Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã hội hoá lĩnh vực Văn hoá- Thể thao:

Khó thu hút đầu tư 

Cập nhật ngày: 11/12/2023 - 12:09

BTN - Việc huy động xã hội hoá để đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ và phát huy công năng cơ sở vật chất các thiết chế văn hoá còn nhiều khó khăn.

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X, đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) về hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố.

“Mặc dù đã được đầu tư cơ sở khá khang trang, tuy nhiên, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ chế tự chủ cho hoạt động, vận hành các thiết chế; việc tuyển dụng nhân sự đúng yêu cầu của đề án vị trí việc làm, do nguồn nhân lực chuyên môn lĩnh vực văn hoá, thể thao và truyền thanh rất hạn chế; một số thiết chế được đầu tư chưa phù hợp; một số đơn vị có trụ sở làm việc sau khi hợp nhất cách xa nhau nên khó khăn trong công tác điều hành.

Đề nghị Sở VH,TT&DL đánh giá thực trạng và có giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố trong thời gian tới”- đại biểu nêu.

Thư viện container. Ảnh: Đức An

Theo lãnh đạo Sở VH,TT&DL, hiện nay, hệ thống thiết chế văn hoá cấp huyện cơ bản được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của nhân dân, có 9/9 Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh (VH,TT&TT) huyện, thị xã, thành phố.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các thiết chế văn hoá cơ sở không ngừng được đầu tư xây dựng, nhìn chung đã phát huy được công năng sử dụng, là nơi tổ chức các hoạt động phục vụ các buổi sinh hoạt, hội họp, hoạt động chính trị, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương; góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, là động lực thúc đẩy học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản triển khai, chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc (Phòng Văn hoá và Thông tin; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Trung tâm VH,TT&TT...), căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu UBND cấp huyện triển khai thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động các thiết chế văn hoá tại địa phương.

Cơ bản, thiết chế văn hoá ở các Trung tâm Văn hoá - Thể thao cấp huyện được đầu tư khang trang bảo đảm phục vụ cho việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước, địa phương.

Thời gian qua, các thiết chế văn hoá cơ sở trên địa bàn tỉnh được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp của các cấp, ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động.

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngày càng có nhiều thiết chế văn hoá cấp huyện, cấp xã, ấp được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang. Các Trung tâm VH,TT&TT cấp huyện, Trung tâm Văn hoá-Thể thao và Học tập cộng đồng (VH,TT&HTCĐ) cấp xã chủ động huy động nguồn xã hội hoá nhằm phục vụ cho các hoạt động thể dục thể thao và đầu tư cơ sở vật chất.

Mỗi năm, Trung tâm VH,TT&HTCĐ cấp xã huy động được từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, Trung tâm VH,TT&TT cấp huyện huy động từ vài chục triệu đồng cho công tác thể dục thể thao trong một năm. Nổi bật nhất là Trung tâm VH,TT&TT huyện Dương Minh Châu được quan tâm đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng thiết chế văn hoá, thể thao và truyền thanh gần 28 tỷ đồng, trong đó, đầu tư cho hồ bơi, đường chạy pit hơn 12,7 tỷ đồng; nhà thi đấu hơn 9,3 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: chưa có hướng dẫn cụ thể của các Bộ có liên quan về việc áp dụng Nghị định 69/2008/NĐ-CP quy định về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường phù hợp với đặc điểm hoạt động và tổ chức của từng lĩnh vực (Điều 22).

Việc huy động xã hội hoá để đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ và phát huy công năng cơ sở vật chất các thiết chế văn hoá còn nhiều khó khăn, nguyên nhân là do những quy định tại Nghị định 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Điều 41, 42, 43). Việc sử dụng tài sản gắn liền với đất và giá trị quyền sử dụng đất tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 56, khoản 1 Điều 57, khoản 1 Điều 58 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Nhà văn hoá liên ấp là nơi tổ chức hoạt động của 2 ấp liền kề nhưng chỉ được cấp kinh phí bằng với định mức của 1 ấp.

Số lượng sân bóng đá 11 người giảm, không bảo đảm lộ trình đến năm 2025 mỗi xã, phường, thị trấn có 1 sân bóng đá theo Kế hoạch số 5026/KH-UBND, ngày 31.12.2021 của UBND tỉnh về phát triển thể dục thể thao cho mọi người tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025. Có địa phương bị thu hẹp diện tích đất dành cho hoạt động thể dục thể thao (hiện tại có 81/94 xã, phường, thị trấn có sân bóng đá 11 người).

Nguyên nhân hạn chế được cho là một vài thiết chế được xây dựng bố trí vị trí chưa phù hợp; diện tích chưa bảo đảm do trưng dụng hoặc cơi nới diện tích nhằm đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới; công tác duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Một số địa phương chưa có quy hoạch rõ ràng cho một thiết chế TDTT, trong đó quy tụ nhiều hoạt động TDTT vào một khu vực để người dân dễ tiếp cận, sinh hoạt, tập luyện. Một số địa phương chưa bố trí đủ diện tích đất dành cho hoạt động TDTT, đặc biệt là sân bóng đá 11 người.

Hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của các Bộ có liên quan về việc áp dụng Nghị định 69/2008/NĐ-CP quy định về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường phù hợp với đặc điểm hoạt động và tổ chức của từng lĩnh vực (Điều 22).

Việc huy động xã hội hoá để đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ và phát huy công năng cơ sở vật chất các thiết chế văn hoá còn nhiều khó khăn. Việc thực hiện Nghị định 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công gặp nhiều khó khăn.

Việt Đông

(lược ghi)