BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khách du lịch đến Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam 

Cập nhật ngày: 17/05/2018 - 07:22

Liên quan đến vụ việc du khách Trung Quốc tại Nha Trang mặc áo in hình bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò khi nhập cảnh vào Việt Nam, ngày 15/5, trao đổi với báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định du khách khi đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam.

Khách du lịch Trung Quốc mặc áo in hình "đường lưỡi bò" (phần bị gạch chéo). Ảnh dẫn theo Báo Tổ quốc

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết sau khi xảy ra sự việc, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong tuần tới, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu Bộ VHTT&DL có văn bản gửi chung cho các địa phương để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hoan nghênh tất cả khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam. Tuy nhiên, du khách khi đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam. Các địa phương đón khách quốc tế phải tuyên truyền cho khách du lịch, các công ty du lịch chấp hành tốt các quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương phải chỉ đạo công ty lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam, các công ty lữ hành Việt Nam đón khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc, phải tuân thủ quy định này.

Rút kinh nghiệm từ câu chuyện của Khánh Hòa, các địa phương khác phải quan tâm, quản lý ngay từ khi khách vào cửa khẩu, không để những vụ việc tương tự tiếp tục tái diễn. Vụ việc nhóm du khách ở Khánh Hòa chỉ là hiện tượng của một đoàn nhưng sau này cần chủ động trong quản lý, không để bùng phát thành những câu chuyện khác. Quan trọng hơn cả là không để hiện tượng này ảnh hưởng đến việc hợp tác du lịch giữa hai quốc gia, quan hệ giữa hai nước, ông Tuấn cho biết.

Về trách nhiệm của công ty đưa khách Trung Quốc đến Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng đơn vị này chưa lường hết được mọi chuyện; cần được chấn chỉnh và rút kinh nghiệm. Từ câu chuyện này, các đơn vị du lịch cần rút kinh nghiệm để nâng cao ý thức, quản lý du khách thật tốt. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền hướng dẫn du khách tuân thủ những quy định pháp luật của Việt Nam.

Sở Du lịch Khánh Hòa đã xử lý mọi việc rất tốt, nhẹ nhàng, nhưng rõ ràng là cần chủ động để có những giải pháp ứng phó thật tốt.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho biết thêm trước đây đã có trường hợp khách mang bản đồ không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài mang vào Việt Nam nhưng đều được phát hiện và thu lại, không để phát tán.

Còn “hình thức bản đồ có hình lưỡi bò in trên áo thì đây là lần đầu tiên phát hiện ở Việt Nam”, ông Tuấn nói và nhấn mạnh về giải pháp, các địa phương phải chủ động ngăn ngừa, không để tái diễn việc này. Sự việc tại Khánh Hòa vừa qua là sau khi khách nhập cảnh vào Việt Nam, cởi áo khoác ngoài thì các lực lượng chức năng mới phát hiện được…

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng nêu rõ việc phát hiện những hành vi chưa đúng quy định pháp luật dù ở vị trí nào, địa phương nào, cũng cần chủ động giải quyết, tịch thu và tiêu hủy (hiện vật).

Những hình ảnh như bản đồ có hình lưỡi bò gây ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh, chủ quyền của Việt Nam nên mỗi hành vi xảy ra ở mức độ nào, lĩnh vực nào thì xử lý theo quy định cụ thể. Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng đã đề Bộ Ngoại giao, Bộ Công an… phối hợp cùng xử lý những vấn đề liên quan.

Đưa tin về vụ việc nói trên, theo VOV, tối 13/5,  có một chuyến bay xuất phát từ Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh, khi đứng ở khu vực bên ngoài, nhóm khách này đã cởi áo khoác, lộ ra bên trong áo phông in bản đồ có hình "đường lưỡi bò". Tổng cộng có 14/40 người trong đoàn khách mặc loại áo này.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, cơ quan chức năng đã liên hệ công ty tổ chức tour du lịch, yêu cầu khách không được mặc loại áo có in hình “đường lưỡi bò”.

Đây là đoàn khách du lịch do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Aladin Việt Nam, có trụ sở ở thành phố Nha Trang tiếp nhận.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các cơ quan chức năng báo cáo việc du khách Trung Quốc mặc áo có in hình “lưỡi bò” tại sân bay quốc tế Cam Ranh.

Nguồn TTXVN/Báo Tổ quốc/VOV


Liên kết hữu ích