BAOTAYNINH.VN trên Google News

UB.MTTQ Việt Nam tỉnh:

Khảo sát đời sống đồng bào dân tộc Khmer tại 2 xã Ninh Điền, Hòa Thạnh 

Cập nhật ngày: 25/10/2020 - 08:01

BTNO - Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến khảo sát đời sống đồng bào dân tộc Khmer vùng biên giới và việc triển khai thực hiện các mô hình liên quan đến dân tộc, tôn giáo tại 2 xã Ninh Điền và Hòa Thạnh, huyện Châu Thành.

Ông Hồ Đức Hải - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với xã Hòa Thạnh.

Ông Hồ Đức Hải-Phó Chủ tịch UB.MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn cùng tham gia có các thành viên Hội đồng tư vấn Dân tộc-Tôn giáo tỉnh.

Theo báo cáo, xã Ninh Điền và Hòa Thạnh có 329 hộ dân tộc Khmer với 1.391 khẩu (xã Ninh Điền 171 hộ, 718 nhân khẩu; xã Hòa Thạnh 158 hộ 673 nhân khẩu), chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ.

Đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn 2 xã giảm đáng kể, chỉ còn 5 hộ nghèo (xã Ninh Điền 2 hộ, Hòa Thạnh 3 hộ) và 2 hộ cận nghèo tại xã Ninh Điền. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được quan tâm tạo điều kiện, nhất là việc gìn giữ tiếng nói, chữ viết, các phong tục, lễ hội tiến bộ.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 2 xã được ổn định, Mặt trận Tổ quốc phối hợp xây dựng mô hình "Đồng bào Khmer tự phòng, tự quản về an ninh trật tự" tại xã Ninh Điền; mô hình "Vận động, hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer xây đời sống văn hóa và phát triển kinh tế" tại xã Hòa Thạnh).

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên khu vực biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, công tác dân tộc tại 2 xã còn một số hạn chế, như: các xã chưa thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào dân tộc, chỉ tổ chức đoàn thăm, chúc mừng vào dịp lễ, tết.

Kết luận tại buổi khảo sát, ông Hồ Đức Hải-Phó Chủ tịch UB.MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của Mặt trận Tổ quốc huyện Châu Thành và 2 xã đã nỗ lực phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong đồng bào dân tộc Khmer.

Đoàn khảo sát lò hỏa táng tại xã Hòa Thạnh.

Phó Chủ tịch UB.MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị UBND 2 xã Ninh Điền, Hòa Thạnh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc, chủ động, không lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid -19 trong thời gian tới; duy trì thực hiện tốt các mô hình để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống các ấp dân tộc; các xã cần quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền, vận động trong đồng bào dân tộc, thường xuyên thăm hỏi đời sống, nghe ý kiến phản ánh về những nguyện vọng chính đáng của bà con dân tộc để có đề xuất giải quyết kịp thời.

Đồng thời, ông Hồ Đức Hải cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của địa phương liên quan đến công tác giảm nghèo và các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc Khmer (hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo dân tộc).

Đoàn cung đã đến khảo sát thực tế lò hỏa táng trên địa bàn xã Hòa Thạnh.

MTTQ