Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không để tội phạm hoành hành 

Cập nhật ngày: 17/02/2019 - 19:31

BTNO - Nhiều năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì và phát triển, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.

Có những tấm gương dũng cảm truy bắt đối tượng trộm cướp táo bạo, chống trả quyết liệt, lấy lại tài sản cho nạn nhân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Điển hình, vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 5.1.2019, Công an thị trấn Trảng Bàng nhận được nguồn tin từ chủ quán cơm K.N trình báo sự việc bị mất trộm 1 điện thoại di động hiệu Samsung J8 và số tiền 5 triệu đồng. Sau khi nhận tin báo, CA Thị trấn phân công lực lượng đến hiện trường xác minh.

Qua rà soát, nhận thấy đối tượng Sơn Huỳnh Si (sinh năm 1987) là nhân viên của quán vắng mặt không rõ lý do, CA thị trấn phân công lực lượng rà soát, bố trí chốt chặn, truy tìm đối tượng theo đặc điểm nhận dạng mà bị hại đã cung cấp.

Đại diện Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc CATN trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tổ công tác gồm đại diện CA Thị trấn và 2 bảo vệ dân phố là Lâm Trọng Bảo (sinh năm 1990) và Trịnh Phương Bình (sinh năm 1981) nắm được thông tin đối tượng đi về hướng TP. Hồ Chí Minh nên nhanh chóng triển khai lực lượng xuống bến xe Củ Chi. Đến khoảng 3 giờ 30 phút cùng ngày, phát hiện Si, 2 bảo vệ dân phố nhanh chóng tiếp cận đối tượng, thu giữ trên người y 1 điện thoại di động hiệu Samsung J8 và 5 triệu đồng. Tại CA thị trấn Trảng Bàng, Si khai nhận, lợi dụng lúc cả nhà chủ quán ngủ say, Si lẻn vào phòng lấy trộm điện thoại và tiền định mang về quê sử dụng và tiêu xài cá nhân.

Để kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, Giám đốc CA tỉnh đã tặng giấy khen cho 2 anh Lâm Trọng Bảo và Trịnh Phương Bình.  

Một trường hợp khác, gần đây, tại trụ sở UBND xã Ninh Điền (huyện Châu Thành), đại diện lãnh đạo Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc CATN đã trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân Lê Tài Hòa, Nguyễn Bảo An và Nguyễn Hữu Lục (Trưởng CA xã Ninh Điền) với hành động dũng cảm không ngại nguy hiểm, tích cực tham gia truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.  

Trưởng CA xã Ninh Điền Nguyễn Hữu Lục kể lại, vào khoảng 14 giờ 20 phút ngày 1.1.2019, CA xã nhận được tin báo của người dân về việc bị mất trộm xe mô tô. Anh Lục chỉ đạo 2 CA viên nhanh chóng đi tuần tra từ hướng UBND xã đến chợ Ninh Điền; riêng anh đi một mình theo hướng từ Ninh Điền vào xã Long Phước.

“Trên đường đi, thấy ông Lê Tài Hòa và anh Nguyễn Bảo An đang truy đuổi hai thanh niên trộm xe nên tôi lập tức đuổi theo. Đến cầu Ninh Điền giáp với Long Phước, hai thanh niên quay đầu xe lại chạy khoảng 300 mét thì bị chúng tôi bắt được. Đối tượng trộm xe trên là Ngô Thanh Đô, ngụ xã Trường Đông, huyện Hòa Thành”- anh Lục cho biết.   

Ông Lê Tài Hòa, công dân được khen thưởng chia sẻ: “Tôi và gia đình luôn tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm trên địa bàn. Khi chạy theo kẻ trộm, tôi luôn nghĩ tài sản của người bị mất trộm cũng như là của mình nên quyết tâm truy đuổi đến cùng. Nhiều lần mất dấu, bụi bay dính đầy cả mắt, không nhìn thấy rõ nhưng tôi vẫn cố gắng không để kẻ xấu chạy thoát. Cái chính là bắt đối tượng vi phạm phải chịu sự trừng trị của pháp luật, hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản để cuộc sống bình yên”.  

Theo ông Nguyễn Mạnh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Điền, thời gian qua, địa phương luôn tích cực phát động mạnh mẽ việc vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn dân cư, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo quản tài sản của mình và của người khác.

Qua đó, tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội được giữ vững. Đạt được kết quả trên là do chính quyền, đoàn thể và ngành chức năng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia đấu tranh tội phạm, khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi, biểu hiện phạm tội, đều báo cho lực lượng CA, chính quyền địa phương để kịp thời điều tra, truy bắt.   

Năm 2018, với tinh thần tích cực tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, có 236 lượt cá nhân và 18 lượt tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc CA tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện, xã khen thưởng.

Phương Thảo