Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án kênh tiêu T12-17:

Không chỉ phục vụ cho việc tiêu thoát nước 

Cập nhật ngày: 13/03/2023 - 08:21

BTNO - Năm 2021, UBND tỉnh quyết định đầu tư dự án kênh tiêu T12-17 (huyện Dương Minh Châu), với mục tiêu thoát nước cho 650 ha đất nông nghiệp khu vực xã Lộc Ninh, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, ổn định kinh tế xã hội.

Dự án kênh tiêu TN 12-17 cơ bản đã hoàn thành 80% và dự kiến đến cuối tháng 4.2023 hoàn thành đưa vào khai thác.

NGƯỜI DÂN PHẤN KHỞI

Theo đó, dự án làm mới kênh tiêu T12-17 có thiết kế là kênh đất dài 4,11km, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2023. UBND tỉnh đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền huyện Dương Minh Châu, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công công trình trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án kênh tiêu T12-17 đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng và dự kiến đưa vào khai thác vào cuối tháng 4.2023. Hiện các nhà thầu tất bật thi công chạy đua với thời gian để đưa dự án về đích theo dự kiến trước mùa mưa năm 2023.

Hơn ai hết, những người nông dân sống trong vùng có dự án phấn khởi khi thấy kênh T12-17 hình thành cơ bản, nhất là những người bị ảnh hưởng do thu hồi đất để phục vụ dự án. Ông Trần Văn Hùng- người dân sống cạnh kênh tiêu T12-17 mới chia sẻ, trước đây có kênh tiêu T12-17 cũ nằm dọc theo đường Đất Sét - Bến Củi, nhưng vào mùa mưa việc tiêu thoát nước hiệu quả chưa cao, do nước từ các con mương dẫn ra hệ thống kênh tiêu cũ dài khoảng 300m đôi lúc bị nghẽn. Còn kênh tiêu mới T12-17 nằm giữa khu vực canh tác nông nghiệp nên việc tiêu thoát nước cho cánh đồng này tốt hơn. Nông dân khu vực này có thể chuyển đổi sang những loại cây trồng có hiệu quả như sầu riêng, cao su… chứ không chỉ phụ thuộc vào cây lúa, nhờ chủ động được nguồn nước tưới, tiêu.

Các đơn vị thi công chạy đua với thời gian tranh thủ thi công đào kênh để kịp đưa dự án về đích đúng dự kiến.

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh, sau khi dự án kênh tiêu T12-17 đưa vào khai thác sử dụng, kênh tiêu T12-17 cũ được san lấp để mở rộng thêm một làn đường cho đường Đất Sét - Bến Củi. Thời gian qua, tuyến đường này chưa hoàn thành đúng tiến độ vì còn phải chờ dự án kênh tiêu mới T12-17 hoàn thành, khai thác. Khi đó, kênh tiêu T12-17 cũ được san lấp để mở rộng làn đường Đất Sét - Bến Củi đúng theo thiết kế.

Người dân sống cặp kênh T12-17 cũ dọc theo đường Đất Sét - Bến Củi hưởng lợi nhiều nhất. Thực tế kênh T12-17 cũ nằm phía trước nhà nên người dân phải bắc cầu tạm để vào nhà. Chưa kể do con kênh cũ nằm cặp đường, tiềm ẩn nguy cơ an toàn giao thông; kênh thỉnh thoảng bị ô nhiễm, nhếch nhác vì rác thải.

Một người dân sống cặp kênh T12-17 cũ trên đường Đất Sét - Bến Củi thuộc địa phận xã Lộc Ninh cho biết, trước đây, anh làm cây cầu tạm bằng ván ngang khoảng 2m bắc qua kênh để đi vào nhà nên rất bất tiện. Khổ nhất là những ai sống cặp kênh khi cất nhà phải “tăng bo” vật liệu từ ngoài đường Đất Sét - Bến Củi đi qua kênh để vào bên trong.

Công nhân ráo riết thi công các công đoạn của dự án.

Theo người dân trên, kênh T12-17 cũ được lấp, các hộ dân sống dọc con kênh thuận lợi hơn, không còn cảnh vài năm phải sửa lại các cây cầu tạm bắc qua kênh để vào nhà. Vui nhất là người dân có đất dọc theo tuyến kênh T12-17 cũ trở thành đất mặt tiền của tuyến đường có quy mô lớn, trước mắt giá trị đất đã được tăng lên. Về lâu dài, người dân sống dọc theo con kênh T12-17 cũ có thể tính đến việc kinh doanh… để phát triển kinh tế.

Ông Trần Duy Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết, khi triển khai dự án làm mới kênh T12-17, người dân rất đồng tình, hiểu được hiệu quả thiết thực lâu dài từ dự án mang lại, do đó, công tác giải phóng mặt bằng khá thuận lợi. Kênh T12-17 mới hoàn thành đưa vào khai thác, UBND xã sẽ xây dựng kế hoạch để phát triển nông nghiệp ổn định, nhằm giúp người dân phát triển kinh tế.

Theo ông Trần Duy Phương, dự án kênh T12-17 mới không chỉ thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp mà còn giúp phát triển nhiều lĩnh vực khác, góp phần đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển trong thời gian tới.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích