BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kênh Đìa Xù tiếp tục bị ô nhiễm  

Cập nhật ngày: 07/03/2023 - 08:00

BTNO - Theo phản ánh của nhiều người dân xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, những năm gần đây, nước trong dòng kênh Đìa Xù đoạn qua cầu Trắng, thuộc xã Tiên Thuận ngày càng ô nhiễm. Mặc dù, tình trạng người dân làm chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm đã được chính quyền địa phương nghiêm cấm. Tuy nhiên, có một nguồn nước thải đen ngồm, bốc mùi hôi thối từ phía bên kia biên giới vẫn ngày đêm đổ vào dòng kênh khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi từ con mương đổ vào kênh Đìa Xù.

Ông T. một nông dân chăn vịt trên dòng kênh Đìa Xù cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, nước kênh tại khu vực này liên tục bị ô nhiễm do nguồn nước thải từ phía bên kia cột mốc biên giới đổ về qua một con mương gần Cầu Trắng. Nguồn nước này màu đen như mực, khi chảy qua cống đổ vào kênh Đìa Xù thì tạo thành luồng, có nhiều bọt và bốc mùi hôi nồng nặc.

Theo ông T, có nhiều lúc, tại miệng cống, bọt nổi trắng xóa cả một đoạn kênh, cao hơn 0,5 mét, ông phải lùa vịt lên đầu nguồn, để tránh ảnh hưởng.

Dòng nước ô nhiễm xả và Kênh Đìa Xù.

Theo một số hộ dân địa phương, dọc theo tuyến kênh Đìa Xù trước đây có nhiều hộ dân xây dựng chuồng nuôi nhốt trâu bò, các loại chất thải của chúng như phân và nước tiểu được đẩy xuống trực tiếp dòng kênh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã vận động và yêu cầu các hộ dân tháo dỡ, không còn trường hợp nào nuôi nhốt trâu bò trên bờ kênh.

Tuy nhiên, nguồn nước kênh vẫn chưa hết ô nhiễm, do nguồn nước thải từ phía bên kia biên giới liên tục đổ về, tình trạng này đã tồn tại từ nhiều năm qua, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc, nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng tình hình không được cải thiện.

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi liên tục chảy ra, làm ô nhiễm nước kênh Đìa Xù.

Người dân rất mong cơ quan chức năng sớm có giảm pháp ngăn chặn nguồn nước ô nhiễm này, không để nguồn nước kênh Đìa Xù bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân khu vực biên giới.

Minh Dương