Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè:

Không “bỏ qua” ai 

Cập nhật ngày: 30/09/2017 - 06:15

BTN - Anh Nguyễn Thanh Phong, người dân ngụ phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) cho rằng, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng phải khách quan, không “bỏ qua” bất cứ tổ chức, cá nhân nào có hành vi vi phạm chứ không chỉ “dọn dẹp” những người bán hàng rong.

Vỉa hè trước cửa nhà ai nấy chiếm. Ảnh: Sông Ninh

Những ngày qua, lực lượng chức năng của thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành tiến hành các đợt kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè mua bán hàng rong tại khu vực từ cửa số 2 đến cửa Hoà Viện- Toà thánh Tây Ninh.

Nhờ đó, tình trạng buôn bán xô bồ ở khu vực này tạm thời được chấm dứt. Thế nhưng, mấu chốt của vấn đề là thời gian qua, sau khi lực lượng chức năng rút đi, vỉa hè lại bị chiếm dụng buôn bán trở lại.

Anh Nguyễn Thanh Phong, người dân ngụ phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) cho biết, anh rất đồng tình với việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Bởi với một thành phố đang phát triển và được xác định là thành phố sinh thái trong tương lai thì tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm “vô tội vạ” là điều không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, anh Phong cho rằng, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng phải khách quan, không “bỏ qua” bất cứ tổ chức, cá nhân nào có hành vi vi phạm chứ không chỉ “dọn dẹp” những người bán hàng rong.

Anh Phong kiến nghị các ngành chức năng xử lý các hộ kinh doanh trên các tuyến đường lớn của thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành về việc tự ý dựng và treo bảng quảng cáo che khuất tầm nhìn của người đi đường. Ngoài ra, nhiều quán ăn, quán nước, những cửa hàng kinh doanh lớn “vô tư” sử dụng vỉa hè làm chỗ để xe.

Thậm chí, có những người hợp, người dân lấn chiếm vỉa hè xây dựng bục, gờ dẫn vào nhà để thuận tiện cho việc kinh doanh, nếu không xử  lý những trường hợp vi phạm này, khó có thể xây dựng được tuyến phố văn minh, đô thị văn minh.

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, nhằm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự đô thị - xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong thời gian tới, lực lượng chức năng Thành phố sẽ ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn đường bộ.

Đồng thời, lực lượng chức năng yêu cầu các hộ dân sống trên các tuyến đường chính ký cam kết không kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

Ông Bùi Minh Cận, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoà Thành cho biết, ngoài việc lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, UBND huyện Hoà Thành còn có kế hoạch xây dựng các tuyến phố văn minh.

Phòng Văn hoá - Thông tin huyện phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND Thị trấn chọn tuyến đường Hùng Vương từ chợ Long Hoa đến cua Đại Trí - Lý Bơ và tuyến đường Lý Thường Kiệt để phát động đăng ký xây dựng tuyến đường văn minh và phong trào xanh - sạch - đẹp.

Các ngành chức năng huyện và các xã, thị trấn sẽ tuyên truyền vận động các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và người dân hưởng ứng, tích cực tham gia phong trào xây dựng đường phố, giao thông đô thị bảo đảm môi trường  xanh - sạch - đẹp; đồng thời tổ chức phát động, đăng ký thực hiện các nội dung theo tiêu chí xây dựng đô thị văn minh.

Để nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các địa phương sẽ tiến hành tháo dỡ các bảng quảng cáo, vật liệu che chắn lấn chiếm lề đường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịch vụ kinh doanh ăn uống và giải khát.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng sẽ thường xuyên vận động người dân xử lý rác thải theo quy hoạch chung của khu dân cư, không giết mổ gia cầm bừa bãi, trồng cây xanh, hoa kiểng dọc hai bên lề đường tạo vẻ mỹ quan đường phố.

THƯỜNG DÂN