Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết nối cung cầu, chia sẻ khó khăn với nông dân 

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 23:24

BTN - Diễn đàn được kỳ vọng là kênh kết nối khâu sản xuất, chế biến, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ nông sản... tạo mối "liên kết - hợp tác" chặt chẽ, nhiều chiều giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp và nông dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Người dân mua sắm hàng hoá thiết yếu tại siêu thị Co.op mart Tây Ninh.

Ngày 31.8 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ra mắt Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản. Diễn đàn được kỳ vọng là kênh kết nối khâu sản xuất, chế biến, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ nông sản... tạo mối "liên kết - hợp tác" chặt chẽ, nhiều chiều giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp và nông dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Sáng kiến từ hoạt động thực tế của tổ công tác 970

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến ra mắt diễn dàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, từ sáng kiến của Tổ công tác ở miền Nam (Tổ công tác 970) về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản trong bối cảnh các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ, như: xây dựng trang web, mạng xã hội facebook, zalo, số điện thoại đường dây nóng… đã hình thành được 1.300 đầu mối cung ứng; 58 kho tập kết hàng hoá nông sản, thực phẩm với số lượng tiêu thụ lên đến 1.000 tấn/ngày.

Nhiều đơn hàng lớn được kết nối, tiêu thụ thành công, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các địa phương, tạo hiệu ứng cao trong xã hội. Một trong những thành công của Tổ công tác 970 thời gian qua là sáng kiến thành lập túi nông sản 10kg, đã và đang có sức lan toả lớn, được nhiều tỉnh, thành như Bình Dương, Tiền Giang… áp dụng và nhân rộng mô hình.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng, lưu thông, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố gặp khó khăn và bị đứt gãy thì vai trò kết nối thông tin, dữ liệu giữa người sản xuất và tiêu thụ trên thị trường là vô cùng quan trọng. Ðây lại là nhược điểm chung của ngành nông nghiệp nước ta, khi hầu hết nông dân đều mù mờ về thông tin, dữ liệu.

Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản nhằm kịp thời thông tin, giới thiệu, quảng bá và kết nối cung - cầu nông sản, tạo mối liên kết - hợp tác chặt chẽ, nhiều chiều giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp và bà con nông dân trong việc khắc phục điểm nghẽn của sản xuất, tiêu thụ.

Hoạch định chính sách, tìm kiếm, đàm phán, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản và phát huy tối đa vai trò dẫn dắt, định hướng của doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra các sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn, trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường.

Xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nông sản gắn với vùng miền

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, thông qua diễn đàn này, nhà vườn, nông dân sẽ hiểu hơn quy luật thị trường, tín hiệu thị trường để tìm cách đáp ứng. Các Sở NN&PTNT cũng tìm thấy vai trò của mình trong định hướng sản xuất. Mọi điều đều phụ thuộc vào thị trường và cách ứng xử với thị trường.

Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản có các nhiệm vụ trọng tâm là: thông tin xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nông sản, vật tư nông nghiệp và sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn; thông tin thống kê, tổng hợp, dự báo, phục vụ quản lý sản xuất, xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu nông sản; thông tin chuyển đổi số, đẩy mạnh áp dụng mã số vùng trồng, tổ chức liên kết chuỗi, truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn chất lượng nông sản; đào tạo, nâng sao năng lực tổ chức sản xuất và thúc đẩy kết nối cung cầu nông sản, sản phẩm du lịch nông thôn; đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các chuỗi hoạt động sản xuất - tiêu thụ nông sản.

Diễn đàn sẽ được tổ chức theo chủ đề ngành hàng nông sản từng mùa vụ, gắn với vùng miền và các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn, như diễn đàn thông tin kết nối cung cầu nông sản, lương thực thực phẩm cho Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, miền Trung - Tây nguyên, Ðông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và các vùng bị giãn cách do dịch Covid-19.

Tại các diễn đàn, nhà quản lý, chuyên gia sẽ thảo luận, tư vấn về phương thức tổ chức sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản và việc kết nối, thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với thị trường. Ngoài ra, diễn đàn sẽ thông tin dự báo nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP, mạng lưới cung ứng, thu mua, các đầu mối như: hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, doanh nghiệp…

Diễn đàn là nơi xây dựng dữ liệu quản lý vùng trồng, thông tin nguồn cung nông sản theo từng vùng, tiểu vùng. Giới thiệu nông sản thế mạnh địa phương, thông tin thời vụ gieo trồng, thời điểm thu hoạch, sản lượng, chất lượng, giúp cơ quan quản lý Nhà nước trong chỉ đạo sản xuất, giúp địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản, đồng thời quảng bá và tư vấn cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Ðẩy mạnh kết nối-tiêu thụ

Phát biểu trong buổi ra mắt diễn đàn, ông Nguyễn Anh Ðức- Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, thông qua Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT, Saigon Co.op tiếp xúc với 47 điểm cầu, 1.344 điểm kết nối, thu mua hàng ngàn tấn nông sản.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op đang triển khai “Sàn Saigon Co.op” có mặt tại 47/63 tỉnh/thành với nhiều kênh bán hàng. Trong thời gian tới, Saigon Co.op sẽ đầu tư các vùng thu mua, giao thương hàng hoá giữa địa phương với các tỉnh, thành phố, hình thành vùng nguyên liệu cho sàn Saigon Co.op, kết nối với những vùng tiêu thụ khác.

Ông Paul Lê- Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, cho biết: từ gợi ý của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và các thành viên trong Tổ công tác đặc biệt 970, Tập đoàn Central Retail với hệ thống kênh bán lẻ của mình sẽ phối hợp với Tổ công tác 970 thực hiện hỗ trợ theo 2 cách: hỗ trợ tiêu thụ 10.000 gói combo nông sản đến người dân bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Ðồng Nai; hỗ trợ chính quyền địa phương các tỉnh có dịch để mua gom đơn hàng và tổ chức giao hàng hoá phục vụ người dân.

Theo ông Hoàng Văn Duy- Tổng Giám đốc Mekong Sea Food Group, công ty có 4 đơn vị thành viên ở Việt Nam và Singapore, chuyên phân phối nông lâm thuỷ hải sản đến các nước trên thế giới.

Riêng về thuỷ hải sản, công ty đang có nhu cầu khoảng 1.500 tấn sản phẩm tươi, 3.000 tấn chế biến mỗi tháng. Những sản phẩm công ty có nhu cầu thu mua lớn là đùi ếch, cá rô phi, tôm, cá tra.

Sau khi tham gia diễn đàn và được Tổ công tác 970 hỗ trợ, công ty kết nối với nhiều HTX, Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố đang có nguồn cung dồi dào và đã chốt được khoảng 300 tấn thực phẩm.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản không đơn thuần là giúp doanh nghiệp tìm được nguồn hàng, mà còn giúp các cơ quan Nhà nước thay đổi phương thức quản lý, lãnh đạo điều hành từ địa phương cho đến cả nước.

Thông qua diễn đàn, sẽ hình thành được một hệ sinh thái nông nghiệp, chỉ khi nào chuyển biến triệt để tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp, nền nông nghiệp sẽ tạo ra giá trị giá tăng. "Kết nối nông sản sẽ kết nối được con người.

Chúng ta cần trân quý những người tạo ra giá trị cho nông sản Việt. Ðó là giá trị chiều sâu của Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản này, cũng là phương hướng chúng ta phải đi”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Nguyên An