BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không chủ quan với bệnh đậu mùa khỉ 

Cập nhật ngày: 27/09/2023 - 13:43

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng xác định nguồn lây, tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ sau khi Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc.

Trước đó, thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, ngày 23/9 TPHCM ghi nhận 1 trường hợp là nam, 25 tuổi, thường trú tại Đồng Nai (hiện đang tạm trú tại TPHCM) dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Trong 1 tuần gần đây, bệnh nhân có tiếp xúc với bạn gái tạm trú tại tỉnh Bình Dương, được biết, trường hợp này cũng đã được xác định dương tính với đậu mùa khỉ.

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng nhận định, hiện ca mắc đậu mùa khỉ mới chưa rõ nguồn lây. Do đó, cần giám sát, điều tra dịch tễ xem trường hợp này có tiếp xúc với những người đi từ vùng dịch về không. Ngoài ra, cần giám sát ở cộng đồng xem có bệnh nhân nào mới không. Từ đó, giúp đánh giá, xem nguy cơ lây lan bệnh. Mặt khác, cần tăng cường giám sát ở cửa khẩu, đặc biệt là những người từ vùng dịch về.

Trước những lo ngại đậu mùa khỉ có thể lây lan và bùng phát thành dịch như Covid-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, người dân không nên quá hoang mang, nhưng cũng tuyệt đối không được chủ quan. Người dân cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh cá nhân, như: Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường...

“Theo tôi, nguy cơ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ thành dịch lớn là thấp. Bởi, đây không phải là bệnh lây trong những nhóm cộng đồng lớn. Điều cần thiết là đánh giá nguy cơ. Nguy cơ đến đâu, đáp ứng đến đó. Nhờ vậy, dịch sẽ không rơi vào tình trạng bùng phát mất kiểm soát. Đồng thời, không gây tốn kém nguồn lực. Bởi, hiện nay, có rất nhiều bệnh dịch khác đang bùng phát như sốt xuất huyết, tay chân miệng…” – ông Phu nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng đã có công văn đề nghị Sở Y tế TPHCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương tăng cường công tác giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Cục Y tế dự phòng lưu ý cần chủ động, phối hợp, khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ nêu trên để xác định nguồn lây nhiễm nhằm quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch (nếu có) không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tổ chức điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị; Thực hiện công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống không để người dân hoang mang lo lắng không cần thiết…

Đối với Viện Pasteur TPHCM, Cục Y tế dự phòng đề nghị hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời về chuyên môn, kỹ thuật các địa phương trong công tác giám sát, lấy mẫu, chẩn đoán và khoanh vùng xử lý ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Nguồn daidoanket