BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khánh thành Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh

Cập nhật ngày: 28/12/2009 - 06:01

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho lãnh đạo Tổng Công ty VLXD số 1 thuộc Bộ Xây dựng.

Sáng ngày 28.12.2009, Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 và Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất xi măng tại xã Tân Hoà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại TP.HCM Xu Ming Liang cùng nhiều quan khách Trung ương.

Về phía tỉnh Tây Ninh, đến dự lễ khánh thành có Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Phan Minh Đức cùng lãnh đạo các sở, ngành, các huyện thị trong tỉnh. Đặc biệt, đến tham dự còn có các đồng chí nguyên là Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã nghỉ hưu.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh cho biết dự án Nhà máy sản xuất xi măng Fico Tây Ninh là dự án nhóm A, được Chính phủ cho phép đầu tư tại Thông báo số 166/CP-CN ngày 6.2.2004, do Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỷ đồng.

Dự án đã xây dựng giai đoạn 1 với công suất 4.000 tấn clinker/ngày, tương đương 1.500.000 tấn xi măng/năm, với các dự án thành phần chính gồm 1 nhà máy chính đặt tại xã Tân Hoà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh có công suất 4.000 tấn clinker/ngày; 1 dây chuyền nghiền 900.000 tấn xi măng/năm với thiết bị và công nghệ hiện đại của CHLB Đức, Trung Quốc và Việt Nam; khu mỏ nguyên liệu gồm 3 mỏ: Sroc Con Trăng, Sroc Tâm và Chà Và cung cấp nguyên liệu cho nhà máy hoạt động trong 50 năm; 1 nhà máy nước có công suất 3.600 m3/ngày; khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên, chuyên gia và dân cư có diện tích 74,6 ha; 1 cảng bốc dỡ có công suất giai đoạn 1 là 2 triệu tấn hàng hoa/năm tại xã Long Thành Nam,huyện Hoà Thành. Ngày 20.11.2006 Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh chính thức được khởi công. Ngày 26.10.2008, tấn clinker đầu tiên được ra lò. Ngày 30.4.2009 tấn xi măng đầu tiên sản xuất tại Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh ra đời và đến đầu tháng 7.2009 những tấn xi măng thương mại sản xuất tại Tây Ninh được bán rộng rãi trên thị trường phía Nam.

Sau thời gian chạy thử, hiệu chỉnh, đến nay hệ thống thiết bị đã hoạt động ổn định. Với tiến độ nêu trên, Dự án xây dựng Nhà máy Xi măng Tây Ninh được ghi nhận là một Dự án xi măng nhóm A thi công với thời gian ngắn nhất.

Tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên chúc mừng Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 và Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh hoàn thành dây chuyền 1. Đây là một dự án có quy mô lớn ở Tây Ninh. Quá trình xây dựng nhà máy tuy không tránh khỏi nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng bằng quyết tâm của chủ đầu tư và chính quyền địa phương nên công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, góp phần tăng trưởng kinh tế Tây Ninh, làm thay đổi bộ mặt vùng biên giới, tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương, góp phần an sinh xã hội.

Lãnh đạo Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh trao tặng tiền hỗ trợ cho lãnh đạo xã Tân Hoà.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chúc mừng Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 đã có nhiều thành tích, phấn đấu bền bỉ và ngày càng có uy tín cao. Đối với Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh, Chủ tịch nước nhấn mạnh 3 vấn đề: Thứ nhất là nhà máy được xây dựng rất nhanh, có cơ chế và chính sách rất thuận lợi trong các lĩnh vực: quản lý, huy động vốn và hợp  tác với các đơn vị ngoài nước... nên trong thời gian tới cần phát huy hơn nữa lợi thế đó. Thứ hai là nhà máy đã góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hoá tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương- những người đã từng chịu nhiều gian khổ trong thời kỳ kháng chiến, cho nên sự ra đời của nhà máy không chỉ có ý nghĩa về phát triển kinh tế mà còn có cả ý nghĩa về đền ơn đáp nghĩa. Thứ ba là vùng biên giới nơi nhà máy hoạt động là vùng căn cứ cách mạng, ngày xưa nhân dân nơi đây chiến đấu rất anh hùng, vùng đất này là vùng đất anh hùng nên nhà máy cũng phải phấn đấu trở thành đơn vị anh hùng để xứng đáng với truyền thống anh hùng.

Tại lễ khánh thành Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 vì có nhiều thành tích trong 25 năm qua, trong đó có thành tích xây dựng Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh. Lãnh đạo Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh cũng trao tặng các gia đình chính sách, người nghèo xã Tân Hoà 200 triệu đồng, trao tặng học sinh nghèo hiếu học xã Tân Hoà 100 triệu đồng.

SƠN TRẦN


Liên kết hữu ích