BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khan hiếm khẩu trang phòng chống dịch cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 31/07/2009 - 04:31

Khẩu trang chuyên dụng N95.

Dạo quanh một số nhà thuốc tây ở Tây Ninh, chúng tôi không hỏi mua được một chiếc khẩu trang y tế nào, vì mặt hàng này hiện đang khan hiếm nghiêm trọng. Một dược sĩ cho biết, cách đây chừng 3 tuần lễ, rất hiếm người hỏi đến khẩu trang y tế này. Khi đó giá một khẩu trang y tế chỉ có 1.500 đồng/cái. Thế nhưng, sau khi Tây Ninh xác nhận có các trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 ở Tây Ninh, khẩu trang y tế đã được bán với giá 3.000- 3.500 đồng/cái. Giá mắc, nhưng vẫn không đủ khẩu trang để bán cho người dân. Đối với khẩu trang chuyên dụng như N95, tại các cửa hàng thuốc tây cho biết, giá khoảng 40.000 đồng/cái, tăng gấp đôi so với trước đây, nhưng vẫn không có hàng. Nếu có nhu cầu mua khẩu trang y tế, người dân nên liên hệ các cửa hàng thuốc tây trong tỉnh.

Khẩu trang y tế là loại khẩu trang được thiết kế để giảm các mầm bệnh do người thở ra. Sử dụng khẩu trang đúng cách trong tất cả các tình huống là hết sức cần thiết. Khẩu trang cần được huỷ bỏ ngay sau khi tiếp xúc, và sau đó rửa tay thật kỹ lưỡng.

Sử dụng khẩu trang không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm. Vì vậy, người dân nên yêu cầu được hướng dẫn cụ thể cách đeo và tháo gỡ khẩu trang đúng cách.

Cũng cần biết là virus cúm lây lan qua không khí, từ quá trình ho, hắt hơi. Tốt nhất là nên ho hay hắt hơi vào giấy ăn hay khuỷa tay sẽ tốt hơn là dùng lòng bàn tay che miệng. Tuy nhiên, cúm cũng có thể lây qua việc sờ lên miệng, mũi khi tay chưa rửa. Virus cúm có thể sống lâu trên bề mặt nhiều đồ vật như nắm đấm cửa, tay vịn cầu thang trong vài giờ liền. Khả năng lây lan qua hành động bắt tay cũng là rất cao.

Bảo Thạch