Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá Koi 

Cập nhật ngày: 09/03/2022 - 08:22

BTNO - Học chuyên ngành y, nhưng với niềm đam mê cá Koi, anh Nguyễn Trung Hiếu, sinh năm 1988, ngụ xã Suối Đá (huyện Dương Minh Châu) đã thành công với mô hình nuôi cá Koi cung cấp cá giống cho thị trường trong và ngoài tỉnh, thu về lợi nhuận bình quân hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Trung Hiếu đang ở trại cá tại phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh.

Từ năm 2016, anh Hiếu bắt đầu tìm hiểu trên mạng internet và học hỏi kinh nghiệm tại một số trại nuôi cá Koi ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) về kỹ thuật nuôi và ép cá Koi.

Sau đó, anh mua vài con cá Koi Nhật về nuôi thử nghiệm, bước đầu đều phát triển khoẻ mạnh và anh thực hiện thành công kỹ thuật ép cho cá đẻ trứng.

Từ đó, anh mở ra mô hình nuôi cá Koi giống để kinh doanh tại xã Truông Mít (huyện Dương Minh Châu) với diện tích ao nuôi ban đầu chỉ 500m2. Sau nhiều năm nuôi, anh tuyển chọn được một số cá giống F1 và anh bắt đầu bán cá qua mạng.

Khi ấy, nhu cầu chơi cá Koi tại Tây Ninh còn ít, anh chủ yếu bán cho khách hàng ở các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, lợi nhuận kinh doanh từ việc bán cá của anh cũng khá ổn định nên anh tiếp tục mở rộng quy mô nuôi.

Hiện anh đã xây dựng được hai trại cá Koi ở xã Truông Mít (huyện Dương Minh Châu) với diện tích 50.000m2 và ở phường Ninh Sơn (thành phố Tây Ninh)  3.500m2 với hơn 5 tấn cá lớn, nhỏ các loại.

Theo anh Hiếu, sau khi ép cho cá đẻ trứng, phải có thời gian dưỡng cho cá khoẻ mạnh, sau đó mới thả cá ra ao nuôi, ao càng lớn thì cá càng nhanh phát triển. Khoảng 2 tháng thì cá bắt đầu lên màu và có thể xuất bán được, nuôi khoảng 8 tháng đến 1 năm cá đạt trọng lượng khoảng 0,5-1kg, khoảng 2 năm cá có thể đạt từ 2–3kg.

Cá Koi anh Hiếu nuôi luôn phát triển khoẻ mạnh.

Anh Hiếu cho biết, kỹ thuật nuôi cá Koi không khó, quan trọng phải thường xuyên theo dõi cá phát triển, môi trường nước phải sạch sẽ, tốt nhất là ao nuôi có nước ra vào.“Trong quá trình nuôi cá phải quan sát cá hằng ngày, mình xem nó như thú cưng vậy đó, để mình phát hiện khi cá có biểu hiện lạ, bệnh như thế nào để mình trị kịp thời, giúp cá luôn khoẻ mạnh và phát triển tốt”- anh Hiếu chia sẻ.

Trong quá trình nuôi, cá Koi thường mắc bệnh nấm mang, nấm trắng, ký sinh trùng. Cá chủ yếu chết nhiều do bệnh nấm mang, vì vậy khi cá mắc bệnh cần tách riêng, phải đánh thuốc ngừa cả hồ nuôi, nếu chậm rất khó trị.

Để cá phát triển tốt, có màu sắc đẹp nên dùng thức ăn chuyên dùng cho cá Koi.

Theo anh Hiếu, trước đây khách hàng mua cá chủ yếu ở các tỉnh, thành khác, nhưng hiện nay nhu cầu chơi cá Koi ở Tây Ninh cũng khá nhiều, nhất là các quán cà phê.

Anh Hiếu cho biết mô hình nuôi cá Koi đã mang về cho gia đình anh lợi nhuận bình quân hằng năm khoảng 200-500 triệu đồng, có khi lên đến cả tỷ đồng.

Trại cá anh Hiếu tại phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều người nuôi cá Koi để kinh doanh mang lại thu nhập ổn định, đây là mô hình mới. Tuy nhiên, người dân có nhu cầu phát triển kinh tế từ mô hình này cần tham khảo, học tập kinh nghiệm thực tế về kỹ thuật nuôi, theo dõi thị trường để có thể áp dụng mô hình thành công, hiệu quả.

Nhật Quang