BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp từ hai con bê 

Cập nhật ngày: 20/09/2017 - 05:35

BTN - Khởi nghiệp từ 70 cao ruộng đất cha mẹ chia và hai con bê mua từ vốn vay ưu đãi, hiện nay, gia đình anh Phạm Văn Châu có hơn 3,5 ha ruộng đất, đàn bò gần 40 con và căn nhà khang trang. Thu nhập từ đàn bò và 2 ha cao su của gia đình anh Châu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Anh Châu đang chăm sóc đàn bò.

Trong  buổi trao nhận bò theo Đề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo của Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh ở xã Đôn Thuận (huyện Trảng Bàng), có một hộ nông dân bán cho những người chăn nuôi bò cùng một lúc 5 con bò cái sinh sản, trị giá mỗi con 25 triệu đồng.

Người nông dân này còn vui vẻ ủng hộ cho quỹ Hội Nông dân xã Đôn Thuận 1 triệu đồng. Đó là anh Phạm Văn Châu (sinh năm 1972), nhà ở ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận (Trảng Bàng), người khởi nghiệp nhờ con bê mua từ vốn vay ưu đãi của Hội Nông dân.

Anh Châu cho biết, anh lập gia đình cùng chị Huỳnh Thị Lẫm vào năm 2002; sau đó được cha mẹ cho ra riêng và chia 70 cao đất (7.000m2; gồm 30 cao ruộng và 40 cao đất đồng cất nhà). Năm 2003, anh được Hội Nông dân cho vay vốn ưu đãi, mua hai con bê cái về nuôi.

Lúc mới ra riêng, cuộc sống gia đình anh còn nhiều khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Không ngại khó khăn gian khổ, vợ chồng anh quyết chí làm ăn, siêng năng cần mẫn trên ruộng đồng và dành thời gian chăm sóc hai con bê chu đáo. Bê lớn nhanh và bắt đầu sinh sản.

Nếu bò mẹ sinh bê đực, khi vừa tẽ mẹ, anh bán bê, còn bò sinh bê cái thì tiếp tục nuôi. Đàn bò nhà anh tăng dần. Hằng năm, anh bán cả chục con bê, hiện trong chuồng cũng còn gần 40 con bò.

Trước đây, mặc dù nhà cửa tạm bợ, nhưng vợ chồng anh không cất nhà. Tiền bán bò được bao nhiêu, vợ chồng anh tích lũy mua thêm đất. Từ 70 cao đất cha mẹ chia, đến nay, gia đình anh đã có hơn 3,5 ha. Trong đó anh dành 1,5 ha trồng cỏ nuôi bò, còn hơn 2 ha anh trồng cao su. Cao su của anh bắt đầu thu hoạch từ hai năm nay. Nhờ tiền tích luỹ bán bò, bán mủ cao su, năm 2016, gia đình xây được căn nhà khang trang.

Anh Châu cho biết thêm, so với bò sữa,  nuôi bò vàng sinh sản dễ và khoẻ hơn. Nuôi bò không cần đất rộng để chăn thả, chỉ nhốt trong chuồng xây xi măng.

Tuy nhiên, nếu nuôi nhiều, để chủ động nguồn thức ăn phải có đất trồng cỏ, trang bị máy cắt cỏ và mua thêm rơm khô dự trữ cho những ngày mưa, gió hoặc bận công việc khác; cho bò uống nước đầy đủ, mỗi con có máng riêng. Để bò uống nhiều nước và có thêm chất bổ dưỡng, cần cho bò uống thêm cám gạo.

Nuôi bò cái phải theo dõi kỹ chu kỳ sinh sản của nó, để phối giống vào thời điểm thích hợp. Bò vàng ít bị bệnh, nhưng để phòng bệnh, hằng năm, anh đều mời cán bộ thú y đến tiêm phòng. Nhà có vườn cao su, có đất trồng cỏ, nên anh Châu không bán phân bò mà dùng để bón cỏ và bón cao su. 

Khởi nghiệp từ 70 cao ruộng đất cha mẹ chia và hai con bê mua từ vốn vay ưu đãi, hiện nay, gia đình anh Phạm Văn Châu có hơn 3,5 ha ruộng đất, đàn bò gần 40 con và căn nhà khang trang. Thu nhập từ đàn bò và 2 ha cao su của gia đình anh Châu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

N.H