Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khám phá vẻ đẹp của Khu bảo tồn biển Hòn Mun

Cập nhật ngày: 09/04/2015 - 12:00

Khu bảo tồn biển Hòn Mun là một khu bảo tồn sinh vật biển bao gồm các đảo nằm trong vịnh Nha Trang như: Hòn Tre, Hòn Miễu, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Mun, Hòn Cau, Hòn Vung, Hòn Rơm và Hòn Ngọc. Khu vực bảo tồn biển này có diện tích khoảng 160km², gồm 38km² mặt đất và 122km² mặt nước biển.

Điều đặc biệt ở Khu bảo tồn biển Hòn Mun là có sự pha trộn của hai dòng nước nóng và lạnh. Dòng nước nóng chảy từ xích đạo lên và dòng nước lạnh chảy từ phương Bắc xuống. Vì thế, khi bơi lội nơi đây thỉnh thoảng du khách sẽ cảm nhận được dòng nước lạnh và có lúc sẽ gặp dòng nước ấm.

Do địa thế của đảo rất gần với dòng hải lưu nóng từ phía xích đạo đưa tới nên thích hợp với điều kiện phát triển của san hô và nhiều loại sinh vật biển nhiệt đới. Kết quả khảo sát cho thấy Khu bảo tồn biển Hòn Mun là nơi có rạn san hô phong phú và đa dạng nhất Việt Nam. Và người ta cũng đã tìm thấy tại đây có 340 trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới. Do đó, Khu bảo tồn biển Hòn Mun đã được Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) đánh giá là khu vực đa dạng sinh học biển bậc nhất ở Việt Nam. Chính vì vậy, Khu bảo tồn biển Hòn Mun không chỉ hấp dẫn bởi cát trắng, biển xanh, mà còn là một trong những “thuỷ cung” giàu và đẹp nhất ở khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Đến Khu bảo tồn biển Hòn Mun, du khách có thể lặn xuống đáy biển hoặc đi tàu đáy kính để ngắm nhìn các rạn san hô nhiều màu sắc cùng với nhiều loài sinh vật biển tung tăng bơi lội. Chỉ cần lặn đến độ sâu chừng 10m, du khách có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp lung linh, đa sắc và kỳ ảo dưới đáy biển khơi.

Cuộc sống của những loài sinh vật trong những rạn san hô cũng sẽ khiến du khách bất ngờ. Những chú cá mú, cá chình, cá cơm thoắt ẩn, thoắt hiện bơi lượn trong rạn san hô sẽ tạo cho du khách cảm giác thích thú đến khó tả. Rồi hải quỳ, cầu gai, tôm cua… cũng thi nhau khoe sắc. Nếu thích phiêu lưu, du khách có thể lặn sâu hơn ở độ sâu dưới 18m. Ở độ sâu như thế thì không còn cảnh đẹp của san hô nữa, nhưng trước mắt du khách sẽ hiện lên nhiều hang động rất đẹp đáng để khám phá. Có những hang sâu 10-15m, du khách phải dùng đèn để quan sát những sinh vật biển chuyên sống trong bóng tối như: tôm, mực, tôm hùm, cá đuối… 

Đáy biển Khu bảo tồn biển Hòn Mun là một tập hợp quần thể sinh vật biển phong phú, đa dạng, là nơi quan sát, nghiên cứu lý thú, bổ ích cho các nhà sinh vật biển nhiệt đới và du khách gần xa. Vừa là khu bảo tồn biển, vừa là một địa điểm du lịch, nên môi trường tại Khu bảo tồn biển Hòn Mun được bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là việc làm cần thiết nhằm giữ mãi vẻ đẹp và sự giàu có về các loại sinh vật biển nơi đây.

Nguồn: Báo Hậu Giang