Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp từ mô hình nuôi đà điểu của chàng trai 9X 

Cập nhật ngày: 27/06/2021 - 10:36

BTNO - Người dân khu phố 3, thị trấn Tân Biên (huyện Tân Biên) lâu nay đã quen với hình dáng của con đà điểu, cao lênh khênh tại gia trại của chàng trai 9X Lê Thanh Giàu (sinh năm 1992).

Đà điểu có sức đề kháng tốt, có thể chống chịu với thời tiết khắc nghiệt, giá trị kinh tế cao.

Được Hội nông dân thị trấn giới thiệu cho vay vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, vào cuối năm 2019, qua nghiên cứu thực tế anh Giàu so sánh với nuôi heo, gà thì nuôi đà điểu nhàn hơn. Đà điểu có sức đề kháng tốt, dễ nuôi, có thể chống chịu với thời tiết khắc nghiệt và mang lại giá trị kinh tế cao.

Thức ăn chủ yếu là rau, củ, quả, đây là những thứ có thể tận dụng ở địa phương. Nghĩ là làm, anh Giàu xuống Long An mua 2 cặp đà điểu giống hơn 1 tháng tuổi, mỗi cặp có giá 6 triệu đồng về nuôi thử.

Do mới bắt đầu nuôi, chưa có kinh nghiệm, anh Giàu cũng đôi lần gặp khó khăn, bị thất thoát. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết mình, anh đã nắm rõ tập tính của loài này. Khi cho đà điểu ăn phải tránh những loại thức ăn nhọn, hạn chế đâm vào bao tử; uống nước sạch, khoảng 3 lít/ ngày, vào những ngày nắng nóng có thể nhiều hơn; nếu đà điểu bị bệnh xương khớp phải cho uống thuốc kịp thời. Mỗi tuần cần vệ sinh chuồng trại 2 lần, dọn phân sạch sẽ, tránh để đà điểu ăn trúng phân gây tắc nghẽn ruột.

Để chủ động nguồn thức ăn, anh Giàu bố trí một diện tích đất phù hợp để trồng thêm rau màu. Đến thời điểm hiện tại, mức tăng trọng của đà điểu tại gia trại của anh Giàu trung bình hơn 10 kg/con/tháng. Mỗi con đà điểu khi xuất chuồng thường  đạt trọng lượng 80 – 90 kg, giá bán mỗi kg thịt 200.000 đồng.

Thức ăn cho đà điểu chủ yếu là rau xanh.

Nếu mô hình nuôi đà điểu của anh Giàu thành công sẽ là hướng đi vững chắc để phát triển kinh tế, bởi thịt và trứng đà điểu đang là món ăn đặc sản có giá cao tại các nhà hàng, khách sạn.

Ngoài thịt đà điểu, dự kiến khoảng 2 tháng nữa, anh Giàu sẽ có thêm trứng để phục vụ nhu cầu của người dân. Mỗi con đà điểu cái đẻ từ 35 - 40 trứng/năm. Để giảm chi phí, tăng lợi nhuận, anh không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ thực tế và sách, báo...để làm chủ kỹ thuật nuôi, ấp, nở đà điểu, từng bước tự chủ con giống.

Bà Hồ Thị Thuý- Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thị trấn Tân Biên cho biết, mô hình nuôi đà điểu khá mới lạ ở địa phương. Những tín hiệu khả quan ban đầu từ việc nuôi đà điểu của anh Giàu đã minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. Hy vọng mô hình của nuôi đà điểu của anh sẽ cho thu nhập ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình.

Phương Thảo- Hà Quang