BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Lễ hội văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng năm 2022 

Cập nhật ngày: 11/12/2022 - 10:26

BTNO - Tối 10.12, Lễ hội văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần thứ IV, năm 2022 do UBND thị xã Trảng Bàng tổ chức, chính thức khai mạc tại Sân vận động thị xã.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Đến dự có ông Võ Văn Phuông– nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Đinh Văn Vượng – Vụ trưởng Vụ Địa phương 2 (Văn phòng Trung ương Đảng), ông Nguyễn Hữu Đạt– Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Về phía tỉnh Tây Ninh có ông Phạm Hùng Thái– Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội; ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Phong– Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và các tỉnh, thành bạn qua các thời kỳ.

Lễ khai mạc lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, náo nhiệt, được dàn dựng và đầu tư công phu, âm thanh, ánh sáng hiện đại.

UBND thị xã Trảng Bàng khen thưởng cho các nghệ nhân có những đóng góp trong việc lưu giữ, truyền dạy nghề làm bánh tráng phơi sương.

UBND thị xã Trảng Bàng khen thưởng các tổ chức, cá nhân có sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên.

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Hà Minh Dảo– Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết, Lễ hội Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản; giới thiệu các sản phẩm của địa phương; đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp giao lưu, quảng bá sản phẩm; giúp du khách có cơ hội trải nghiệm, thưởng thực đặc sản bánh tráng phơi sương Trảng Bàng nói riêng và ẩm thực các vùng miền.

Trảng Bàng đang gìn giữ 22 di tích lịch sử văn hoá, 4 di sản vật thể và phi vật thể cấp quốc gia, trong đó có Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Năm 2016, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Đến nay, bánh tráng phơi sương không chỉ là một đặc sản trứ danh, mà còn là sản phẩm OCOP của thị xã Trảng Bàng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tham quan gian hàng trải nghiệm làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Ghi nhận những đóng góp của các nghệ nhân, các doanh nhiệp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể, tại lễ khai mạc, UBND thị xã Trảng Bàng khen thưởng cho 8 nghệ nhân, tập thể, cá nhân có những đóng góp tích cực trong việc lưu giữ, thực hành, truyền dạy nghề làm bánh tráng phơi sương, cũng như có sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên. Chính quyền địa phương kỳ vọng các nghệ nhân, các hộ kinh doanh và các doanh nghiệp tiếp tục gắn kết quảng bá đưa bánh tráng phơi sương Trảng Bàng tham gia trong các cuộc Hội chợ triển lãm thương mại trong và ngoài nước; truyền dạy nghề làm bánh tráng cho con cháu, đặc biệt kinh nghiệm làm ra những chiếc bánh ngon.

Ông Hà Minh Dảo đã đánh 3 hồi trống, chính thức khai mạc Lễ hội văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần thứ IV, năm 2022.

Lễ hội Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần IV sẽ diễn ra từ ngày 10.12 đến hết ngày 18.12.2020, với quy mô 200 gian hàng, được bố trí thành các khu vực khác nhau, từ khu triển lãm, khu ẩm thực, khu trưng bày hoa quả và bán trái cây, cho đến khu giới thiệu, trưng bày các sản phẩm nông nghiệp OCOP...

Lễ hội đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong ngày đầu tiên mở vé bán. Trong đó, khu trưng bày, tái hiện và trải nghiệm các quy trình sản xuất nên làm bánh tráng phơi sương truyền thống vẫn tiếp tục là tâm điểm thu hút nhiều khách tham quan đến trải nghiệm.

Ngọc Bích