BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khát vọng “Xuân yêu thương”

Cập nhật ngày: 03/02/2010 - 01:35

“Xuân yêu thương” là chủ đề chương trình hoạt động tình nguyện của nhóm bạn H2i (Tay trong tay) thực hiện tại Tây Ninh trong những ngày cuối năm âm lịch này. Đây là chương trình lần thứ 3 mà nhóm H2i thực hiện từ khi thành lập nhóm (năm 2007).

Xuân yêu thương lần 1-2 đều thực hiện tại Lâm Đồng và lần thứ 3 này là tại Tây Ninh. Mùa xuân là mùa những con người tìm đến nhau, trao cho nhau những chia sẻ, những tình cảm yêu thương. Với ý nghĩa như thế, nhóm H2i mong muốn mang đến một chút mùa xuân yêu thương cho những mảnh đời khó khăn trong những ngày Xuân về, Tết đến.

Vui quá hen! Cho chị chụp với...

Nhóm bạn H2i gồm: Nguyễn Trung Tín, Diệp Tú, Lê Như Hạnh, Nguyễn Minh Anh và các thành viên khác đến Hoà Thành bằng xe gắn máy khi đã gần trưa. Dùng bữa cơm trưa vừa xong thì cũng đã 12 giờ. Không để thời gian trôi qua, cả nhóm lại tiếp tục chuyến hành trình đến xã Hoà Thạnh (Châu Thành) nơi đó có một gia đình khó khăn đang chờ họ.

Đó là gia đình của chị Nguyễn Thị Ngà ở ấp Hiệp Thạnh. Bi kịch lớn đã đến với chị Ngà. Kể từ khi chồng chị- trong lúc túng quẫn, không lối thoát đã tự tử, để lại cho chị 2 con nhỏ, trong đó có một đứa con gái 3 tuổi bị bại não và khoản nợ ngân hàng chưa thể trả. Gia đình khánh kiệt đến nỗi mẹ con chị phải ở trong cái chuồng bò rách nát. Nơi vệ sinh, sinh hoạt tối thiểu cho một gia đình cũng không có trong mái tranh xiêu vẹo có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ấn tượng nhất của sự nghèo khó là chiếc mùng vá chùm vá đụp hai ba lớp loang lỗ. Chị Ngà vừa chăm sóc đứa con bị bại não vừa cạy cục đi xin quần áo cũ để qua Campuchia đổi lấy gạo, mong những bữa ăn no.

Ngày nhóm H2i đến thăm thì chị Ngà đã được chính quyền xây tặng căn nhà đại đoàn kết. Chỗ ở tạm ổn nhưng khó khăn phía trước hãy còn rất nhiều đối với gia đình chị. Nhóm H2i tìm đến để chia sẻ với chị. Những món quà nhỏ được trao tay, làm không khí trong nhà chị có phần ấm cúng hơn khi xuân đã đến bên hiên nhà. Thêm một niềm vui với gia đình chị Ngà là thêm một nghị lực để chị có thể vươn lên trong cuộc sống.

Bạn Nguyễn Trung Tín, trưởng nhóm H2i chia sẻ: “Em thấy vùng biên giới đất đai khô cằn quá! Trên đường đến đây, những cơn gió và nắng cứ phả vào mặt làm em thêm thấm thía nỗi vất vả của người dân vùng sâu, vùng xa. Với món quà nhỏ, nhóm chúng em cũng chỉ mong mang một chút yêu thương gửi đến những gia đình nghèo cần được giúp đỡ!”.

Trở về nhà trẻ Bách Hoa Trang một nhà trẻ từ thiện ở ấp Trường Phước, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành, nhóm lại tất bật với việc chuẩn bị chương trình vui chơi cho các em nhỏ tại đây. Trong lần đến thăm cơ sở Bách Hoa Trang gần đây nhất, nhóm H2i thấy cần nên trang bị cho nơi này một cái ổn áp để ổn định nguồn điện. Thế là trong chương trình “Xuân yêu thương” lần này, nhóm đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ đúng cái mà nhà trẻ đang cần và tổ chức vui chơi cùng các em.

