BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không chủ quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 05:55

BTNO - Theo Sở NN&PTNT, mặc dù thời tiết đã có mưa, nhưng các đơn vị chủ rừng không chủ quan, lơ là trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); tiếp tục tổ chức, phân công lực lượng trực, tăng cường công tác tuần tra rừng; thường xuyên cập nhật, rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án PCCCR đã được duyệt.

Khu rừng sản xuất tiểu khu 69 thuộc ấp Cây Ổi, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành (ảnh minh hoạ).

Chi cục Kiểm lâm cho biết, công tác PCCCR mùa khô năm 2016 - 2017 đã được các Ban quản lý rừng quan tâm và chuẩn bị tương đối tốt, cơ bản bám sát tình hình thực tế của từng đơn vị.

Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 11.1.2017 về việc kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và chống phá rừng năm 2017, đến nay, Thường trực Ban chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã thực hiện 14 cuộc kiểm tra định kỳ công tác PCCCR ở các đơn vị như Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, khu rừng VHLS Chàng Riệc, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen và các khu rừng thuộc huyện Châu Thành, Bến Cầu.

Qua kiểm tra, các đơn vị chủ rừng đã tổ chức triển khai các biện pháp PCCCR như sửa chữa, tu bổ các công trình phòng cháy như chòi canh lửa, kênh mương dự trữ nguồn nước, băng cản lửa, bảng biểu tuyên truyền, bảng cấp dự báo cháy…

Riêng Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát đã lắp đặt thêm 2 chòi canh lửa bằng thép tại khu vực Hoà Hiệp, cầu Tà Xia (xã Tân Bình); khu rừng VHLS Chàng Riệc thiết kế và lắp đặt mới được 2 máy nén với công suất lớn, có khả năng đáp ứng yêu cầu chữa cháy với cự ly xa, đóng mới hơn 300 biển như cấm lửa, cấm chặt phá rừng, cấm săn bắt động vật rừng đặt tại các khu vực có người dân sống ven rừng, đường mòn trong rừng, khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng, phá rừng.

Về tổ chức lực lượng PCCCR, các chủ rừng đã bố trí 45 tổ, đội PCCCR với hơn 1.300 người tham gia, trong đó lực lượng tại chỗ hơn 500 người, lực lượng phối hợp hơn 800 người; bố trí 12 máy cày vận chuyển nước, 12 máy cắt cỏ, 141 máy phun nước động cơ, 68 bình bơm tay, 36 bồn chứa nước các loại và một số dụng cụ thô sơ khác phục vụ cho công tác PCCCR tại các chốt, tổ đội, tiểu khu rừng và các đơn vị, tổ chức có liên quan trên địa bàn. Các đơn vị luôn sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra và có thể huy động một số phương tiện, dụng cụ ở các cơ quan, tổ chức và người dân sống ven rừng.

Tuy nhiên, theo Chi cục Kiểm lâm, dù các Ban quản lý rừng, các xã có rừng tích cực PCCCR nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Công tác tuyên truyền, vận động về PCCCR và chống phá rừng chưa thật sự sâu rộng và thường xuyên, việc tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người dân xung quanh rừng còn nhiều hạn chế; việc lập phương án PCCCR của các BQL rừng, xã có rừng có nơi chưa sát với thực tế, tính khả thi chưa cao, nên trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ rừng tại các BQL rừng, xã có rừng có nơi còn mỏng, việc bố trí, canh phòng cháy rừng- nhất là tại các khu vực trọng điểm, dễ cháy chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, các hoạt động sản xuất của con người còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rừng như việc đốt rừng làm rẫy, đốt dọn rẫy sau thu hoạch, đốt lửa bắt ong, đốt gốc cây, gò mối để bắt rắn, chuột…

Đặc biệt là khu vực tiếp giáp biên giới, người dân Campuchia thường phát, đốt rẫy, đốt các trảng cỏ để chăn thả gia súc, săn bắt thú... không kiểm soát lửa, dễ gây cháy lan vào rừng.

Chi cục Kiểm lâm đề nghị các BQL rừng, xã có rừng tiếp tục thực hiện kế hoạch phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị, tổ chức có liên quan trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức để mọi người dân nâng cao ý thức sử dụng lửa trong và gần rừng.

TRÚC LY