BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai giảng lớp học cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ 

Cập nhật ngày: 08/05/2017 - 11:18

BTNO - Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh vừa tổ chức lễ khai giảng lớp học cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ, với 21 trẻ đăng ký tham gia.

Lớp học do Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH) tài trợ và phối hợp với Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh tổ chức thực hiện, nhằm giúp các em chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ trong tỉnh được tiếp cận giáo trình giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh khuyết tật cấp tiểu học, góp phần nâng cao nhận thức cũng như trao dồi các kiến thức cơ bản về cuộc sống xung quanh cho trẻ.

Một tiết mục văn nghệ do các học viên tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh biểu diễn trong lễ khai giảng.

Đây còn là dịp để Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị theo chức năng nhiệm vụ mới, gồm: Tổ chức thực hiện việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng; dạy văn hóa, dạy phục hồi chức năng, lao động sản xuất; dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng và tổ chức hoạt động cho trẻ kiếm thị, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ tự kỷ trên địa bàn tỉnh được nuôi dưỡng tại Trung tâm theo quy định của pháp luật.

Trong vòng 6 tháng, các em sẽ được học giáo trình giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh khuyết tật cấp tiểu học gồm 8 môn học chính: giáo dục kỹ năng sống, tiếng Việt, toán, tự nhiên xã hội, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, giáo dục tập thể.

Ở môn học tự chọn, các em có thể tham gia tiết giáo dục cá nhân, hoạt động dã ngoại... Tùy theo mức độ chậm phát triển trí tuệ của từng trẻ mà giáo trình được điều chỉnh cho phù hợp. Thông qua các môn học, các em học sinh sẽ được tập huấn các kỹ năng xã hội, kỹ năng tự phục vụ, giao tiếp; nhận biết các chữ cái, cách viết các chữ cái, ghép từ, câu, đoạn; biết tên mình, tên bạn, tên người thân; nhận biết màu sắc, tạo hình; biết hát những bài hát đơn giản...

Tại lễ khai giảng, ông Nguyễn Văn Quá – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhận định, lớp học rất cần thiết để hỗ trợ cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ trên địa bàn tỉnh. Nếu được can thiệp sớm và đúng cách, các em có thể học được cách tự chăm sóc mình, nhận biết cơ bản một số điều xung quanh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội; thậm chí, một số em tiếp thu tốt còn có thể tham gia lao động sản xuất kiếm thêm thu nhập.

Để lớp học đạt được hiệu quả tốt nhất, ông Quá yêu cầu Trung tâm cần hoàn thành công tác tổ chức cán bộ và bộ phận giúp việc, quản lý và điều hành lớp học chặt chẽ, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra; sử dụng nguồn kinh phí tài trợ đúng mục đích.

Thùy Dương