BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kênh không sử dụng, để làm gì?

Cập nhật ngày: 04/09/2011 - 10:07

Cặp quốc lộ 22B đoạn từ Tua Hai đến ngã ba Vịnh có một tuyến kênh trước đây được thiết kế thi công hoàn chỉnh và được đưa vào sử dụng một thời gian. Thế nhưng hơn 5 năm trở lại đây, tuyến kênh này không còn sử dụng và hiện đang vừa làm lãng phí đất, vừa gây khó khăn cho người dân sản xuất nông nghiệp ở cánh đồng bên trong, đồng thời đang phát sinh những nguy cơ phức tạp.

Một đoạn kênh TN17-7A đã được trồng cây keo và nuôi vịt

Đó là tuyến kênh TN17-7A, bắt nguồn từ kênh TN17. Hiện tại tuyến kênh đang bị bỏ hoang. Bờ kênh có nhiều nơi bị vỡ nham nhở, có chỗ bị san phẳng để làm nơi đi lại. Lòng kênh đầy cỏ dại, có đoạn được người nào đó trồng cây keo mọc kín, phía dưới tán cây là chỗ cho bầy vịt tránh nắng. Có đoạn tuyến kênh trở thành đất ở do có người ban phẳng cất nhà, cất chòi để ở. Theo một cán bộ Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Tây Ninh thì trước đây tuyến kênh TN17-7A đã được đưa vào sử dụng và đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, do sau khi quy hoạch nâng cấp tuyến quốc lộ 22B, tuyến kênh này nằm trong lộ giới mở rộng. Do đó, cơ quan chức năng đầu tư làm mới tuyến kênh TN17-7B lùi vào trong- cách quốc lộ vài trăm mét để thay thế kênh TN17-7A. Khi tuyến thay thế xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng thì tuyến TN17-7A không còn sử dụng nữa. Cách nay hơn 5 năm, Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Tây Ninh đã thông báo và bàn giao tuyến kênh này về cho địa phương.

Hiện tại, có một số người dân thắc mắc vì sao tuyến kênh không còn sử dụng mà lại không phá bỏ để sử dụng đất vào việc khác phù hợp hơn. Nếu cứ để bỏ hoang như thế này, một số hộ dân đến tự ý ban phẳng cất nhà, cất chòi, trồng cây hoặc sử dụng vào mục đích khác thì sau này muốn giải toả sẽ hết sức khó khăn và phức tạp.

S.T