BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn: Người dân lo ngại ảnh hưởng đến đất sản xuất 

Cập nhật ngày: 14/07/2020 - 22:20

BTNO - Theo người dân phản ánh, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn thời gian qua đã gây sạt lở bờ sông (khu vực ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận), làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Người dân ở ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng cho biết kể từ khi UBND tỉnh ban hành Công văn số 1713/UBND-KTTC ngày 9.8.2019 về việc ngăn chặn khai thác cát xây dựng trái phép trên đoạn sông Sài Gòn giáp ranh giữa 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Dương, hiện tượng khai thác cát có phần giảm, các bến bãi tập kết cát phía bờ Bình Dương có phần giảm, tuy nhiên hoạt động khai thác vẫn còn tái diễn.

Theo người dân phản ánh, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn thời gian qua đã gây sạt lở bờ sông (khu vực ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận), làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Vấn đề này đã được cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Do đó, người dân đề nghị ngành chức năng có biện pháp giải quyết hiệu quả hơn, giúp dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bờ sông Sài Gòn, đoạn qua ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng bị sạt lỡ khiến người dân lo ngại ảnh hưởng đến đất sản xuất do hoạt động khai thác cát lậu.

Trước kiến nghị của người dân, ngày 13.5.2020, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thị xã Trảng Bàng, UBND xã Hưng Thuận và cử tri ấp Bùng Binh có cuộc họp, trao đổi các kiến nghị của người dân về việc khai thác trái phép tại đoạn sông Sài Gòn, thuộc xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng.

Tại buổi làm việc, các ông Phan Văn Thịnh, Phan Văn Út cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số D 0538395 gồm các thửa số 7 tờ bản đồ k13, thửa đất số 21, 16, 29, 35, 53 tờ bản đồ số số 6, diện tích 7.409,4 m2 và đề nghị các ngành chức năng xác minh diện tích đất đã sạt lở, có giải pháp hỗ trợ, đồng thời yêu cầu các cá nhân khai thác trái phép phải bồi thường thiệt hại cho người dân.

Còn theo bà Trần Thị Rởn, hiện tượng khai thác trái phép có phần giảm, nhưng trước đó hoạt động khai thác cát trên đã làm ảnh hưởng đến phần diện tích đất canh tác của gia đình bà. Bà Rởn cũng cung cấp các thông tin về thửa đất gia đình và nhờ các ngành chức năng xác minh diện tích đất đã sạt lở, đồng thời có giải pháp hỗ trợ. 

Riêng ông Huỳnh Tiến Dũng yêu cầu ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, tăng cường giám sát hoạt động khai thác trái phép tại ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, nhất là sau đa dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, UBND xã Hưng Thuận cho biết,  hiện UBND xã Hưng Thuận không nghe được các phản ánh của các cử tri xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng về việc khai thác trái phép tại đoạn sông Sài Gòn nên không có kế hoạch xử lý.

Trước phản ánh của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 1713/UBND-KTTC ngày 9.8.2019 của UBND tỉnh về việc ngăn chặn khai thác cát xây dựng trái phép trên đoạn sông Sài Gòn giáp ranh giữa 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Dương.

Thế Nhân