Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khoẻ đẹp: Thể dục nhanh với nhân viên văn phòng

Cập nhật ngày: 26/04/2010 - 05:32

Cách tốt nhất để các nhân viên văn phòng giải quyết những vấn đề thường gặp như căng thẳng thần kinh, đau vai, mỏi gáy, ê ẩm cột sống... là hãy nghỉ giải lao giữa giờ và tranh thủ vận động với những động tác đơn giản sau đây.

Hãy nghỉ giải lao giữa giờ và tranh thủ vận động

để phòng tránh bệnh tật

Giữ thăng bằng

Khi cảm thấy căng thẳng, trước tiên bạn hãy buông xuôi 2 vai, cằm hơi ngước lên, đầu ngả về phía sau, đồng thời nghiêng sang bên phải một chút rồi đổi bên. Đây là động tác tạo sức nặng lên vùng vai và cổ để giải tỏa mệt mỏi ở 2 vùng này.

Tiếp đến ngồi thẳng lưng, đặt 2 ngón tay tựa vào giữa cằm và đẩy cằm vào phía sau cho tới khi bạn cảm thấy phần gáy, cổ thẳng, đầu ở vị trí cân bằng. Nên tập thường xuyên động tác này.

Xoa dịu vùng cằm

Đặt 2 ngón trỏ ở giữa hàm và ngay tại vị trí trên vùng nếp nhăn của cằm. Mở miệng rộng ra bằng cỡ khoảng cách giữa 2 ngón tay, đồng thời dùng 2 ngón cái đẩy vào để kháng lại động tác mở miệng này. Giữ trong 5 giây rồi thả ra. Lập lại từ 15-20 lần để đẩy cơn stress ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng.

Giải toả nhanh vùng vai

Trước hết bạn cần làm ấm các cơ bắp nằm giữa xương bả vai và cột sống bằng cách đặt bàn tay trái lên mặt trước của xương đòn phải, xoay tròn vùng vai theo hướng đưa lên cao và đưa ra phía sau. Dùng bàn tay ấn vào vai trong suốt nửa chu kỳ quay tròn khi vai đưa ra phía trước.

Tiếp đến là bước kéo giãn sâu bằng cách xoay tròn vai về phía trước (không dùng tay đẩy). Thực hiện xoay ra sau 10 lần, ra trước 10 lần rồi lần lượt đổi bên vai và lặp lại.

Thư giãn cơ bắp

Đứng, 2 chân chụm. Đặt quyển vở dày (hay quyển sách) xuống bàn. Bạn đặt nửa bàn chân lên quyển vở, 2 cánh tay giơ thẳng ra phía trước mặt. Thở ra đồng thời ngồi xuống từ từ sao cho mông ở vị trí ngang gối. Giữ ở vị trí này trong 5 giây rồi về vị trí ban đầu. Tập 8 lần.

Đứng, 2 chân chụm, 2 cánh tay giơ thẳng trước mặt, bàn tay giữ quyển vở, cúi gập cằm, sau đó từ từ cúi người ra trước. Đẩy quyển vở theo hướng lên trên rồi trở về vị trí ban đầu. Tập 8 lần.

Đứng, 2 chân chụm, quyển vở kẹp giữa 2 bàn tay, 2 cánh tay giơ thẳng ra trước mặt. Từ từ ngồi xuống đồng thời thở ra, sau đó đứng lên về vị trí ban đầu. Tập 8 lần.

T.A (St)


 
Liên kết hữu ích