BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Lễ hội bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Cập nhật ngày: 07/04/2016 - 06:25

Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hội Kiến trúc sư Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phía Nam cùng hàng ngàn du khách trong tỉnh và ngoài tỉnh đã đến tham dự lễ khai mạc.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân trao bằng khen của UBND tỉnh cho 11 người dân, nghệ nhân có công bảo tồn và phát triển nghề làm bánh tráng phơi sương ở huyện Trảng Bàng.

Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh làng nghề truyền thống làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, đồng thời công bố quyết định của Bộ VH-TT-DL công nhận nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 180 hình thành và phát triển vùng đất Tây Ninh, diễn ra trong năm 2016.

Văn nghệ chào mừng khai mạc Lê hội văn hóa - du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Lễ hội kéo dài từ ngày 6-12.4 với gần 200 gian hàng giới thiệu về ẩm thực, thương mại và du lịch. Bên cạnh mặt hàng chính là bánh tráng phơi sương, còn có hàng chục loại bánh tráng khác, như bánh tráng thường, bánh tráng xuất khẩu, bánh tráng nướng, bánh tráng sữa, bánh tráng muối ớt, bánh tráng mè, bánh tráng vụn... và nhiều món ăn đã làm nên thương hiệu đặc sản của tỉnh Tây Ninh.

Ông Phạm Văn Tân - Chủ tịch UBND tỉnh tham quan gian hàng trưng bày trong lễ hội.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của chính quyền và nhân dân huyện Trảng Bàng trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Trảng Bàng và các sở, ngành liên quan phải có những việc làm thiết thực, như làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong đời sống xã hội; quan tâm quy hoạch, tạo điều kiện hỗ trợ lưu truyền và phát triển hơn nữa nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, đưa di sản văn hóa làng nghề vươn xa đến mọi miền...

Dịp này, Bộ VHTT-DL đã trao bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể cho nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã vinh danh 11 người dân, nghệ nhân có công bảo tồn và phát triển nghề làm bánh tráng phơi sương ở huyện Trảng Bàng.

Công đoạn tráng bánh.

Ông Dương Văn Phong- Giám đốc Sở VHTT-DL Tây Ninh cho biết, trong quá trình di dân đến Tây Ninh sinh sống, một trong những nghề thủ công truyền thống được người Việt kế thừa và phát triển trên vùng đất Trảng Bàng để làm kế sinh nhai là nghề làm bánh tráng. Qua thời gian, nghề này dần biến đổi, trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người dân Tây Ninh.

Nướng bánh.

Hơn 1 thế kỷ qua, hình ảnh những chiếc bánh tráng phơi sương và món ăn ngon đi cùng nó đã khiến địa danh Trảng Bàng được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. Để có được cái bánh tráng ngon theo công thức thủ công, phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ chọn được gạo ngon, sau đó làm sạch, vo gạo rồi đem ngâm 6 - 7 tiếng mới đem xay thành bột. Khi tráng, nước hấp phải thật sôi, phải dùng gáo dừa mài nhẵn để tráng bánh. Bánh được tráng tuần tự thành 2 lớp nhưng phải đủ độ mỏng rồi đậy nắp làm bằng tre trong 30 giây và đưa lên vỉ, đem phơi sương từ lúc sáng sớm. Khi thử bánh thấy khô thì tháo ra khỏi vỉ, đem nướng trên mẻ than hồng. Lúc nướng, người thợ phải trở bánh liên tục, nếu không sẽ cháy khét.

Một người khách du lịch nước ngoài tham gia trải nghiệm tráng bánh.

Cùng với hương rau rừng độc đáo xứ Trảng, chiếc bánh tráng phơi sương đến được bàn ăn, ghi dấu ấn đặc biệt đối với nhiều thực khách trong và ngoài nước...

Tháng 7.2008, Công ty truyền thông ZPZ (Mỹ) đã đưa đoàn làm phim về văn hóa ẩm thực thế giới đến Trảng Bàng để làm chương trình giới thiệu bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, phát trên kênh truyền hình PBS và kênh National Geographic của Mỹ.

Chiếc bánh tráng phơi sương Trảng Bàng phải được đi kèm với những món rau sông của vùng quê xứ Trảng mới tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt .

Tháng 10.2015, Bộ VHTT-DL ra quyết định công nhận làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Đây là niềm tự hào của bao thế hệ ở làng nghề truyền thống lâu đời trên vùng đất Tây Ninh.

Hữu Thiện