BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không để ma tuý xâm nhập học đường 

Cập nhật ngày: 23/08/2020 - 13:53

BTN - Tại kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh, khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu HĐND từng chất vấn về kết quả công tác phòng, chống ma tuý trong trường học.

Trả lời câu hỏi này, tại kỳ họp thứ 17 của HĐND tỉnh vừa qua, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tiếp tục triển khai, quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên, học sinh và sinh viên nội dung Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Các đơn vị, trường học tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma tuý, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn này. Cơ sở giáo dục kiên quyết ngăn chặn không để tệ nạn ma tuý xâm nhập trường học.

Học sinh tham gia thi vẽ tranh, tìm hiểu kiến thức về phòng, chống ma tuý. Ảnh: Thiên Di

Ngành Giáo dục tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý trong nhà trường; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma tuý vào các môn học, giờ học ngoại khoá phù hợp, duy trì hoạt động của các mô hình phòng, chống ma tuý trong nhà trường.

Ngành chú trọng xây dựng mô hình “Trường học không có ma tuý”, kiện toàn việc xây dựng quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên để kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra liên quan đến ma tuý. Ngành phối hợp chặt chẽ với Công an trong công tác tuyên truyền, tổ chức kiểm tra các đơn vị, trường học về công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý các trường, đơn vị trực thuộc Sở.

Định kỳ, ngành Giáo dục tổ chức rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma tuý để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma tuý phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn. Ngành Giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức lồng ghép dạy học tích hợp chương trình phòng, chống tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội thông qua các môn học như Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.

Cơ sở giáo dục phát động học sinh, sinh viên tham gia góp ý những biểu hiện có liên quan đến ma tuý thông qua hòm thư góp ý trong nhà trường, tổ chức cho học sinh ký cam kết “nói không với ma tuý”. Tổ chức theo dõi, kiểm tra, tổng kết, đánh giá định kỳ việc triển khai thực hiện kế hoạch của ngành.

Kết quả, 100% học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn được tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn ma tuý, được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến ma tuý và tệ nạn ma tuý.

Đến nay, 100% trường học đạt tiêu chí “Trường học không có ma tuý”, 100% trường học xây dựng câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý”, 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên làm công tác tuyên truyền được tập huấn về phòng, chống ma tuý.

Đ.V.T