Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm:

Kênh thông tin quan trọng trong phòng, chống Covid-19 

Cập nhật ngày: 26/08/2020 - 15:37

BTNO - Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng, chống. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào công tác phòng, chống dịch đã phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm” đã trở thành hình thức tuyên truyền thiết thực, lưu truyền thông tin nhanh chóng, dễ tiếp cận, không cần tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh.

Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc thiết kế tài liệu tuyên truyền về dịch Covid-19 để chuyển tải trên các nhóm Zalo.

Bằng việc kết nối với người dân thông qua nhóm Zalo, các thông tin quan trọng liên quan đến dịch Covid-19 được chuyển tải kịp thời. Nội dung tuyên truyền được biên soạn ngắn gọn, tập trung vào các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. Điều quan trọng nhất, là thông tin được chuyển tải xuống tận cơ sở, lan toả khắp các đường làng, ngõ xóm, từ thành thị đến nông thôn- nhất là vùng sâu vùng xa, giúp người dân có nhận thức đầy đủ, ứng xử phù hợp, không chủ quan trước dịch bệnh Covid-19. 

Trong đó, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu là một trong những nơi đầu tiên triển khai thí điểm thực hiện mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm”. Đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập 90 nhóm Zalo với trên 2.000 thành viên tham gia.

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm” là hình thức tuyên truyền quan trọng của xã. Các thông tin liên quan đến chủ trương, chỉ đạo của huyện, xã về phòng, chống dịch được các nhóm Zalo cập nhật thường xuyên cho bà con nắm bắt.

Địa phương đã chuyển tải hơn 10 lượt tài liệu, hình ảnh tuyên truyền nội dung xoay quanh dịch Covid-19 như các bước phòng, chống dịch; hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách; khuyến cáo cài đặt ứng dụng Bluezone… Qua đó, người dân ngày càng nâng cao ý thức, cảnh giác trong mọi tình huống.

Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên các “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm”.

Anh Nguyễn Hoài Phong, ngụ tại ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh cho biết, do đặc thù công việc, anh phải đi lại và tiếp xúc với nhiều người nên khá lo lắng trước sự lây lan của dịch Covid-19. Trên “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm” của tổ dân cư tự quản thường đăng tải các thông tin về tình hình diễn biến của dịch, hướng dẫn cách rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách giúp anh có biện pháp phòng tránh phù hợp.

Cùng quan điểm, chị Trần Thị Thanh Trang, ngụ tại ấp Phước Tân, xã Phước Ninh cho biết, “Tôi đi làm suốt, ít có thời gian tìm kiếm thông tin về dịch bệnh. Thông qua nhóm Zalo của địa phương, tôi nhận được nguồn tin chính thống liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19. Khi có việc ra đường, tôi tự giác đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và chấp hành nghiêm các quy định”.

Đánh giá về hình thức tuyên truyền thông qua nhóm Zalo, ông Đỗ Tuấn Kiệt – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, Trưởng Ban điều hành mô hình cho biết, thông qua “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm”, địa phương kịp thời tiếp nhận các thông tin về những người từ nơi khác đến. Các trường hợp đi du lịch từ Đà Nẵng hay vùng dịch trở về được bà con phản ánh nhanh chóng trên nhóm Zalo. Qua đó, xã kịp thời thực hiện tốt các biện pháp hướng dẫn áp dụng phòng dịch.

Theo thông tin Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc-Công an Tây Ninh cho biết, đơn vị đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng, nhân rộng mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm” mang tính đột phá, khắc phục những hạn chế trong công tác tuyên truyền tập trung.

Mô hình sẽ tiếp nhận, chuyển tải và chia sẻ thông tin tài liệu tuyên truyền về phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, phòng chống cháy nổ…  trên các nhóm Zalo. Thông qua đó, tất cả các thành viên sẽ kịp thời phản ánh các thông tin liên quan đến an ninh trật tự, lực lượng chức năng tiếp nhận, giải quyết và và thông báo kết quả cho các thành viên trong nhóm Zalo.

Hiện nay, mô hình đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Đây là kênh thông tin quan trọng để người dân hiểu chính xác về diễn biến của dịch bệnh, cách bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng.

Trong quá trình quản lý nhóm Zalo, các đơn vị nghiệp vụ đã tăng cường chuyển tải các nội dung, thông tin tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19. Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thiết kế các Intergraphics, pano; chuyển tải 15 lượt tài liệu tuyên truyền xoay quanh các hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú; khuyến cáo 7 thói quen phòng, chống dịch; những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở. Các thông tin được chuyển tải trên các “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm” với hơn 112.500 lượt xem, 30.000 lượt chia sẻ.

Được biết, mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm” được Công an tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 6.2019. Trong quá trình xây dựng mô hình, tổ công tác đã đến từng hộ gia đình, từng đối tượng để giới thiệu, vận động tất cả mọi người tham gia nhóm Zalo.

Xã Phước Ninh là nơi đầu tiên triển khai thí điểm thực hiện mô hình (Tháng 6.2019)

Từng tổ dân cư tự quản, ấp, khu phố, các đoàn thể, lực lượng tuần tra nhân dân, bảo vệ dân phố, công nhân làm việc ở khu công nghiệp cư trú trên địa bàn tỉnh đều có lập nhóm Zalo. Điều này đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyển, phổ biến thông tin về dịch bệnh xuống tận cơ sở, nâng cao ý thức cho từng người, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. 

Bên cạnh các thông tin về dịch Covid-19, các “Nhóm Zalo tuyên truyền, phòng, chống tội phạm” đã đăng tải 149 lượt tài liệu, hình ảnh, video tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê; biện pháp phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, giết người; nguyên nhân dẫn đến cháy nổ; thông tin vệ sinh môi trường…

Qua đó, thu hút nhiều lượt người dân tương tác, chia sẻ và đồng tình ủng hộ. Cũng thông qua các nhóm zalo, người dân đã cung cấp hơn 150 nguồn tin có giá trị về tình trạng đua xe, trộm cắp, đốt pháo, ma tuý, hỗ trợ lực lượng chức năng giải quyết vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.065 nhóm Zalo với 14.144 thành viên. Trong đó, các nhóm Zalo của tổ dân cư tự quản kết nối đến từng hộ gia đình; nhóm Zalo ở các đoàn thể, xã, ấp kết nối đến từng hội viên; nhóm Zalo của tuần tra nhân dân, bảo vệ dân phố, ban điều hành mô hình phong trào ở cơ sở, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường kết nối chặt chẽ với các thành viên.

Phương Thảo