Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển sinh vào lớp 10:

Không còn áp lực cho thí sinh

Cập nhật ngày: 23/05/2018 - 05:34

BTN - Qua số liệu tuyển sinh và số thí sinh đăng ký dự thi có thể thấy, tình hình tuyển sinh vào lớp 10 đã không còn “căng thẳng” như nhiều năm về trước. Hiện tượng trường trung học phổ thông tuyển sinh không đủ chỉ tiêu đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Sở GD&ÐT đã công bố số liệu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 đối với 11 trường tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển (riêng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha thi tuyển). Kết quả thống kê cho thấy, tổng cộng có 7.100 thí sinh đăng ký dự thi vào 12 trường, bao gồm cả trường chuyên.

 Ðối chiếu với số chỉ tiêu được giao tuyển sinh, có thể thấy, mặc dù ở khu vực trung tâm nhưng một số trường có hiện tượng số lượng đăng ký dự thi thấp hơn chỉ tiêu được giao. Ví dụ, Trường THPT Tây Ninh được giao tuyển sinh 12 lớp với 530 chỉ tiêu nhưng chỉ có 474 thí sinh đăng ký dự thi.

Tương tự, Trường THPT Trần Phú được giao 483 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký dự thi là 470, tức ít hơn chỉ tiêu cần tuyển. Cũng như vậy, Trường THPT Dương Minh Châu tuyển mới 440 chỉ tiêu nhưng chỉ có 394 thí sinh đăng ký dự thi. Một số trường khác, tổng chỉ tiêu tuyển sinh và số thí sinh đăng ký dự thi chênh lệch không quá nhiều.

Trong số 11 trường THPT đại trà tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, Trường THPT Trần Ðại Nghĩa là đơn vị có số thí sinh đăng ký dự thi đông nhất với 694 em (chỉ tiêu được giao 445).

Riêng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha được giao tuyển 335 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký dự thi là 794.

Qua số liệu tuyển sinh và số thí sinh đăng ký dự thi có thể thấy, tình hình tuyển sinh vào lớp 10 đã không còn “căng thẳng” như nhiều năm về trước. Hiện tượng trường trung học phổ thông tuyển sinh không đủ chỉ tiêu đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 14.193 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 11.970 học sinh, bao gồm cả trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên. Tính ra, tỷ lệ học sinh lớp 9 được tuyển vào lớp 10 đã lên đến gần 85%.

Tình hình tuyển sinh vào lớp 10 mấy năm gần đây cho thấy, nhiều trường, nhất là trường vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa hiếm khi nào tuyển đủ chỉ tiêu.

Liên quan đến chuyện số lượng học sinh giảm, như đã từng đề cập, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có chính sách dân số. Tây Ninh được ghi nhận là tỉnh có tỷ lệ tăng dân số tự nhiên thấp nhất cả nước.

Ðiều này có thể dễ dàng nhận ra: số học sinh phổ thông không ngừng giảm. Có những trường chỉ sau hơn 10 năm đã giảm mất một nửa tổng số học sinh. Thời gian qua, nhiều trường đã phải sáp nhập vì quy mô quá nhỏ, học sinh quá ít... Vấn đề này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Cuối tháng 3 vừa qua, trong đợt giám sát chuyên đề về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn từ 2011-2020, một vị lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh đã dẫn số liệu báo cáo của Sở Kế hoạch -

Ðầu tư rằng, tính từ khi vào lớp 1 cho đến lớp 12, tổng số học sinh phổ thông trong tỉnh giảm 60%, nếu con số này là đúng thì tỷ lệ học sinh dừng con đường học vấn ở bậc học phổ thông, nhất là sau trung học cơ sở rất lớn.

Vị này còn nêu câu hỏi: “Số lượng học sinh phổ thông vào học nghề không nhiều, vậy số học sinh còn lại đi đâu”? Trong phần giải trình, lãnh đạo Sở GD-ÐT bày tỏ quan điểm, chuyện học sinh giảm mạnh từ lớp 1 đến lớp 12 (giảm 60%), cách tính toán như vậy là khập khiễng và bất cập, vì khi lên đến lớp 6, lớp 10, nhiều học sinh đã xuống TP. Hồ Chí Minh học hoặc đi học nghề, do đó số lượng học sinh lớp 12 sụt giảm mạnh so với số lượng học sinh lớp 1 là bình thường.

