Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Không ai có quyền “tự xử”
2017-09-29 15:48:11

Người dân nên có những ứng xử đúng quy định pháp luật, để không phải rước những “hệ luỵ” cho bản thân vì những hành vi bộc phát nhất thời, dẫn đến vi phạm pháp luật như trường hợp ông Nguyễn Ngọc Ánh.

Sau khi ông Nguyễn Ngọc Ánh (ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) bị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo, tuyên phạt mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích trong trường hợp tinh thần bị kích động mạnh”, nhiều bạn đọc có ý kiến cho rằng “không lẽ kẻ trộm vào nhà lấy tài sản nhiều lần gây ức chế, lại không được phép làm gì tên trộm?”.

Về ý kiến này, Thẩm phán Nguyễn Văn Tông- Chánh toà hình sự TAND tỉnh, chủ toạ phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án trên cho biết, mọi công dân phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Tại Ðiều 3 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định, mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo đúng pháp luật. Mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt nam, nữ, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội.

Trong vụ án, nếu ông Ánh có cách giải quyết và ứng xử phù hợp hơn, có lẽ ông đã không chuyển từ người đúng sang người sai. Có thể do bức xúc vì bị mất trộm tài sản nhiều lần, khi bắt quả tang Tạ Công Trung đang trộm gà, ông Ánh không chọn cách bắt giữ tên trộm và báo cơ quan chức năng đến giải quyết.

Ngược lại, ông Ánh dùng hung khí là cây chĩa để đâm kẻ trộm bị thương tích với tỷ lệ đến 73%. Ðây  là hành vi vi phạm pháp luật nên ông Ánh phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Rất may là không có sự cố chết người xảy ra, nếu không, có thể vụ án sẽ nghiêm trọng hơn.

Thẩm phán Tông khẳng định, bản án xét xử ông Ánh là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Pháp luật nói chung, trong đó có pháp luật hình sự được ban hành để điều chỉnh các hành vi, các mối quan hệ trong xã hội được trật tự.

Vì vậy, không ai có thể cho mình quyền “tự xử” khi phát hiện kẻ trộm. Việc xử lý hành vi trộm cắp tài sản của tên trộm thuộc chức năng của cơ quan công quyền, được pháp luật quy định.

Do đó, người dân nên có những ứng xử đúng quy định pháp luật, để không phải rước những “hệ luỵ” cho bản thân vì những hành vi bộc phát nhất thời, dẫn đến vi phạm pháp luật như trường hợp ông Nguyễn Ngọc Ánh.

THẾ NHÂN

Tin liên quan