BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi tranh Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp 

Cập nhật ngày: 30/08/2020 - 09:17

Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp lần thứ 107 (Tour de France 2020) đã khai mạc ngày 29-8, tại thành phố Nice ở vùng biển phía đông nam nước Pháp, sau hai tháng bị hoãn do đại dịch Covid-19. Đây là sự kiện thể thao lớn duy nhất được tổ chức ở Pháp kể từ khi dịch xuất hiện tại nước này.

Các tay đua chuẩn bị xuất phát từ thành phố Nice.

Diễn ra vào thời điểm dịch bệnh có xu hướng lây lan mạnh trở lại ở Pháp, Ban Tổ chức đã đưa ra các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt để bảo đảm giải đấu "đặc biệt" nhất trong lịch sử diễn ra suôn sẻ. Có 176 vận động viên thuộc 22 đội đua quốc tế, trong đó có 39 tay đua của Pháp tham dự giải lần này, tranh đua trên 21 chặng với tổng chiều dài là 3.470 km.

Nice được chọn là điểm xuất phát lần thứ 37 và thành phố này hiện được đặt trong tình trạng theo dõi sát sát vì thuộc tỉnh Alpes-Maritimes, một trong 21 tỉnh và khu vực "màu đỏ" về sự lây lan của dịch bệnh. Trong bối cảnh như vậy, các nghi thức truyền thống cũng như quy định của cuộc đua đã phải thay đổi hoàn toàn.

Các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt được triển khai từ điểm xuất phát cho tới đích ở Paris, dự kiến vào ngày 20-9. Lễ khai mạc cũng như ba chặng đầu của cuộc đua phải diễn ra trong tình trạng gần như khép kín, không có khán giả. Các tay đua bị hạn chế tối đa trong các hoạt động thuộc khuôn khổ của đội mình.

Sơ đồ 21 chặng đua. (Ảnh: Tour de France 2020)

Theo quy định của Ban Tổ chức, đội nào có hai thành viên dương tính với Covid-19 trong khoảng thời gian bảy ngày sẽ bị loại khỏi giải đua. Các tay đua được xét nghiệm Covid-19 hai lần trước khi tham dự giải và phải điền bảng câu hỏi kiểm tra sức khỏe hai lần một ngày trong suốt cuộc đua.

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm, Ban Tổ chức hạn chế tối đa khán giả ở các điểm xuất phát và đích đến mỗi chặng đua, nhất là ở những địa phương bị xếp vào danh sách "nguy cơ cao" về lây nhiễm. Vì vậy cuộc đưa sẽ diễn ra trong tình trạng không có khán giả cùng với việc loại bỏ tất cả các hoạt động lễ hội truyền thống tại những nơi đón đoàn đua đi qua. Trong suốt giải đua, những tay đua thắng chặng không được trao hoa hay giải thưởng. Họ phải tự lấy hoa, tự mặc áo và ăn mừng chiến thắng một mình. Còn người hâm mộ sẽ không thể chụp ảnh selfie hay xin chữ ký của các tay đua.

Các chuyên gia y tế thể thao cho rằng môn thể thao xe đạp có nguy cơ lây lan virus corona rất cao vì có nhiều chuyến đi, đi cùng và ở cùng tại nhiều nơi trên suốt chặng đua, đồng thời tiếp xúc với các điều kiện khí hậu khác nhau. Vì vậy, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Ban Tổ chức là đưa đoàn đua an toàn tới đích cuối cùng ở Paris, đặc biệt là tận đại lộ Champs-Elysées.

Tour de France là giải đua xe đạp có quy mô và có uy tín lớn nhất thế giới. Ngoài khuôn khổ một hoạt động thể thao, Tour de France còn là sự kiện lễ hội văn hóa thu hút đông đảo dân chúng tham gia. Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh của các địa phương, nơi đoàn Tour de France đi qua.

Nguồn Báo Nhân Dân


Liên kết hữu ích