Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khổ vì quy hoạch “treo” 

Cập nhật ngày: 12/12/2023 - 23:23

BTN - Ông Tô Nguyễn Nhị Linh- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, theo quy hoạch hệ thống giao thông của Thành phố, hiện nay, UBND Thành phố đang triển khai thực hiện một số dự án.

Khu vực thi công đường Nguyễn Chí Thanh nối dài gây bụi bẩn trên đường Nguyễn Hữu Thọ.

Gần 10 năm qua, tại thành phố Tây Ninh, những hộ dân có đất nằm trong quy hoạch dự án đường Nguyễn Hữu Thọ nối dài phải sống cảnh tạm bợ trong những căn nhà đã xuống cấp, mọi hoạt động của người dân ở đây như cơi nới, xây mới nhà ở đều không thể thực hiện do đất vướng quy hoạch “treo”.

Theo phản ánh của ông Võ Văn Em (sinh năm 1950, ngụ số nhà 396, đường Điện Biên Phủ, khu phố Ninh Hoà, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh), khoảng năm 2013, gia đình ông cùng với hai hộ liền kề (số nhà 394 và 398) được chính quyền địa phương thông báo về việc phần đất của ông và các hộ trên nằm trong quy hoạch làm tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ nối dài. Do vướng vào quy hoạch nên gia đình ông không thể sửa chữa, xây dựng lại căn nhà đã xuống cấp từ nhiều năm qua.

Ông Em cho biết, khoảng 3 năm trước, căn nhà ông ở bị cháy, sau đó ông chỉ sửa lại một phần để ở và làm nhà cho người con cùng ở. Sau khi tuyến đường Điện Biên Phủ được nâng cấp, mở rộng, nền đường được nâng cao hơn 0,5m khiến cho căn nhà ông trở thành “cái rốn” thường xuyên bị ngập nước khi trời mưa, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt gia đình. Ông có đến UBND phường Ninh Thạnh xin sửa chữa, nâng cao nền và xây dựng lại căn nhà để ở.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền địa phương cho biết, nếu ông xây dựng nhà mới thì khi triển khai dự án, sẽ không được bồi thường tiền xây dựng nhà ở, mà chỉ có tiền sử dụng đất. Đến nay, gia đình ông vẫn ở trong căn nhà cũ, không dám sửa chữa hay xây dựng lại. Khoảng 3 tháng trước, vì chỗ ở quá khó khăn, con của ông đã chuyển về huyện Tân Châu sinh sống.

Theo ông Em, chủ trương của Nhà nước về việc làm đường ông rất ủng hộ, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án nhanh chóng, thuận tiện. Ông đề nghị cơ quan chức năng có thông báo rõ ràng, cụ thể thời gian thu hồi đất và thực hiện dự án, để gia đình ông chủ động trong việc tiếp tục sinh sống hoặc chuyển đi nơi khác.

Căn nhà ông Em xuống cấp, không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch “treo” gần 10 năm qua.

Nếu như dự án chưa thể triển khai thì các cơ quan chức năng nên để cho ông sửa chữa, xây dựng lại căn nhà, đến khi thực hiện thu hồi đất làm dự án cũng phải có bồi thường hỗ trợ như những hộ đã có nhà từ trước đến nay.

“Không biết bao giờ cơ quan chức năng Thành phố mới làm đường, giờ mình mà bỏ tiền ra đổ đất xây dựng lại tốn bao nhiêu tiền, sợ làm chưa xong là bị thu hồi đất, không đền bù thì sao? Chừng nào làm thì thông báo cụ thể để người dân chúng tôi biết, chứ cả chục năm nay rồi, không dám làm cái gì hết, nhà cửa xuống cấp rất khó khăn trong sinh hoạt”- ông Em chia sẻ.

Gia đình ông Lâm Văn Coi, ngụ số nhà 398, sát vách nhà ông Em cho biết, gia đình ông cũng có phần đất chiều ngang khoảng 3m, vướng vào quy hoạch tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, từ nhiều năm qua, khu vực này trũng thấp nên khi có mưa, nước từ khắp nơi đổ dồn về gây ngập úng. Trong khi chờ đợi việc thu hồi, đền bù đất, nên gia đình ông cho đắp đất, xây tường bao lại. Theo ông Coi, các cơ quan chức năng nên có thông tin cụ thể về dự án, không thể để người dân chờ mãi được.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn- công chức Địa chính - Xây dựng phường Ninh Thạnh cho biết, hiện tại trên địa bàn phường có nhiều dự án mở mới, nâng cấp mở rộng các tuyến đường: Trường Chinh, Nguyễn Trọng Cát, Bời Lời (đã có quy hoạch cụ thể) và đường Nguyễn Hữu Thọ mới được điều chỉnh quy hoạch phân khu 5 - suối Vườn Điều, hiện chưa có thông tin cụ thể về dự án này.

Ông Tuấn cho biết, theo quy định, người dân có đất nằm trong quy hoạch (được Nhà nước cấp phép, sửa chữa, xây dựng nhà ở có thời hạn) trong thời gian chờ thực hiện dự án, người dân có thể sửa chữa tạm, xây dựng nhà ở nhưng đến khi thực hiện thu hồi đất làm dự án sẽ không được bồi thường chi phí xây dựng.

Đoàn xe tải đậu chiếm gần hết mặt đường, do 1 bên đường bị ứ đọng nước.

Ông Tô Nguyễn Nhị Linh- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, theo quy hoạch hệ thống giao thông của Thành phố, hiện nay, UBND Thành phố đang triển khai thực hiện một số dự án như: đường Nguyễn Chí Thanh nối dài, đường Nguyễn Văn Rốp và bổ sung quy hoạch đường Lê Duẩn nối dài, trong đó, dự án đường Nguyễn Hữu Thọ được Thành phố quy hoạch năm 2013, tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, Thành phố đang phải tập trung đầu tư các tuyến đường trọng điểm khác nên đến nay, dự án đường Nguyễn Hữu Thọ chưa thể thực hiện.

Vừa qua, UBND Thành phố có tổ chức rà soát mạng lưới giao thông trên địa bàn, về cơ bản sẽ tiếp tục thực hiện theo quy hoạch năm 2013, có điều chỉnh về lộ giới đường tăng thêm, đồng thời bổ sung quy hoạch đường Lê Duẩn nối dài.

Theo ông Linh, trong năm 2024, sau khi UBND Thành phố cân đối nguồn vốn đầu tư công, Phòng Quản lý đô thị sẽ đề xuất, đưa dự án đường Nguyễn Hữu Thọ vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2025-2030. Đối với trường hợp người dân muốn xây dựng, sửa chữa nhà ở, có thể đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận Một cửa) của UBND Thành phố để được hướng dẫn cụ thể.

Minh Dương