà Bông yêu cầu vợ chồng bà Trơn trả đất sẽ tách ra giải quyết ở vụ kiện khác khi có đơn yêu cầu.

Bà Trơn kháng cáo bản án sơ thẩm nêu trên, bà cho rằng Toà án cấp sơ thẩm buộc vợ chồng bà bồi thường giá đất thực tế quy ra giá vàng theo thời điểm hiện tại là không công bằng đối với bà. Ngày 20.8.2007, TAND tỉnh có Bản án phúc thẩm số 253 tuyên xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Trơn, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 44 ngày 22.5.2007 của TAND huyện Châu Thành.

“Bản án phúc thẩm đã tuyên rõ, bà Trơn chỉ được quyền sử dụng diện tích 940m2, thuộc thửa đất 216, tờ bản đồ số 15. Thế nhưng, Chi cục THADS huyện Châu Thành (Chi cục THADS) lại cưỡng chế kê biên và bán đấu giá tài sản thành tại thửa đất 215, tờ bản đồ số 15 là không đúng so với nội dung bản án phúc thẩm. Trong khi, vào thời điểm đó, thửa đất số 215 chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, hiện có tranh chấp và đang chờ giải quyết trong một vụ kiện khác. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ trách nhiệm của Chi cục THADS về việc xử lý tài sản để bảo đảm thi hành án sai số thửa đất” - bà Bông trình bày.

Báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành về việc kiểm tra hồ sơ đất của bà Bông liên quan đến vấn đề bà khiếu nại nêu: Nguồn gốc đất, phần diện tích 10.134m2 do bà Nguyễn Thị Bông mua của ông Trần Văn Châu vào năm 1981. Năm 1983, bà Bông có cho con gái ruột của bà là Đặng Thị Trơn về sống chung và sản xuất trên phần đất này. Năm 2000, Nhà nước thực hiện đo đạc đất đai theo Chỉ thị 10, bà Trơn lợi dụng bà Bông không có ở nhà đã tự ý kê khai đăng ký và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Cụ thể, UBND huyện đã cấp “sổ đỏ” cho bà Trơn gồm: giấy chứng nhận QSDĐ số 04971, cấp ngày 28.12.2000, diện tích 1.823m2, thuộc thửa 217, 219; giấy số 05817, cấp ngày 19.9.2002, diện tích 5.831m2, thuộc thửa 216. Tổng diện tích của hai “sổ đỏ” này là 7.654m2, tờ bản đồ số 15. Ngoài ra, phần diện tích đất bà Trơn đang sử dụng có nguồn gốc của bà Bông là 2.530m2, đất thuộc thửa 215, tờ bản đồ số 15 chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, tuy nhiên trong sổ mục kê có thể hiện việc bà Trơn đăng ký.

Nhằm giải quyết khiếu nại của bà Bông, yêu cầu bà Trơn trả lại những phần đất vừa nêu, ngày 26.4.2008, UBND xã Hảo Đước đã tổ chức hoà giải thành. Theo đó, bà Trơn thừa nhận phần diện tích đất 10.184m2 có nguồn gốc là của bà Nguyễn Thị Bông, bà Trơn đồng ý tự nguyện trả đất lại cho mẹ. Trên cơ sở biên bản hoà giải thành, UBND xã Hảo Đước có tờ trình đề nghị Phòng TN&MT thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ của bà Trơn để cấp lại cho bà Bông theo đúng quy định pháp luật.

Như vậy, tổng diện tích mà bà Trơn thừa nhận tự ý đăng ký và thống nhất trả lại cho mẹ mình là 10.184m2, thuộc tờ bản đồ số 15, bao gồm các thửa 215, diện tích 2.530m2 chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ (vào thời điểm trước khi bị kê biên và bán đấu giá); thửa 216; 217; 219 đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, cùng tờ bản đồ số 15, như đã trình bày. Diễn biến tiếp theo, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện thu hồi hai “sổ đỏ” đứng tên bà Đặng Thị Trơn, đồng thời huyện cũng đã cấp lại “sổ đỏ” cho bà Bông với diện tích đất 7.654m2.

Riêng phần đất 2.530m2 thuộc thửa 215 chưa được cấp giấy, Phòng TN&MT có hướng dẫn bà Bông làm thủ tục để trình UBND huyện cấp luôn “sổ đỏ”. Thế nhưng, cũng từ đây, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ thuộc thửa 215 cho bà Bông bị ách tắc, bà liên tục khiếu nại kéo dài cho đến hiện nay. Lý do, có một phần diện tích đất 525m2 nằm trong thửa 215 đã bị cơ quan Thi hành án cưỡng chế kê biên để thực hiện Bản án phúc thẩm số 253. Thực tế, Chi cục THADS đã bán đấu giá thành phần đất này cho bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành). Bà Thảo đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 2012.

