Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Tân Biên:

Không có việc thất thoát khoáng sản tại dự án làm đường lâm nghiệp trong khu quy hoạch rừng sản xuất 

Cập nhật ngày: 03/04/2022 - 10:46

BTNO - Để phục vụ tốt cho việc phát triển rừng sản xuất có hiệu quả, UBND huyện Tân Biên đã triển khai “Dự án làm đường lâm nghiệp” trong khu quy hoạch rừng sản xuất do UBND huyện quản lý tại xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên.

Những rảnh 2 bên đường mà đơn vị thi công móc để đắp nền đường mà người dân phản ánh là sâu.

Tuy nhiên, theo một số người dân sống tại xã Thạnh Bắc thắc mắc, trong quá trình thi công dự án có tình trạng xe móc đất, vận chuyển đất được móc tại các mương thoát nước từ nơi này sang nơi khác mà không rõ lý do. Theo người dân, nếu không có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền thì dễ xảy ra tình trạng thất thoát khoáng sản đất trong quá trình thi công dự án.

Do đó, người dân kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền huyện Tân Biên đề nghị làm rõ vấn đề này. Bên cạnh đó, theo người dân có những con mương móc đất đi quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến khu vực nơi đó, ảnh hưởng đến đất sản xuất ổn định của người dân nhiều năm qua.

Tại ấp Bàu Bền, có những con mương móc nơi hơn 1m nên người dân nghi ngại cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những người này cho biết là họ thấy chỉ xe ben móc đất mương tại các tuyến đường trong khu đang triển khai dự án từ khu này sang khu khác trong khu dự án chứ không biết chở đi đâu.

Trước thắc mắc của người dân, UBND huyện Tân Biên cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân. UBND huyện đã nhanh chóng vào cuộc xác minh những thông tin mà người dân phản ánh để kịp thời xử lý nếu có sai phạm xảy ra.

Theo UBND huyện Tân Biên, dự án có tên đầy đủ “Hỗ trợ đầu tư phát triển rừng sản xuất tại huyện Tân Biên giai đoạn 2020-2025”. Theo thiết kế được duyệt khối lượng các hạng mục gồm đường lâm nghiệp với 5 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 20 ngàn mét; đường phòng cháy chữa cháy 10 tuyến hơn 19.500m.

Trong đó, khối lượng đất đào theo thiết kế là 65.845m3; khối lượng đắp theo thiết kế 61.959m3; khối lượng sỏi đỏ mua và vận chuyển theo thiết kế là 20.747m3. Riêng khối lượng đất đào và đắp nền đường là tính cho toàn bộ 15 tuyến đường; có những tuyến đào nền để đắp trên tuyến, phần khối lượng dư ra được vận chuyển đắp cao cho những tuyến đường khác trong cùng dự án.

Những rảnh 2 bên đường mà đơn vị thi công móc để đắp nền đường mà người dân phản ánh là sâu.

UBND huyện Tân Biên cho rằng, cần phải trình bày chi tiết như vậy để người dân địa phương hiểu trong quá trình thi công dự án có việc đào nền để đắp lên trên tuyến đường (đào mương 2 bên đường), cũng như vận chuyển khối lượng đất từ khu vực này sang khu vực khác để đắp những tuyến đường trong cùng dự án. Vấn đề là nhà thầu thi công có chở đất đào từ công trình ra khỏi khu vực thi công dự án hay không, đây là vấn đề cần làm rõ để có giải pháp chấn chỉnh.

Để quản lý chặt chẽ dự án thi công đúng quy định, không xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. UBND huyện đã giao trách nhiệm cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện– đại diện chủ đầu tư phối hợp với UBND xã Thạnh Bắc  thường xuyên kiểm tra, báo cáo tiến độ thi công dự án. Qua bước đầu cho thấy, đơn vị thi công cơ bản thực hiện bảo đảm đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân, ngày 29.3, UBND huyện Tân Biên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện, UBND xã Thạnh Bắc cùng đơn vị giám sát, đơn vị thi công đang thi công rãnh dọc một bên hai tuyến đường số 3 và số 9; còn các tuyến đường còn lại đã thi công rãnh dọc hai bên với chiều rộng 1,2m; về chiều sâu trung bình khoảng 1,5m, có chỗ sâu hơn thiết kế đã được phê duyệt.

Số lượng đất đào được đơn vị thi công chở từ vị trí này sang vị trí khác để đắp nền đường nằm trong dự án, không có việc bán ra ngoài.

Đối với phần rãnh dọc đã thi công hai bên đường, các cơ quan chức năng, đơn vị giám sát và nhà thầu có biên bản làm việc với đơn vị thi công để nghị hoàn thiện phần mương dọc hai bên theo đúng thiết kế được duyệt. Mặt khác, các tuyến đường trong quá trình thi công chưa hoàn thiện nên đối với những vị trí thi công bảo đảm với thiết kế nếu có, đơn vị thi công sẽ phải khắc phục khi dự án đi vào hoàn thiện, nghiệm thu, quyết toán.

UBND huyện Tân Biên cho biết thêm, quá trình thi công dự án, đơn vị thi công có vận chuyển một lượng nhỏ đất dôi dư để dặm vá những chỗ hư hỏng của đường nội bộ trong dự án theo yêu cầu của chủ đầu tư. Đơn vị thi công không vận chuyển đất ra bên ngoài dự án để bán hoặc sử dụng vào mục đích khác để thu lợi trái quy định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trỗi– Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên, UBND huyện Tân Biên luôn quan tâm đến quản lý chặt chẽ dự án này, đồng thời ghi nhận sự kiến nghị của các hộ dân để huyện có thông tin chấn chỉnh, xử lý kịp thời nếu đơn vị thi công có sai phạm nhằm giúp cho dự án thực hiện đúng quy định, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản (đất san lấp) của nhà nước.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác giám sát, kiểm tra đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt để sớm đưa dự án vào sử dụng, đáp ứng công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng và phục vụ tốt yêu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, nông sản của người dân.

Đồng thời trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát thi công dự án, kịp thời phát hiện những sai sót để yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục ngay.

Những rảnh đào 2 bên đường trong dự án theo UBND huyện Tân Biên đang trong quá trình thi công nên có chỗ sâu hơn thiết kế. Tuy nhiên khi nghiệm thu, quyết toán công trình phải bảo đảm đúng thiết kế được phê duyệt.

UBND huyện Tân Biên ban hành văn bản gửi đến các hộ dân có kiến nghị để các hộ dân nắm về thiết kế dự án. Trong quá trình dự án triển khai thi công, UBND huyện luôn cầu thị lắng nghe ý kiến kiến nghị của người dân địa phương nếu phát hiện đơn vị thi công có hành vi vận chuyển tài nguyên khoáng sản trong quá trình thi công đem ra ngoài bán hay sử dụng vào mục đích khác trái pháp luật. Nếu trường hợp đơn vị thi công có những sai phạm trên, UBND huyện sẽ có biện pháp xử lý đúng theo quy định pháp luật không để thất thoát tài sản nhà nước.

T.P