BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có chuyện bệnh nhân mắc Covid-19 trốn viện 

Cập nhật ngày: 26/03/2020 - 15:15

BTNO - Hai ngày qua, đã có tin đồn cho rằng bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại BVĐK tỉnh trốn viện. Để làm rõ thông tin này, phóng viên Báo Tây Ninh liên hệ bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường cho biết, đến sáng 26.3.2020 diễn tiến của hai bệnh nhân mắc Covid-19 ổn, mạch, nhiệt, huyết áp, nhịp thở bình thường, ho ít, không khó thở, bệnh nhân ăn uống bình thường. BVĐK tỉnh đã thực hiện phết họng gửi CDC kiểm tra 2 lần và chưa có kết quả.

Hình ảnh trích xuất từ camera trong buồng bệnh của hai bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại BVĐK tỉnh.

Phía bệnh viện cũng cho lắp đặt camera tại buồng bệnh của hai bệnh nhân để kíp trực theo dõi diễn biến tình trạng bệnh 24/24; xung quanh khu cách ly có vệ sĩ canh gác. Do đó, tin đồn cho rằng bệnh nhân nặng chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc trốn viện là không đúng sự thật, không chính xác. Hiện tại cả hai bệnh nhân tuân thủ cách ly điều trị và hợp tác tốt.

Về các trường hợp tiếp xúc gần với hai bệnh nhân, Sở Y tế đã rà soát xác minh và cách ly riêng.

Đến hiện tại, toàn tỉnh Tây Ninh đang cách ly tại cơ sở y tế là 138 người; cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên K71 là 167 người; cách ly tại các khu cách ly tập trung khác trên địa bàn tỉnh 1.826 người và đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với 1.169 người.

Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 2.941 người.

Để đảm bảo thực hiện cách ly, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh đang khảo sát mở rộng các khu cách ly khác.

Khu cách ly điều trị tại BVĐK Tây Ninh.

Về công tác kiểm soát tại cửa khẩu, Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài nhằm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ việc tổ chức cách ly tập trung là yêu cầu của Chính phủ và là việc làm cần thiết; hỗ trợ đầy đủ nước uống, thức ăn cho người cách ly; tuyên truyền nhắc nhở người dân không được có thái độ kỳ thị đối với người cách ly.

Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không để bỏ sót các trường hợp cần cách ly tập trung. Các trường hợp dễ tổn thương như phụ nữ mang thai, trẻ em được đưa về tuyến có chức năng điều trị để chăm sóc y tế trong quá trình cách ly; các trường hợp có triệu chứng sốt, ho đều được cách ly riêng đưa về các cơ sở điều trị.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tăng cường kiểm dịch tại các cửa khẩu quốc tế và thực hiện khai báo y tế điện tử trên máy vi tính, trên điện thoại thông minh của hành khách. Tiếp tục phối hợp với địa phương rà soát, xác minh các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8.3.2020 đến cư trú tại các địa phương để cách ly phù hợp. 

Chủ động nắm bắt tình hình dân cư hai bên biên giới để có giải pháp tuyên truyền, phòng ngừa kịp thời. 

B.T