Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng hoá, thực phẩm trong “bão” Corona:

Không biến động nhiều 

Cập nhật ngày: 07/02/2020 - 15:15

BTN - Lượng hàng hoá tại các cửa hàng, siêu thị vẫn khá dồi dào, không có hiện tượng người dân gom hàng thực phẩm mà do một số mặt hàng sau tết nhập về chưa nhiều nên có thể hết hàng sớm, thời gian tới sẽ trở lại bình thường.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh.

Trong những ngày qua, nhiều người dân trong tỉnh chủ động hơn trong việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra bằng việc sử dụng khẩu trang y tế khi đến các nơi công cộng như siêu thị, bệnh viện, rạp chiếu phim… Nhiều người cũng hạn chế đến chỗ đông người vì lo ngại.

Người dân hạn chế đến nơi đông người

Ngày cuối tuần tại siêu thị Co.opMart SCA Tây Ninh, lượng khách giảm nhiều so với mọi khi. Giữa thời điểm dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, người dân đều cố gắng bảo vệ mình bằng cách hạn chế ra đường và không lui tới những nơi đông người. Rạp chiếu phim, siêu thị hay trung tâm thương mại trở nên vắng vẻ hơn.

Tham quan nhà sách tại trung tâm thương mại TTC Plaza, đeo khẩu trang, bạn Vinh Nghĩa (16 tuổi, học sinh cấp THPT) cho biết: “Trước đây, em với các bạn hay học nhóm ở quán cà phê, rảnh rỗi thì đi coi phim nhưng giờ ra đường em thấy hơi sợ, không được thoải mái, phải hạn chế đến những chỗ đông người, nhất là mấy chỗ có máy lạnh bật nhiệt độ dưới 250C. Mà ở nhà mãi cũng chán nên em vào nhà sách tìm mua sách về đọc”.

Chị Diệp Linh, ngụ phường 2, thành phố Tây Ninh cho biết, cả gia đình chị hạn chế đến các nơi tụ tập đông người như bến xe, chợ, siêu thị hay các trung tâm thương mại. “Chúng tôi hạn chế đi ăn sáng ngoài quán xá mà nấu ăn hoặc mua về nhà ăn để phòng nguy cơ bị lây bệnh” - chị Linh nói.

Tại một số quán cà phê, trà sữa ở thành phố Tây Ninh, lượng khách giảm đi đáng kể, ảnh hưởng đến doanh thu.

Đối với ngành du lịch, do bệnh dịch diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động vui chơi giải trí phải dừng nên một số điểm, khu du lịch không thu hút được du khách. Riêng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen là nơi du khách hành hương hằng năm, nhất là dịp hội xuân nên lượng khách vẫn tăng so với năm 2019. Cụ thể từ ngày 25.1 đến 3.2 (mùng 1 đến mùng 10), lượng khách tăng trên 13% so với cùng kỳ.

Dịch bệnh do virus Corona tác động khá lớn, ảnh hưởng đến ngành du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Thanh - Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: “Quan điểm của tỉnh là hy sinh phát triển kinh tế, tập trung phòng chống dịch, theo tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ”.

Thị trường thực phẩm ổn định

Tại các cửa hàng Bách Hoá Xanh, siêu thị Co.opMart, một số mặt hàng thực phẩm hết sớm khiến không ít người dân cho rằng, có tình trạng mua tích trữ hàng hoá đề phòng dịch virus Corona.

Tuy nhiên, khảo sát tại một số địa phương, việc mua bán tại các chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn diễn ra bình thường. Tại chợ Tây Ninh, sức mua tương đối tốt, không có tình trạng thiếu hàng, và cũng không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm để tích trữ. Một số tiểu thương cho biết, lượng mua hàng của từng người nhiều hơn so với trước đây từ 15%-20%.

Chị Lan Chi, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “So với trước, mỗi lần đi chợ tôi mua dư đồ ăn để trữ trong 2-3 ngày, hạn chế số lần phải đến nơi đông người. Mặt khác, các con được nghỉ học ở nhà cần có sẵn thực phẩm để chế biến”.

Sáng 5.2, chúng tôi có mặt tại các siêu thị VinMart, Co.opMart, cửa hàng Bách Hoá Xanh ở thành phố Tây Ninh, lượng hàng hoá vẫn dồi dào, sức mua không quá đột biến. Các quầy bán thực phẩm tươi sống, giò chả, xúc xích, sữa chua… vẫn đầy hàng.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Duyên, quản lý cửa hàng Bách Hoá Xanh trên đường Cách Mạng Tháng Tám, mặt hàng được người dân mua tích trữ nhiều là khẩu trang và nước rửa tay. Chị Duyên cho biết: “Từ hôm mở cửa hàng bán trở lại sau Tết, mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay bán rất chạy, nhiều khách mua dự trữ có khi sử dụng cả năm chưa hết. Em chỉ mong người dân mua đủ dùng cho bản thân và gia đình, nhường lại cho những người chưa mua được”.

Ông Trần Thanh Thiên, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Tây Ninh cũng cho hay, bắt đầu từ ngày 30.1, hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op như: Co.opMart, Co.opXtra cung cấp ra thị trường hơn 3 triệu khẩu trang y tế đạt chuẩn các loại.

Ngoài ra, Saigon Co.op đang phối hợp với các nhà sản xuất đưa ra thị trường đều đặn khoảng 200.000 khẩu trang và hơn 10.000 chai gel, nước rửa tay mỗi ngày để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bình quân 1 chai nước rửa tay giá từ 30.000 đồng đến 90.000 đồng, tuỳ thể tích. Còn khẩu trang từ 700 đồng đến 3.000 đồng/cái, tuỳ loại.

Trước đây, siêu thị chỉ bán từ 5 đến 7 hộp khẩu trang mỗi ngày, nhưng hiện tại mỗi ngày lên quầy từ 200 đến 300 hộp, bán chỉ từ 15 đến 30 phút là hết. Nguồn cung cấp của siêu thị này không khan hiếm và rất đầy đủ, nhưng nhiều khi do người dân mua tích trữ quá nhiều nên không đáp ứng kịp.

Các siêu thị, cửa hàng thực phẩm này cũng cho biết thêm, lượng hàng hoá tại các siêu thị vẫn khá dồi dào, không có hiện tượng người dân gom hàng thực phẩm mà do một số mặt hàng sau tết nhập về chưa nhiều nên có thể hết hàng sớm, thời gian tới sẽ trở lại bình thường. Hiện nay hàng hoá đủ đáp ứng tiêu dùng của người dân, do đó khách hàng không phải hoang mang và không cần mua hàng tích trữ.

Vũ Nguyệt