BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Không còn giãn cách, càng phải cảnh giác hơn

Cập nhật ngày: 01/11/2021 - 00:09

BTN - Sáng chủ nhật 31.10, Bàn Dân phải “cà phê một mình” vì ông bạn thích phiếm đàm “trà dư, cà phê hậu” bận công việc, không đến quán như thường lệ. Ngồi “gặm nhấm thú cô đơn”, buộc lòng Bàn Dân phải để lọt vào tai câu chuyện của mấy ông khách bàn kế bên:

- Nhanh quá, mới đó mà hết giãn cách xã hội được hai mươi ngày rồi hả ông! - À, ông có lẩn thẩn không mà ngồi tính tháng tính ngày kỹ quá vậy!? Nhưng ông căn cứ theo cái gì mà nói hết giãn cách được hai mươi ngày?

- Thì tui tính theo ngày Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, chống dịch hiệu quả” là ngày 11.10.2021, trong đó nói rõ là tạm thời các tỉnh, thành không áp dụng các Chỉ thị, 15, 16, 19 nữa. Chẳng lẽ không phải tính vậy sao?

- Tôi đồng ý trên nguyên tắc giấy tờ đúng là như vậy, nhưng thực tế tình hình dịch bệnh các tỉnh, thành mỗi nơi mỗi khác, cho nên các địa phương đều phải đợi chính quyền chính thức có văn bản kế hoạch thực hiện phân loại, đánh giá, xác định cấp độ dịch Covid-19 của địa phương, thì trên địa bàn mới có thể tiến hành các hoạt động kinh tế xã hội tương ứng với cấp độ dịch.

Riêng với tỉnh mình, kể từ ngày 21.10, là ngày UBND tỉnh chính thức ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128/NĐ-CP thì trên địa bàn tỉnh mới được xem như là không còn giãn cách xã hội, tức là tính tới bữa nay mới được mười ngày, chứ không phải hai mươi ngày đâu ông ơi!

- Ông nói vậy tôi hay vậy, bởi vì tôi không nắm rõ văn bản như ông. Nhưng… thực ra đối với cá nhân tôi, mới hết giãn cách được ba, bốn hôm nay thôi. - Gì kỳ vậy?

 - Cũng hổng có gì kỳ, chẳng lẽ ông không biết tôi ghiền chơi vé số à? Đối với tôi thì ngày 28.10, tức là ngày tôi được cầm tờ vé số tỉnh nhà trên tay mới là ngày thực sự hết giãn cách xã hội.

- Đó là ý kiến riêng của ông, tôi không dám phản đối. Nhưng nếu cũng nói như ông thì đối với tôi, đến hôm nay, ngày chủ nhật 31.10 này mới thực sự là ngày hết giãn cách.

- Cái này mới là lạ nghen! Tui có cái sở thích riêng, nên chừng nào sở thích của tui được thoả mãn, tui mới thực sự cảm thấy hết giãn cách, thật sự thoải mái. Còn ông, ông theo dõi thông tin thời sự xã hội sát sườn như vậy, mà nói tới hôm nay, 31.10 đối với ông mới thực sự hết giãn cách là sao?

- Đơn giản thôi, ông thích chơi vé số thì cho tới ngày xổ số trở lại mới hết giãn cách; đối với tôi, tôi có công ăn việc làm phải chạy lên chạy xuống Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh, chừng nào xe khách tuyến giao thông đường bộ cố định ấy được hoạt động trở lại thì mới thực sự hết giãn cách xã hội, thực sự bắt đầu “trạng thái bình thường mới”.

Ông có đồng ý với tôi như vậy không? Đến lúc này thì Bàn Dân không thể “nín mà nghe” nữa, buộc lòng phải xen ngang vào câu chuyện của bàn kế bên:

- Hai ông nói chuyện ông nào cũng có lý, nhưng coi bộ ông nào cũng có phần chủ quan, chưa thực sự “thích ứng an toàn, linh hoạt, chống dịch hiệu quả trong trạng thái bình thường mới” đúng mức.

- À, chào ông nhà báo, vậy là nãy giờ ông lặng lẽ theo dõi chúng tôi “tám” chuyện à? Ừ, mà nghe gì thì nghe, viết gì thì viết, chứ đừng viết theo kiểu “tam sao thất bổn” nghen ông.

- Mấy ông khỏi lo, không phải Bàn Dân nghe cái gì cũng viết. Mà nếu có viết cũng phải viết thật chính xác, không phóng bút viết càn được đâu.

- Viết là chuyện của ông, còn nói là chuyện của tụi tui, sao ông lại nói tụi tui có phần chủ quan, chưa thực sự “thích ứng an toàn…” đúng mức?

- Bàn Dân không dám phủ nhận ý kiến riêng của mấy ông về cách hiểu thế nào là hết giãn cách, thế nào là trạng thái bình thường mới. Bàn Dân chỉ muốn cảnh giác các ông là chớ vội quá vui khi sở thích, công ăn việc làm của mình được “phục hồi” trở lại, mà phải hết sức quan tâm, thực hiện đúng theo yêu cầu của cuộc sống xã hội trong trạng thái “bình thường mới”…

-Ông đúng là giỏi… lý thuyết, ông nói một thôi, một hồi, tụi tui nghe rát lỗ tai, nhưng… xin lỗi, nói thiệt nghen, tụi tui chưa được hiểu thấu lắm. Ông làm ơn nói ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu hơn đi?

-Bàn Dân nói, mấy ông… không chịu hiểu thì có! Mà thôi, mấy ông muốn nghe đơn giản thì Bàn Dân xin nói đơn giản vậy. Mấy ông mải vui vẻ vì được thoả mãn sở thích, được tiếp tục công việc đường dài, nhưng mấy ông có theo dõi tình hình dịch Covid-19 diễn biến thế nào không? Còn phức tạp lắm không? Cụ thể là, riêng đối với sở thích mua vé số của ông này, nếu cả người bán lẫn người mua vé số đều chủ quan, không thực hiện triệt để 5K thì có khi nào virus corona đi theo vé của người bán, tiền của người mua mà lây truyền qua lại không? Hay là đối với công việc đường dài của ông này, nếu cả nhà xe lẫn hành khách đều không bảo đảm tuân thủ 5K thì có gì bảo đảm dịch bệnh không tiếp tục lan truyền, rồi bùng phát thành các ổ dịch lưu động? Bàn Dân nói như thế có thực tế không, hay chỉ là lý thuyết? Đừng để khi test dương tính rồi mới ân hận, muộn lắm nghen mấy ông!

Bàn Dân