BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không chủ quan, lơ là để có được kết quả vững chắc

Cập nhật ngày: 18/04/2022 - 08:28

BTN - Vậy là chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là tới kỳ lễ lớn 30.4-1.5 rồi hả ông?

-Vâng, nhanh thật đấy. Cứ đến hẹn lại lên, loáng cái lại một năm trôi qua. Ừ, mà sao hôm nay tự dưng ông lại đếm ngược thời gian tính đến ngày nghỉ lễ, hay là ông tính nhân kỳ nghỉ lễ để đi chơi xa đâu đó chứ gì?

-Không đâu. Thật ra là do lễ lớn sắp tới, khiến tôi nhớ lại chuyện bùng phát dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Vào ngày 27.4.2021, trong nước ta xuất hiện những ca bệnh đầu tiên của đợt dịch lần thứ 4.

Vậy mà ba ngày sau, trong kỳ nghỉ lễ, mọi người đều thấy trên truyền hình đưa tin tại các khu du lịch trong nước người đông như kiến cỏ, gần như chẳng ai biết lo, biết sợ tai hoạ sẽ ập đến. Để rồi sau kỳ nghỉ lễ chẳng bao lâu đại dịch bùng phát đến chóng mặt…

-Có lẽ là do ba đợt dịch trước hồi năm 2020, nước mình chống dịch rất tốt, với lại có khi là do chủng virus đầu tiên chưa có tốc độ lây lan nhanh khiếp như mấy biến chủng sau đó, thành thử dân mình còn chủ quan. Riêng ở tỉnh mình, Bàn Dân còn nhớ, tới khoảng 1 tháng sau, vào cuối tháng 5.2021 mới xuất hiện ca nhiễm đầu tiên của đợt 4.

Vậy mà chỉ chưa đầy một năm qua, theo thông tin của Sở chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh, luỹ kế đến ngày 16.4.2022, số bệnh nhân Covid-19 trong tỉnh mình đã lên tới 149.589 người, chiếm hơn một phần mười dân số toàn tỉnh. Còn trong cả nước thì số người dương tính với Covid-19 đã hơn 10,4 triệu người…

-Nhiều dữ vậy sao ông! Mà sao tôi thấy gần đây, từ cuối năm 2021 đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 có vẻ như giảm nhiều lắm rồi; với lại tuy con số mắc bệnh nhiều như vậy, nhưng số ca mắc tính trên 1 triệu người thì nước ta vẫn thuộc loại thấp trên thế giới. Đồng thời số ca chuyển biến nặng, số tử vong cũng ngày càng giảm sâu đó chứ ông.

-Đúng vậy. Mặc dù tính tổng số ca mắc thì nước ta đứng thứ 12/227 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng tính số ca mắc trên 1 triệu dân thì nước ta đứng thứ 110/2.027 nước và vùng lãnh thổ, nghĩa là chỉ ở mức trung bình thôi.

Còn về kết quả phòng, chống đại dịch thì từ khoảng tháng 10 năm ngoái, sau khi Chính phủ ta có Nghị quyết 128/NQ-CP ban hành quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tức là chuyển phương thức phòng, chống dịch từ “Zero Covid” sang thích nghi với “cuộc sống có dịch bệnh”, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đạt mức “thần tốc”, nước ta mới có thể thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa khôi phục, phát triển sản xuất, vừa phòng chống, kiểm soát dịch bệnh đạt kết quả như hiện nay đó chứ.

-Phải rồi, tôi nhớ hồi đầu đợt dịch thứ 4, có thông tin từ một nước gần nước ta trong khu vực Đông Nam Á dự đoán rằng Việt Nam phải mất mười năm nữa mới có thể tiêm chủng được bảy mươi phần trăm dân số để đạt miễn dịch cộng đồng. Vậy mà chỉ trong vòng mấy tháng, nước ta đã đạt được mức đó, rồi bây giờ thì chắc đã vượt qua tỷ lệ ấy luôn rồi phải không ông?

-Về tiêm vaccine thì theo công bố của Bộ Y tế, tổng số liều vaccine đã tiêm trên cả nước đến ngày 16.4 này là trên 209,3 triệu liều; trong đó số đã tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là hơn 192 triệu liều, số đã tiêm cho người từ 12 đến 17 tuổi là hơn 17,2 triệu liều. Còn trẻ từ 5 đến 11 tuổi thì cũng đã bắt đầu tiêm từ ngày 14.4.2022. Và theo chỉ đạo của Chính phủ, việc tiêm vaccine cho trẻ nhỏ phải thực hiện xong trong quý II/2022 để đến quý III, các cháu lo học hè, chuẩn bị cho năm học mới sắp tới.

-Vậy chắc là chẳng bao lâu nữa nước mình sẽ vượt qua được dịch đại dịch hả ông?

-Cũng có thể, nhưng đến giờ này cả thế giới cũng chưa ai dám nói chắc điều gì khi mà đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Tình hình phòng, chống dịch ở nước ta tuy đang tiến triển rất tích cực, nhưng chúng ta cũng không được chủ quan, lơ là, mà phải luôn thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch của Nhà nước và ngành chức năng khuyến cáo.

Có điều, thực tế thời gian qua cho thấy Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta đã có chủ trương và phương pháp phòng, chống dịch rất đúng đắn, khoa học, hiệu quả và đầy trách nhiệm đối với sức khoẻ, tính mạng nhân dân.

Và nhân dân ta luôn đoàn kết một lòng, luôn tin tưởng Đảng, Nhà nước, Chính phủ biết “lấy dân làm gốc”, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Với sự đoàn kết, đồng thuận và niềm tin ấy, Bàn Dân nghĩ rằng, đó là nền tảng vững chắc, là động lực mạnh mẽ để cả nước ta cùng vượt qua khó khăn, tiến đến thắng lợi trọn vẹn.

-Y như là ý nghĩa thắng lợi của Ngày chiến thắng 30.4 của 47 năm về trước vậy, ông hả!                     

BÀN DÂN