Nội dung giải trình của lãnh đạo ngành không phải không có cơ sở, vì chuyện dịch chuyển, thay đổi nơi học là điều bình thường. Tuy vậy, ở đây còn có một thực tế khác, đó là chuyện một số lượng không nhỏ học sinh phổ thông (đặc biệt là học sinh trung học cơ sở đang học hoặc sau khi hoàn thành cấp học này) đã dừng con đường học vấn.

Trong số này, có một số ít học sinh đi học nghề, cũng có nhiều học sinh không học nữa mà đi vào lao động sản xuất. Mấy năm trước, báo cáo của ngành Giáo dục thường có phần thống kê số học sinh bỏ học trong hè.

Số liệu được công bố cho thấy, con số học sinh bỏ học trong thời gian nghỉ hè lớn hơn nhiều số học sinh bỏ học trong thời gian năm học đang diễn ra. Cũng có ý kiến cho rằng, nói học sinh bỏ học trong hè là không đúng, vì mùa hè có học đâu mà bỏ? Mặt khác, không cần diễn giải nhiều, chỉ nhìn vào tổng số học sinh trung học cơ sở và tổng số học sinh trung phổ thông là thấy được sự chênh lệch về số lượng học sinh ở hai cấp học.

Hoặc căn cứ vào số học sinh lớp 10 và số lượng học sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia (tức sau 3 năm học) là biết được trong thời gian ấy đã có bao nhiêu học sinh bỏ học. Thật ra, chuyện một bộ phận học sinh dừng con đường học vấn ở bậc học phổ thông cũng nên được nhìn nhận một cách khách quan trong bối cảnh chung của xã hội.

Chuyện học, dù quan trọng nhưng cũng chỉ là một giai đoạn ngắn trong cả cuộc đời của mỗi con người. Nhiều người học vấn không cao nhưng vẫn tài giỏi, thành đạt, đóng góp không nhỏ cho gia đình, xã hội.

Ngoài chuyện học sinh giảm, cách thức tuyển sinh vào lớp 10 cũng đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Ðó là, ngành Giáo dục đã không còn tổ chức thi tuyển vào lớp 10 ở hầu hết các trường trung học phổ thông như nhiều năm về trước.

Thay vào đó, phương thức tuyển sinh được thực hiện bằng cách thi kết hợp xét tuyển hoặc chỉ xét tuyển qua hồ sơ, học bạ. Cách thức tuyển sinh này gần như bất kỳ học sinh nào cũng có cơ hội vào lớp 10, vấn đề là có muốn học hay không.

Chuyện các trường- nhất là khu vực vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa phải tuyển sinh bổ sung, “vét” cho đủ chỉ tiêu đã diễn ra từ nhiều năm nay. Khi đăng ký dự thi vào lớp 10, mỗi học sinh lại được đăng ký nhiều hơn một nguyện vọng, nếu không trúng tuyển vào trường đã đăng ký ban đầu thì chuyển kết quả điểm thi, điểm học tập sang trường lấy điểm thấp hơn.

Vì những điều vừa nêu, việc tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay diễn ra đơn giản, nhẹ nhàng. Gần như học sinh lớp 9 đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 không còn “áp lực” nữa.

VIỆT ÐÔNG

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bắt đầu từ ngày 1.6. Dưới đây là các số liệu 
đăng ký dự thi, hội đồng coi thi

STT

Trường THPT

Số lượng

đăng ký

Thi tại Hội đồng coi thi

Số

phòng thi

1

THPT chuyên Hoàng Lê Kha

794

THPT Tây Ninh

34

2

THPT Tây Ninh

474

 THPT Trần Đại Nghĩa

20

3

THPT Trần Đại Nghĩa

694

THPT Lê Quý Đôn

29

4

THPT Lý Thường Kiệt

657

THPT Lý Thường Kiệt

28

5

THPT Nguyễn Chí Thanh

734

THPT Nguyễn Chí Thanh

30

6

THPT Hoàng Văn Thụ

657

THPT Hoàng Văn Thụ

28

7

THPT Tân Châu

513

THPT Tân Châu

22

8

THPT Trần Phú

470

THPT Trần Phú

20

9

THPT Dương Minh Châu

394

THPT Dương Minh Châu

17

10

THPT Quang Trung

688

THPT Quang Trung

28

11

THPT Nguyễn Trãi

591

THPT Nguyễn Trãi

25

12

THPT Nguyễn Huệ

434

THPT Nguyễn Huệ

19

 

 Tổng cộng

7.100

12 HĐ coi thi

300