BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp từ đam mê trang phục cổ 

Cập nhật ngày: 26/07/2019 - 15:49

BTN - Ðó là cách chị Hoàng Thị Thái Hoà (sinh năm 1995, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) chọn khi thành lập studio Trang phục cổ trang của mình.

Chị Hoà chỉnh lại bộ trang phục cổ trang do chị tự may

Từ nhỏ, chị Hoà đã yêu thích nhiều nhân vật và cả trang phục của nhân vật trong những bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc. Nói về sở thích của mình, chị Hoà hồ hởi chia sẻ: “Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hoà đã yêu thích những bộ phim, tiểu thuyết kiếm hiệp Trung Quốc, nhất là những bộ trang phục cổ mà các nhân vật mặc. Hoà cũng rất thích chụp ảnh nên hay bắt chước hoá thân thành những nhân vật trong phim rồi chụp hình, lưu lại làm kỷ niệm”.

Tốt nghiệp THPT, để thoả niềm đam mê, chị Hoà quyết định theo học nghề trang điểm vì vừa có công việc ổn định vừa có thể tự trang điểm cho mình thành những nhân vật trong phim cổ trang. Chị Hoà chia sẻ: “Thời còn đi học chưa có nhiều tiền và cũng chưa có nhiều studio cho thuê đồ cổ trang chụp ảnh, Hoà phải đi rất nhiều nơi hỏi thuê, có khi đến tận thành phố Hồ Chí Minh. Ðể có một bộ ảnh cổ trang khá vất vả, nhưng vì đam mê nên mình thấy công sức bỏ ra rất xứng đáng”.

Năm 2018, chị Hoà bắt đầu học may và tự mày mò, nghiên cứu cách may trang phục trong những bộ phim cổ trang. Chị phải đi nhiều khu chợ ở thành phố Hồ Chí Minh tìm mua vải, phụ kiện đặc biệt, có khi phải đặt hàng tận Trung Quốc. Rồi dựa vào những mẫu trang phục trên internet, trên phim ảnh, chị Hoà tự may ra những bộ đồ vừa độc đáo vừa đẹp mắt. Ðến nay, chị Hoà đã tự may hơn 10 bộ trang phục cổ trang khác nhau. Chị cho biết: “Bộ trang phục đầu tiên Hoà may mất gần 1 tháng vì chưa có kinh nghiệm đo ni, kích thước, phải sửa đi sửa lại rất nhiều lần. Thành phẩm đầu tiên mặc dù không ưng ý lắm nhưng nó giúp Hoà rút ra được nhiều kinh nghiệm”.

Sau khi may xong, chị Hoà mặc và chụp ảnh trang phục đăng lên các trang mạng xã hội. Thời điểm này, trào lưu mặc trang phục phim cổ trang chụp ảnh trong giới trẻ thịnh hành, bộ trang phục của chị Hoà được bạn bè và nhiều người hỏi thuê, đặt mua. Thấy trang phục phim cổ trang được nhiều người yêu thích, chị Hoà nảy ra ý định mở studio chuyên cho thuê trang phục phim cổ trang và chụp ảnh cho những bạn trẻ yêu thích phong cách kiếm hiệp.

Nghĩ là làm, đầu năm 2019, sau 4 năm theo chân các thợ chụp ảnh, studio áo cưới ở thành phố Hồ Chí Minh, chị Hoà đã tích luỹ kha khá kinh nghiệm trang điểm, tạo dáng chụp ảnh, tư vấn trang phục cưới. Chị cùng chồng là một thợ chụp ảnh về Tây Ninh dự định mở studio áo cưới. Nhưng vì quá đam mê trang phục cổ trang, chị Hoà cùng chồng chuyển sang mở studio trang phục cổ trang. Chị Hoà vay vốn người thân đầu tư một studio nhỏ tại nhà. Chị phụ trách cho thuê trang phục, tư vấn gói chụp ảnh, trang điểm, chồng chị phụ trách chụp ảnh, chỉnh sửa và làm các khâu hậu kỳ.

Ngoài những bộ trang phục tự may, chị Hoà còn tự tìm tòi, đặt mua nhiều bộ trang phục cổ trang, hỷ phục tận Trung Quốc. Chị tự mày mò học tiếng Hoa để dễ trao đổi và bàn bạc với các xưởng may về các mẫu trang phục. Nhiều khi chị mất cả ngày mới có thể trao đổi hết ý với các xưởng may. Ðặt được hàng đã khó, khi gửi hàng về, chị còn gặp không ít khó khăn do qua nhiều khâu trung chuyển, có khi tiền gửi hàng còn đắt hơn gấp nhiều lần tiền đặt may. Chị bày tỏ: “Mặc dù đặt hàng rất vất vả nhưng nhờ những mẫu trang phục này Hoà học được cách đo ni, kích thước chuẩn, nên cách may, thêu trang phục của mình chắc tay hơn. Ðược làm công việc mình đam mê, yêu thích thì bỏ bao nhiêu công sức Hoà cũng thấy xứng đáng”.

Mặc dù may một bộ trang phục cổ trang rất kỳ công nhưng chị Hoà cho thuê với giá rất phải chăng. Trung bình 1 bộ có giá thuê từ 170 - 400 ngàn đồng, tuỳ chất liệu. Phụ kiện đi kèm có giá từ 20 - 80 ngàn đồng/món. Nhiều bạn trẻ không đủ tiền thuê nhiều phụ kiện, chị còn nhiệt tình miễn phí phụ kiện đi kèm và miễn phí tiền di chuyển khi đi chụp ảnh. Ngoài ra, để có bộ ảnh ưng ý, chị và chồng còn cất công tìm kiếm nhiều địa điểm phù hợp chụp ảnh cổ trang như: chùa Gò Kén, núi Bà Ðen, Ma Thiên Lãnh, Toà thánh… 

Sau hơn nửa năm phấn đấu, studio trang phục cổ trang của vợ chồng chị Hoà đã được khá nhiều bạn trẻ biết đến. Ðến nay, studio của chị đã có hơn 100 bộ trang phục cổ trang của các nước Trung Quốc, Hàn, Nhật Bản. Mỗi tuần, studio của chị có từ 2 - 3 show chụp ảnh. Ngoài ra, chị Hoà còn tranh thủ đăng các mẫu trang phục cổ trang lên mạng xã hội để bán. Công việc cũng phần nào đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Thời gian tới, vợ chồng chị Hoà dự định đầu tư mở rộng studio và bổ sung thêm các bộ trang phục. Chị Hoà còn nghiên cứu may và tìm đặt hàng các mẫu trang phục xưa của người Việt để phục vụ các bạn trẻ yêu thích văn hoá và trang phục Việt. Chị Hoà chia sẻ: “Làm công việc này tuy vất vả, thu nhập không cao nhưng hằng ngày được làm công việc mình yêu thích, thoả sức sáng tạo và được giao lưu, chia sẻ niềm vui cùng các bạn trẻ cùng sở thích với mình là Hoà thấy rất hài lòng. Ðối với Hoà, hiện tại mỗi ngày làm việc là một ngày tràn đầy năng lượng và niềm vui”.

Ngọc Bích