Ý định của nhóm H2i là nắm lại từng hoàn cảnh của các em ở nhà trẻ Bách Hoa Trang. Sau đó, sẽ tập hợp thành hồ sơ để kêu gọi sự trợ giúp của các nhà hảo tâm cho từng hoàn cảnh cụ thể. Có thể nói, 25 trường hợp đến với nhà trẻ Bách Hoa Trang là 25 cảnh đời khác nhau. Em Nguyễn Thị Thúy Nga học đến lớp 5 thì cha mẹ chia tay. Cha em đã đưa em vào đây. Đến giờ, em đã lớn nhưng do không có học bạ nên không thể theo học một lớp nào ở trường phổ thông. 

Em Nguyễn Chí Tâm (sinh năm 1998) và Nguyễn Chí Tình (sinh năm 2002) được “lượm” ở sọt rác chợ Bình Điền, TPHCM rồi gửi cho nhà trẻ Bách Hoa Trang. Đến nay, 2 em đã được đi học. Học kỳ vừa qua, em Nguyễn Chí Tình còn được nhận giấy khen học sinh vượt khó học giỏi. Mơ ước của hai anh em là trở thành giáo viên và bác sĩ…

Nhóm H2i chụp ảnh kỷ niệm với các em nhà trẻ Bách Hoa Trang.

Bạn Diệp Tú, thành viên H2i cho biết: “Khi đến với nhà trẻ Bách Hoa Trang thấy các em ở đây rất ngoan và đa số các em đến với cơ sở vì gia đình khó khăn, hoặc những em lang thang, mình nghĩ rằng, dù không nói ra nhưng tận đáy lòng các em chắc cảm thấy buồn khi nghĩ đến cha mẹ trong những ngày cận Tết thế này. Đó cũng chính là lý do nhóm muốn tổ chức cho các em có được những niềm vui để thấy yêu thương luôn ở quanh các em, động viên các em…”.

Tuy nhiên, “Xuân yêu thương” lần 3 ở Tây Ninh đã không được trọn vẹn. Theo kế hoạch, nhóm sẽ sửa lại nhà cho chị Đặng Kim Phụng, một phụ nữ bất hạnh ở ấp Long Thới, xã Long Thành Trung (Hoà Thành). Các thành viên trong nhóm dự định sẽ tổ chức giặt giũ quần áo, lợp la phông nhà, tô lại tường nhà cho chị Phụng để chị có được cái Tết vui vẻ. Bởi đó là nguyện ước cuối đời của chị trong những ngày phải đối mặt với căn bệnh nan y suốt 16 năm qua. Tuy nhiên, trước ngày nhóm H2i xuất phát đúng 1 ngày, chị Phụng đã ra đi mãi mãi. Mở cho tôi xem những đoạn video clip ghi lại hình ảnh chị Phụng vật vã với bệnh tật, bạn Nguyễn Trung Tín, trưởng nhóm rất xót xa và cảm thấy như mình có lỗi. Sau đó, nhóm H2i đã đến đưa tang chị Phụng.

Với nhóm bạn H2i, mỗi mùa Xuân qua, lại đọng lại trong các bạn trẻ những cảm xúc yêu thương, tràn đầy ý nghĩa, tràn đầy khát vọng sống có ích cho cộng đồng: được đồng cảm, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và cả điều bất hạnh với những mảnh đời kém may mắn hơn mình.

Nhóm H2i là một nhóm tập hợp những bạn trẻ sinh viên đang theo học tại các trường đại học ở TPHCM và cả các bạn du học sinh nước ngoài. Nhóm được lập ra với tâm nguyện  giúp đỡ các mái ấm nuôi trẻ mồ côi, người già ở trại dưỡng lão, những gia đình khó khăn… Từ khi thành lập vào năm 2007 đến nay, nhóm đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện tại Bến Tre, Lâm Đồng, Tây Ninh, TPHCM với các chương trình từ thiện mang tên Xuân yêu thương, Vầng trăng ước mơ…

BÌNH NGUYÊN