BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi sắc thể thao vùng biên Bến Cầu 

Cập nhật ngày: 29/07/2022 - 06:24

BTN - Những năm gần đây, huyện Bến Cầu được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thể thao. Công tác xã hội hoá thể thao được nhiều người tham gia, phong trào rèn luyện thân thể ở huyện vùng biên giới này có dấu hiệu khởi sắc.

Buổi chiều hằng ngày, nhiều thanh niên tập luyện bóng chuyền trong Nhà thi đấu đa năng huyện Bến Cầu.

Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư

Hiện nay, huyện Bến Cầu được đầu tư xây dựng một Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh (VH,TT&TT) có diện tích hơn 8 ha, kinh phí hơn 50 tỷ đồng. Trung tâm gồm nhiều công trình phục vụ hoạt động thể thao, như sân bóng đá 11 người, có khán đài, đường chạy điền kinh, 2 hồ bơi, 1 sân quần vợt, 1 nhà thi đấu đa năng cùng các công trình phụ như phòng làm việc, phòng bảo vệ, nhà vệ sinh, cổng, hàng rào, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh, hoa kiểng và 3 cụm trò chơi vận động ngoài trời.

Từ khi được đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động thể thao ở huyện biên giới Bến Cầu có chiều hướng phát triển. Hằng ngày có nhiều người dân đến Trung tâm VH,TT&TT để đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đá bóng, tập bóng chuyền. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, nơi đây đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) huyện với 10/17 môn thể thao theo quy định của tỉnh.

Sau khi kết thúc Đại hội TDTT huyện, Trung tâm VH,TT&TT trở thành nơi để những VĐV đạt thành tích cao của huyện tập luyện, chuẩn bị tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh. Trung tâm còn phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức giải bóng đá tứ hùng, kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5; hội thao chào mừng Tháng Công nhân năm 2022 với các môn điền kinh, kéo co, nhảy bao bố.

Những ngày đầu tháng 7 vừa qua, Trung tâm còn phối hợp với Huyện đoàn tổ chức giải bóng đá nữ chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Bến Cầu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Gần đây nhất, ngày 18.7, Trung tâm phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và khai giảng lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn cho các Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng, các nhà văn hoá ấp trên địa bàn huyện. 

Trung tâm VH,TT&TT đã được đầu tư giai đoạn I

Các võ sinh lớp Taekwondo thị trấn Bến Cầu tập luyện

Lớp học bơi miễn phí ở Trung tâm VH,TT&TT huyện Bến Cầu

Từ khi có hồ bơi và có lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, mỗi buổi chiều đều có đông đảo trẻ em đến Trung tâm để được các huấn luyện viên hướng dẫn bơi. Chị Trịnh Thị Ngọc Quý, ngụ xã Long Khánh (huyện Bến Cầu) đưa cô con gái tên Lê Bảo Thi, 7 tuổi đến học bơi. Chị Quý chia sẻ: “Gia đình rất vui khi thấy huyện tạo được môi trường vui chơi, giải trí cho các em, đồng thời dạy các em biết bơi để phòng, chống đuối nước trong dịp hè”. Chị Quý kiến nghị Trung tâm nên mở thêm lớp dạy bơi dành cho các lứa tuổi, để người dân có điều kiện rèn luyện sức khoẻ.

Nhà thi đấu đa năng trong Trung tâm cũng trở thành nơi tập luyện của các thanh niên trên địa bàn huyện. Hơn một tháng nay, hầu như ngày nào anh Võ Minh Triệu (ngụ ấp Voi, xã An Thạnh) cũng vượt cả chục cây số đến đây chơi bóng chuyền cùng các bạn. “Trước đây, em thường chơi bóng chuyền trên sân đất ở địa phương. Sân bãi ở địa phương xây dựng ngoài trời, vì vậy, ngày nào mưa gió thì không tập được. Từ khi huyện có nhà thi đấu đa năng, tụi em rủ nhau đến đây tập luyện đều đặn hơn”- anh Võ Minh Triệu cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hải- Phó Giám đốc Trung tâm VH,TT&TT huyện Bến Cầu, sắp tới, Trung tâm sẽ được đầu tư giai đoạn 2, xây dựng thêm 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo 7 người, 1 khu trò chơi trẻ em; trong giai đoạn 3, sẽ xây dựng một nhà văn hoá thiếu nhi.