GIẢI QUYẾT LÒNG VÒNG

Thật ra, trước khi thửa đất số 215 bị cưỡng chế kê biên, bà Bông có nộp đơn tại TAND huyện Châu Thành để yêu cầu giải quyết việc tranh chấp với bà Trơn như bản án phúc thẩm có tuyên, hướng dẫn. Tuy nhiên, TAND huyện ra thông báo trả lại đơn khởi kiện của bà Bông với lý do thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp. Bởi vì, UBND xã Hảo Đước đã hoà giải thành vụ tranh chấp, bà Trơn đồng ý trả đất cho mẹ. Nhận được thông báo của Toà, bà Bông tiếp tục khiếu nại lên huyện. UBND huyện một lần nữa ban hành văn bản hướng dẫn bà Bông khởi kiện tại Toà. Bà Bông lại nộp đơn tại Toà, TAND huyện tiếp tục có thông báo trả lại đơn khởi kiện của bà với lý do như cũ.

Bà Nguyễn Thị Bông khiếu nại lên Chánh án TAND huyện. Chánh án TAND huyện ra Quyết định số 01 ngày 13.5.2009 bác đơn khiếu nại của bà Bông, giữ nguyên các thông báo trả lại đơn của Toà cấp huyện. Không còn cách nào khác, bà Bông căn cứ theo biên bản hoà giải thành và tờ trình của UBND xã Hảo Đước… tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh. Tháng 11.2010, Văn phòng UBND tỉnh ban hành công văn với nội dung giao Chủ tịch UBND huyện xem xét, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Bông theo quy định.

UBND huyện chỉ đạo Phòng TN&MT kiểm tra, rà soát lại hồ sơ để giải quyết việc khiếu nại của bà Bông theo quy định. Phòng TN&MT vẫn xác định do diện tích đất 2.530m2 thuộc thửa 215, tờ bản đồ số 15 đã được Chi cục THADS  huyện kê biên, tổ chức phát mãi tài sản và bán đấu giá thành nên không thể giải quyết cấp “sổ đỏ” cho bà Bông được. Nhằm giải quyết dứt điểm việc bà Bông khiếu nại, UBND xã Hảo Đước cũng đã có văn bản gửi đến Chi cục THADS với yêu cầu được giải thích rõ.

Ngày 21.4.2017, Chi cục THADS có Công văn số 240 phúc đáp cho xã Hảo Đước: “… Bà Nguyễn Thị Thảo là người mua trúng giá tài sản, Chi cục THADS đã làm thủ tục giao đất với phần diện tích 525m2, tứ cận Đông giáp đường lô, Tây giáp bà Trần, Nam giáp kinh tưới, Bắc giáp đường nhựa. Như vậy, phần đất 525m2 nằm trong diện tích 2.530m2, thuộc thửa 215, tờ bản đồ 15. Chi cục THADS đã kê biên, bán đấu giá, giao tài sản cho người mua trúng giá, được UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nếu có tranh chấp hướng dẫn bà Bông khởi kiện theo quy định của Luật Đất đai. Riêng phần diện tích đất 2.005m2 còn lại trong thửa 215 của bà Trơn, chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, đang có tranh chấp thuộc thẩm quyền của UBND huyện Châu Thành xem xét”.

Đến đây, cho thấy việc khiếu nại của bà Bông lại được hướng dẫn quay vòng về UBND huyện Châu Thành. Ngày 13.5.2019, UBND huyện có Văn bản số 513 trả lời cho bà Bông, nội dung chính như sau: “… phần đất diện tích 525m2, tờ bản đồ số 15, thửa 215, đất toạ lạc ấp Trường, xã Hảo Đước đã được Chi cục THADS kê biên, bán đấu giá thành năm 2010. Bà Nguyễn Thị Thảo là người mua trúng đấu giá, được huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 2012.

Do đó, bà Bông khiếu nại đòi lại đất với diện tích 525m2 không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện. Theo đề nghị của người được bà Bông uỷ quyền, muốn mua lại đất của bà Thảo thì hai bên tự thoả thuận. Trường hợp hai bên thương lượng không thành, đề nghị gia đình bà Bông khởi kiện Chi cục THADS tại TAND huyện Châu Thành để được xem xét giải quyết”.

Bà Đặng Thị Lắm, người đang được bà Bông uỷ quyền giải quyết vụ việc thắc mắc: “Vì sao Bản án phúc thẩm số 253 đã tuyên rõ là bà Trơn được quyền sử dụng diện tích đất 940m2, thuộc thửa số 216, nhưng Chi cục THADS cưỡng chế kê biên tài sản để thi hành án đối với bà Trơn lại lấy sang phần đất thuộc thửa 215. Vào thời điểm đó thửa đất này đang có tranh chấp và chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ? Mặt khác, Toà tuyên phần đất của bà Trơn không có tứ cận nào giáp ranh với đất của bà Trần, tại sao trong quyết định cưỡng chế chuyển giao QSDĐ, thông báo cưỡng chế thi hành án, kể cả công văn phúc đáp cho UBND xã Hảo Đước… Chi cục THADS đều xác định phần đất đã bán đấu giá thành có một cận giáp ranh với đất bà Trần, vậy bà Trần là ai?”.

Chủ tịch UBND xã Hảo Đước cho biết tại thửa đất đó từ trước đến nay không có ai tên là “bà Trần”. Ngoài ra, căn cứ theo sơ đồ minh hoạ trên giấy chứng nhận QSDĐ được UBND huyện cấp cho bà Bông vào năm 2010 (diện tích 7.654m2), thì thửa đất 216 nằm cách biệt với thửa 215, qua một con kênh tưới.

Quốc Sơn