Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khảo sát cánh đồng bưng Dôi Da 

Cập nhật ngày: 30/03/2018 - 08:36

BTN - Ngày 24.3, Báo Tây Ninh có đăng bài “Châu Thành: Nỗi lo ngập úng cánh đồng bưng Dôi Da”, thông tin vấn đề nêu trong đơn của ông Nguyễn Văn Chim (ngụ ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) cùng hơn 50 hộ dân.

Mương cũ vẫn đang bị bít kín.

Theo đơn, ông Chim cho rằng, ông Đỗ Văn Khía- Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng Khoa lập trang trại nuôi heo và khai thác mỏ đất san lấp gây cản trở dòng chảy bưng Dôi Da. Gần đây, công ty này còn tiến hành khai thác cát, nguy cơ gây sạt lở đất đai nông nghiệp của bà con. Sau khi Báo đăng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc.

Ngày 26.3, UBND huyện Châu Thành ban hành Công văn số 342 chỉ đạo xác minh và giải quyết đơn của tập thể hộ dân tại ấp Long Châu, xã Long Vĩnh. Theo đó, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh nội dung đơn của người dân, báo cáo và đề xuất hướng giải quyết về UBND huyện, chậm nhất ngày 30.3. 

Sáng 28.3, lãnh đạo Phòng TN&MT, Phòng NN&PTNT, Công an huyện và chính quyền địa phương xã Long Vĩnh cùng người đại diện công ty đã khảo sát, kiểm tra thực tế tại khu mỏ khai thác đất và cát san lấp theo đơn phản ánh của ông Chim. Đồng thời, đoàn công tác còn khảo sát địa điểm đặt cống được cho là điểm mấu chốt gây khó thoát nước cho khu vực cánh đồng bưng Dôi Da.

Qua kiểm tra thực tế, ông Khía đã cho đào lại một đoạn mương dài khoảng 100m vừa bị san lấp trước đó vài ngày từ vườn cao su của ông Chim về hướng trại heo.

Theo đại diện công ty, việc khơi thông đoạn mương này nhằm hỗ trợ ông Chim thoát nước cho vườn cao su trong mùa mưa sắp tới; riêng đối với đoạn mương đã lấp còn lại (giáp ranh liền kề vườn cao su) là không thể nạo vét vì ảnh hưởng đến việc bơm nước để khai thác khoáng sản.

Cán bộ địa chính xã Long Vĩnh xác nhận, đoạn mương đã lấp còn lại thuộc phạm vi quyền sử dụng đất của ông Khía. Về phía ông Chim nhận xét, nếu mương cũ vẫn bị lấp một đoạn dài như vậy, khi mùa mưa đến, nước từ hướng Bàu Năng, Bàu Dài, Bàu Đưng, Đường Quỷnh đổ dồn về bưng Dôi Da chắc chắn sẽ chảy thẳng vào vườn cao su của ông, sau đó mới tràn ra đoạn mương mà ông Khía hỗ trợ nêu trên.

Đoàn công tác khảo sát xa hơn về hướng nước sẽ đổ về bưng vào mùa mưa (hướng Đông khu mỏ). Nhận thấy, khi nước đổ về khu vực này sẽ lưu thông vào hai con mương do ông Khía đào trước đó, theo hiện trạng, khoảng giữa hai mương có một bờ ngăn.

Một mương khá rộng dẫn thẳng xuống lòng bưng đến khu mỏ khai thác đất và cát. Mương còn lại nhỏ hơn cặp theo đám lúa hiện hữu dẫn đến vườn cao su của ông Chim, mương này vừa được ông Khía san lấp kín tại một góc của vườn cao su. Theo địa hình, một khi có lượng nước lớn đổ về đây sẽ tràn qua vườn cây của ông Chim.

Ông Chim giải thích, kể cả khi chưa lấp mương, vào mùa mưa hằng năm, nước cũng đã gây ngập một phần vườn cao su, với tình hình mương bị lấp như hiện nay, chắc chắn sắp tới nước sẽ dâng cao hơn.

Một cán bộ xã Long Vĩnh nhận xét, thật ra, địa điểm quan trọng khiến vùng bưng Dôi Da khó thoát nước là ngay tại cống Hai Sinh (đoạn giáp ranh với xã Ninh Điền, Châu Thành).

Theo quan sát thực địa, cống Hai Sinh có vẻ cao hơn đường nước thoát, nước chảy đến đây bị ứ đọng. Thực trạng hệ thống kênh, mương qua nhiều năm đang bị bồi lắng, xuống cấp mới là nguyên nhân chính cần giải quyết để thoát nước cho cánh đồng bưng Dôi Da.

Sau buổi kiểm tra, khảo sát thực tế, đoàn công tác thống nhất ý kiến: đề nghị phía công ty nạo vét sâu và rộng hơn đối với đoạn mương khoảng 100m từ vườn cao su của ông Chim hướng về trại heo. Phía vị trí một góc vườn cao su đang bị bít mương cũ, cần đào bờ ngăn để thông nhau giữa hai mương hiện có cho nước lưu thông vào lòng bưng chảy ngang khu mỏ, nhằm thoát nước cho bà con khi trời mưa.

Ngoài ra, tại góc cuối khu mỏ giáp với trại heo cũng cần công ty móc đoạn bờ rộng hơn để mùa mưa sắp tới nước thoát từ bưng ra mương cũ. Về việc xe tải của công ty lưu thông trên đường giao thông nông thôn, đề nghị công ty thường xuyên cho xe cào liền và tưới nước.

Mặt khác, UBND xã Long Vĩnh phối hợp với Công an huyện Châu Thành xác minh nội dung, ý kiến của những người dân có tên trong danh sách đã đính kèm theo đơn của ông Chim. Thêm nữa, chính quyền địa phương cần cung cấp số liệu, sơ đồ cánh đồng thường xuyên bị ngập nước, có văn bản báo cáo tình hình kiến nghị của cử tri từ trước đến nay về dự án đào kênh thoát nước, nêu thêm nguyên nhân vì sao chưa thực hiện dự án, mấu chốt vấn đề khó thoát nước còn nằm ở chỗ nào.

Đại diện phía công ty đã thống nhất với nội dung biên bản buổi làm việc, nhưng cũng có lưu ý, mương thoát nước của bưng Dôi Da từ trại heo đến đoạn giáp ranh với vườn cao su của ông Chim và lên trên nữa về hướng Đông là do công ty đào, nhằm thoát nước và phân ranh, mương nằm trong phạm vi đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy vậy, công ty sẽ tạo điều kiện tối đa, khi Nhà nước cần thực hiện dự án đào kênh Dôi Da, công ty cũng sẽ đồng ý hỗ trợ thực hiện.

Quốc Sơn