Về công tác phối hợp với các đơn vị khác, ông Hải cho biết thêm, Trung tâm phối hợp với ngành GD&ĐT huyện tuyển chọn VĐV tham gia Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng truyền hình Tây Ninh lần I, năm 2022 - Cup Tân Nhiên; phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện tổ chức hội thao kỷ niệm Ngày truyền thống Văn phòng 28.8; phối hợp Phòng GD&ĐT huyện xây dựng các câu lạc bộ (CLB) thể thao học đường, nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao trên địa bàn huyện.

Xã hội hoá thể thao: Nhiều người tham gia

Có thể nói, chưa bao giờ công tác xã hội hoá thể thao ở huyện Bến Cầu lại huy động được nhiều người tham gia như giai đoạn hiện nay; có người dân còn đầu tư xây dựng một CLB cầu lông lấy tên Thiên Ý.

Trong đó gồm 3 sân cầu lông được trải thảm chất lượng cao, có hệ thống chiếu sáng đúng quy chuẩn, mái che kiên cố và một số công trình phụ. CLB toạ lạc ở khu phố 2, thị trấn Bến Cầu- vị trí trung tâm của huyện, rất thuận lợi cho những người yêu thích môn thể thao cầu lông đến tập luyện.

Chủ nhân của CLB này là anh Phan Thành Dứt, ngụ khu phố 4, thị trấn Bến Cầu. Anh Dứt kể, trước đây anh thường chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, một lần vài người bạn rủ anh chơi cầu lông. Nhận thấy ở huyện chưa có nơi tập luyện môn thể thao này, anh bèn đầu tư xây dựng nhà tập luyện cầu lông với chi phí khoảng 800 triệu đồng.

Tháng 3.2019, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngoài việc phục vụ nhu cầu người dân địa phương, anh Dứt còn thuê một số tay vợt mạnh trong và ngoài tỉnh đến dạy kỹ thuật cầu lông cho những người có nhu cầu học hỏi. Hiện nay, lớp cầu lông ở đây dạy vào những buổi tối trong tuần.

Ngoài ra, để nâng cao tay nghề và gắn kết tình hữu nghị giữa những người yêu thích cầu lông với nhau, vài tháng một lần, anh Dứt tổ chức cho các thành viên CLB đi thi đấu giao lưu với một số CLB khác trong tỉnh, đồng thời mời CLB trong tỉnh đến thi đấu giao lưu với CLB của huyện. Nhờ đó, phong trào cầu lông ở vùng biên giới này nhanh chóng lớn mạnh. Hiện nay, số lượng thành viên của CLB đã tăng lên khoảng 40 người. Trong dịp hè năm nay, anh Dứt thông báo chiêu sinh thường xuyên để xây dựng phong trào cầu lông của huyện ngày càng rộng khắp.

CLB võ Taekwondo ở huyện Bến Cầu được khá nhiều người quan tâm. Anh Nguyễn Văn Hải- huấn luyện viên Taekwondo ở huyện Bến Cầu đang mở 2 lớp Taekwondo ở Trường tiểu học Tiên Thuận B (xã Tiên Thuận) và ở thị trấn Bến Cầu. Sau nhiều lần di dời địa điểm, năm 2018, lãnh đạo Trung tâm VH,TT&TT huyện Bến Cầu tạo điều kiện cho mượn mặt bằng dưới khán đài của sân vận động làm nơi tập luyện cố định đến nay.

Huấn luyện viên này cho biết, trước khi nghỉ hè, anh đã chiêu sinh được một số em, cùng với những võ sinh cũ, hiện tại, trung bình mỗi lớp có khoảng 50 võ sinh. Nhờ tích cực rèn luyện kỹ thuật, thể lực, tại Đại hội TDTT tỉnh Tây Ninh vừa qua, các võ sinh CLB Taekwondo ở huyện Bến Cầu đạt được 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ các nội dung thi đấu đối kháng cá nhân và 1 HCĐ nội dung đồng đội nữ.

Theo báo cáo của Trung tâm VH,TT&TT huyện, ngoài những môn thể thao nêu trên, hiện nay ở Bến Cầu còn có 4 sân bóng đá mini, 4 hồ bơi, 44 sân bóng chuyền, 2 phòng gym, 2 phòng Aerobic, 1 phòng yoga, 9 khu vui chơi cho trẻ em, 19 khu tập luyện thể dục thể thao và nhiều người thường xuyên tập luyện môn xe đạp, đi bộ, chạy bộ… Tất cả những hoạt động nêu trên góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng biên giới rèn luyện sức khoẻ để học tập, lao động và xây dựng quê hương Bến Cầu ngày càng phát triển.

Đại Dương