Khát vọng và Niềm tin

Khát vọng và Niềm tin

Năm Mậu Tuất là một năm khá nhiều khó khăn. Vượt qua thách thức, kinh tế tỉnh nhà đạt được những con số ấn tượng: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức 8% (cao hơn mức tăng cả nước 7,08%); có 19/23 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Xuất siêu hàng hoá đạt kỷ lục với 1,2 tỷ USD, chiếm tỷ lệ 16,6% tổng số xuất siêu cả nước. Lần đầu tiên, 9/9 huyện, thành phố thu vượt ngân sách, đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh đạt mức 7.662 tỷ đồng, vượt 11,1% dự toán.

Năm 2018 là năm nhiều sự kiện đánh dấu sự phát triển kinh tế của tỉnh, như Trung tâm thương mại, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và nhà phố shophouse vừa được khai trương vào ngày 24.12.2018, khởi công công trình thuỷ lợi đưa nguồn nước hồ Dầu Tiếng tưới mát 17.000 ha cánh đồng các huyện biên giới phía Tây, dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam chuẩn bị đà cất cánh cho các địa phương phía Ðông, và nhiều công trình giao thông quan trọng được động thổ…

Nhưng, nếu được chọn sự kiện ấn tượng nhất trong năm Mậu Tuất, tôi sẽ chọn sự kiện khai trương nhà máy Tanifood vào ngày 6.1.2019 vừa qua. Trong giây phút chứng kiến đại diện lãnh đạo trung ương, tỉnh và các nhà đầu tư bấm nút điện tử khánh thành nhà máy- được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn Lead Silver của Mỹ, có công suất 150.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, trái tim tôi bỗng rộn ràng một niềm xúc động không diễn tả được.

Xung quanh tôi lúc đó có nhiều nông dân chăm chú nhìn lên, trên gương mặt sạm đen vì nắng gió ruộng rẫy hình như loáng nước. Không xúc động sao được! Bởi, bao nhiêu năm qua người nông dân Tây Ninh vốn cần cù, chịu thương chịu khó và vô cùng năng động, sáng tạo, nhưng vẫn nghèo, chỉ bởi vì, nông sản làm ra không có thị trường tiêu thụ, giá trị nông sản không có điều kiện phát huy.

Bao nhiêu năm người dân Tây Ninh còn nghèo là bấy nhiêu năm lãnh đạo tỉnh trăn trở: Tây Ninh có tiềm năng kinh tế, có truyền thống anh hùng, có con người yêu lao động, sao nông dân lại nghèo?

Tìm một lối đi phù hợp cho nông nghiệp tỉnh nhà, để người dân không chỉ thoát nghèo, mà còn làm giàu trên chính mảnh đất của mình, là cam kết, là quyết tâm và là khát vọng của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. Với sự ra đời của nhà máy Tanifood, từ đây, nông sản Tây Ninh có nơi tiêu thụ ổn định, chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp được hoàn thiện, "nông dân làm giàu từ nông nghiệp" không còn là giấc mơ mà là sự thật rất gần.

Có một câu hỏi được nhiều người đặt ra: Ðiều gì đã khiến kinh tế Tây Ninh trong những năm vừa qua- nhất là năm 2018, đạt được những kết quả lớn như thế? Ðáp án thật giản dị, chỉ hai từ. Ðó là Niềm tin!

Nhớ lại lý do đầu tư nhà máy Tanifood theo lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh vào giữa năm 2017, ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Lavifood cho biết, ông đã nhìn thấy tâm huyết của lãnh đạo tỉnh. Và ông tin tưởng! Tâm huyết ấy đang mỗi ngày một lan toả, lôi cuốn sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và hơn một triệu người dân Tây Ninh luôn một lòng tin với Ðảng, một lần nữa, lại hoà vào không khí náo nức được cống hiến cho quê hương.

Dẫu biết rằng, phía trước còn lắm gian nan, thử thách, bởi có sự phát triển nào mà không mất mát, sự đổi mới nào không có sự đào thải? Nhưng Tây Ninh chúng ta, có truyền thống kiên cường trung dũng, có lòng dân son sắc, có đội ngũ lãnh đạo có Tâm, có Trí, thì tin rằng khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

Mang khát vọng cháy bỏng vào một ngày mai tươi sáng, cùng với cả nước, Tây Ninh bước vào năm Kỷ Hợi đầy tự tin, khí phách. Trước thềm năm mới, xin được mượn lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để làm động lực: 2019 là năm rất đặc biệt, năm kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần tư tưởng và mong muốn của Người, chúng ta phải có tầm nhìn rộng mở, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Người, và cũng là ước mơ của triệu, triệu người dân Việt Nam”.

Xuân yêu thương đã về. Trong tiết xuân ấm áp, mời bạn đọc lần giở từng trang giai phẩm này và đến với đất Tây Ninh, người Tây Ninh.

Kính chúc quý bạn đọc một năm mới AN KHANG - THỊNH VƯỢNG!  

BTN