Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Đông:

Khó xử lý chợ tự phát do… thói quen đi chợ trên đường  

Cập nhật ngày: 03/03/2022 - 18:12

BTNO - Chợ tự phát trước cổng Khu công nghiệp Phước Đông (KCN Phước Đông, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) được xem là một “điểm nóng” về tình trạng gây mất an toàn giao thông; rác, nước thải từ hoạt động của chợ gây ô nhiễm môi trường.

Chợ tự phát trước cổng Khu công nghiệp Phước Đông vào thời điểm mới bắt đầu nhóm chợ.

Hoạt động nhóm chợ thường diễn ra vào buổi chiều, ngay phía trước cổng KCN Phước Đông, trên lòng đường ĐT.782. Chợ lấn ra khoảng giữa lòng đường, kéo dài hàng trăm mét.

Việc nhóm chợ như trên nguy hiểm cho người bán, người mua, kể cả người và phương tiện tham gia giao thông. Sẽ khó lường trước được hậu quả nếu trường hợp xe tải nặng đến đây bị mất phanh.

Kể cả trước cổng HTX chợ Phước Đông (liền kề cuối dãy chợ tự phát) cũng xảy ra tình trạng để xe ngay trên lòng đường, thay vì người đi chợ phải gửi xe vào trong nhà giữ xe.

Ông Bùi Văn Tám- Chủ tịch UBND xã Phước Đông cho biết, người bán hàng tại chợ tự phát hầu hết không phải là người dân địa phương. Khi lực lượng chức năng đến xử lý thì người buôn bán bỏ hàng tại chỗ, lánh mặt để đối phó. Chỉ cần người làm nhiệm vụ quay lưng đi thì hoạt động buôn bán lại tiếp diễn.

Thực tế, việc chấn chỉnh dứt điểm chợ tự phát trên lòng đường tại đây là một vấn đề không dễ. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc lập lại trật tự nhưng đến nay chợ tự phát vẫn còn.

Mặc dù trên thực tế tại khu vực này đang có một mặt bằng chợ và một ngôi chợ tư nhân được xây dựng khá bài bản nhưng lại bị bỏ không. Cụ thể, hiện có mặt bằng chợ ngay cuối dãy chợ tự phát (cạnh ao sen cũ) và chợ Võ Vương cách đó không xa.

Chợ Võ Vương (thuộc địa phận xã Bàu Đồn, giáp ranh xã Phước Đông) được một tư nhân đầu tư xây dựng khá quy mô trên diện tích mặt bằng rộng, giáp đường ĐT.782, với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ tốt cho hoạt động mua bán.

Tuy nhiên, chợ Võ Vương và mặt bằng chợ gần ao sen cũ đều bị hầu hết các tiểu thương đang buôn bán trên lòng đường tại dãy chợ tự phát… “chê”. Với lý do vào đó bán hàng không được, người đi chợ phần lớn là công nhân chỉ thích đi chợ trên đường.

“Hầu hết người đi chợ đều thích ngồi trên xe, mua thực phẩm và trả tiền xong (do người bán đến trao thực phẩm và lấy tiền tận tay) rồi vặn ga xe chạy luôn về nhà cho tiện, khỏi mất công vào chợ hợp pháp phải gửi xe”– một tiểu thương tại chợ tự phát cho hay.

Nhiều người đi chợ để xe ngay trên lòng đường ĐT.782 (trước HTX chợ Phước Đông)

Đó cũng là nguyên nhân vì sao HTX chợ Phước Đông mặc dù có nhà giữ xe nhưng hầu như xe của người đi chợ đều để ngoài đường. Có thể nhận thấy, để xử lý dứt điểm dãy chợ tự phát trước cổng KCN Phước Đông phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người mua và người bán.

Thật ra, nếu tất cả các tiểu thương tại tự phát quyết tâm vào mặt bằng chợ được xây dựng bài bản để buôn bán thì người mua cũng sẽ vào theo. Khi đó, trật tự chợ sẽ lập lại ổn định, thói quen trên cũng dần thay đổi theo hướng văn minh và ổn định.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền đối với những người buôn bán tại dãy chợ tự phát. Trong đó, không loại trừ giải pháp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần, có hành vi gây khó khăn, chống đối lực lượng chức năng.

Về phía các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN cũng nên có hướng làm việc, tuyên truyền cho người lao động về vấn đề trên, nhằm nâng cao ý thức từ phía người có nhu cầu đi chợ; góp phần chấn chỉnh dứt điểm tình trạng không bảo đảm an toàn giao thông, môi trường và mỹ quan trước cổng KCN.

Quốc Sơn