BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Olympic Paris 2024: Thể thao Việt Nam giải cơn khát huy chương 

Cập nhật ngày: 26/07/2024 - 10:57

Giành huy chương ở sân chơi Olympic luôn là một giấc mơ với đoàn thể thao Việt Nam (TTVN), và lần này chúng ta có thực hiện thành công?

Tại Olympic Tokyo 2020, đoàn TTVN không giành được tấm huy chương nào. Ở kỳ Thế vận hội này, với sự tham dự của 16 VĐV, trong đó có 2 suất đặc cách, mục tiêu của TTVN là hướng tới tấm huy chương bất kể màu gì, ở các môn bắn súng, bắn cung, cử tạ.

Ở môn bắn súng, Trịnh Thu Vinh thi đấu nội dung 10m súng ngắn hơi nữ vào chiều 27/7. Khả năng xạ thủ Việt Nam vượt qua vòng loại rất cao do cô từng xếp hạng 5 tại giải vô địch thế giới 2023. Nếu Thu Vinh vào được chung kết, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra.

Tại Olympic 2016, sau khi vào chung kết, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh làm nên kỳ tích với 1 HCV, 1 HCB. Đây cũng là thành tích cao nhất của TTVN trong lịch sử các kỳ Thế vận hội.

Trịnh Thu Vinh từng đứng hạng 5 thế giới.

Đánh giá về cơ hội cạnh tranh huy chương của Thu Vinh, chuyên gia người Hàn Quốc kiêm HLV trưởng tuyển bắn súng Việt Nam Park Chung Gun cho biết: "Trong quá trình tập luyện và thi đấu một số giải quốc tế, Trịnh Thu Vinh cho thấy phong độ rất ổn định. Thành tích hiện tại của Trịnh Thu Vinh ở hai nội dung 10m súng ngắn hơi nữ và 25m súng ngắn thể thao nữ được duy trì đều ở ngưỡng lần lượt là 580 và 583 điểm.

Nếu giữ vững được phong độ và có những tính toán điểm rơi hợp lý, Trịnh Thu Vinh hoàn toàn có thể lọt vào chung kết và có cơ hội tranh chấp huy chương".

Ngoài Thu Vinh, nữ xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền tranh tài ở 10m súng trường hơi nữ, nhưng nội dung này Tuyền chỉ nằm trong nhóm đầu của châu Á, nên cô phải có một ngày thi đấu xuất thần mới có thể tranh chấp được tấm huy chương.

Trịnh Văn Vinh được kỳ vọng thi đấu "vượt ngưỡng".

Ở môn cử tạ, Trịnh Văn Vinh (cử tạ hạng 61kg nam) cũng là niềm hy vọng có huy chương của đoàn TTVN. Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Trịnh Văn Vinh là 307kg tổng cử. Muốn có huy chương Olympic Paris 2024, lực sĩ quê Bắc Ninh phải đạt từ 300kg trở lên.

Đây là một thử thách lớn với Trịnh Văn Vinh khi mức tổng cử của anh tại World Cup cử tạ 2024 là 294kg (cử giật 131kg, cử đẩy 163kg). Tuy nhiên, trong quá khứ, Văn Vinh từng là đô cử có những cú nâng tạ "vượt ngưỡng". Vì vậy, nếu đạt phong độ tốt nhất, anh vẫn có thể tạo nên bất ngờ.

Ngoài các VĐV trên, đoàn TTVN hy vọng ở môn bắn cung với hai cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Lê Quốc Phong. Ở trận ra quân ngày 25/7, Ánh Nguyệt đạt tổng 648 điểm. Kết quả này giúp nữ VĐV Việt Nam đạt thứ hạng 37/64 VĐV. Đối thủ của Ánh Nguyệt tại vòng loại trực tiếp (ngày 30/7) là Fallah Mobina. Nữ VĐV người Iran đạt tổng điểm 652 điểm, xếp hạng 28 trong ngày thi đấu mở màn.

Ánh Nguyệt được kỳ vọng có thể tạo nên bất ngờ ở vòng "knock-out".

Đồng đội của Ánh Nguyệt là Quốc Phong đạt thứ hạng 47/64 VĐV với tổng 652 điểm. Kết quả này xác định đối thủ ở vòng loại trực tiếp của Quốc Phong là Olaru Dan - VĐV người Moldova xếp hạng 18 chung cuộc với 671 điểm.

Kết thúc vòng đấu loại phân hạng cá nhân nam - nữ, Lê Quốc Phong cùng Đỗ Thị Ánh Nguyệt có tổng điểm là 1.300, xếp hạng 24/27 ở nội dung đôi nam nữ. Nội dung này chỉ lấy 16 cặp có thành tích tốt nhất vào vòng loại trực tiếp, vì thế Việt Nam không giành vé đi tiếp ở nội dung đôi nam nữ. Như vậy, 2 cung thủ Việt Nam chỉ còn cơ hội tranh chấp huy chương ở nội dung cá nhân.

Ở những môn khác, Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Võ Thị Kim Ánh, Hà Thị Linh (boxing)... dù cơ hội tranh chấp huy chương không nhiều nhưng cũng rất đáng chờ đợi.

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra vào lúc 0h30 ngày 27/7 (giờ Việt Nam). Đoàn TTVN diễu hành trong lễ khai mạc dự kiến với 10 thành viên (6 VĐV và 4 cán bộ đoàn). Hai VĐV cầm cờ cho đoàn TTVN là Lê Đức Phát (cầu lông) và Nguyễn Thị Thật (xe đạp).

Nguồn vietnamnet